TP HCM xây hồ ngầm để chống ngập

14:30 | 02/04/2014

771 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
TP HCM dự kiến, trong quý II/2014 sẽ xây dựng hồ điều tiết nước để chống ngập do triều cường.

Cụ thể, vị trí đầu tiên dự kiến làm hồ ngầm là công viên Bàu Cát (quận Tân Bình) với diện tích khoảng 0,4 hecta để thu gom nước từ triều cường, mưa nhằm chống ngập cho khu vực.

Do khu vực nội đô hạn chế diện tích nên thành phố chỉ chủ trương xây dựng các hồ có quy mô nhỏ, nằm xen cài trong khu dân cư, hầm chứa nước dọc vỉa hè, dưới sân trường, công viên…

Xây hồ điều tiết nước để giảm tình trạng ngập úng

Còn đối với khu vực ngoại thành, thành phố sẽ xây dựng khoảng 30 hồ điều tiết nước quy mô lớn, góp phần kéo giảm tình trạng ngập úng trong thời gian qua trên địa bàn TP HCM.

Sau khi các hồ điều tiết nước đi vào hoạt động, sẽ kéo giảm được khoảng 30% tình trạng ngập úng của thành phố so với thời điểm hiện nay.

Nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình hồ điều tiết lớn sẽ được trích từ nguồn ngân sách thành phố, còn các hồ chứa nhỏ, thành phố sẽ huy động đóng góp từ nhân dân.

Thời gian quan, các cơ quan chức năng ở TP HCM đã nỗ lực thực hiện công tác chống ngập như đắp đê bao, cống ngăn triều, trạm bơm… và đã xóa được 9 điểm ngập do mưa và triều cường. Tuy nhiên lại phát sinh thêm 21 điểm ngập mới.

Vì vậy, công tác chống ngập ngày càng trở nên cấp bách hơn khi tình trạng nước triều ngày càng tăng cao, trong khi nền đô thị ngày càng lún.

Ngoài ra còn các nguyên nhân gây ngập khác như các công trình xây dựng làm tắc nghẽn nguồn nước, dẫn dòng không hợp lý khiến tình trạng ngập úng càng trở nên phức tạp hơn.

Giải pháp chống ngập trước mắt được đưa ra hiện nay là xây dựng các hồ điều tiết nước xen lẫn trong khu dân cư, tại các “điểm nóng” về ngập úng, để góp phần giảm thiểu tình trạng ngập úng do mưa và triều cường.

Võ Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc