TP HCM: Trường hợp thứ hai tử vong do sốt xuất huyết

15:28 | 10/05/2016

752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 10/5, theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, từ đầu năm 2016 đến nay toàn TP có 7.208 ca sốt xuất huyết (SXH) nhập viện, tăng 89% so với cùng kỳ năm 2015 (hơn 3.820 ca). Riêng tuần qua, TP ghi nhận 122 trường hợp sốt xuất huyết nhập viện và có 1 trường hợp sinh sống tại quận Gò Vấp tử vong.

Đây là trường hợp thứ hai ở TP HCM tử vong do bệnh SXH tính từ đầu năm 2016 đến nay.

Được biết, sau 2 ngày phát bệnh ở TP HCM, bệnh nhân Đ.T.Q.N (15 tuổi, quê ở xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) về quê rồi nhập viện tại bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn vào rạng sáng ngày 14/4 trong tình trạng sốc sốt xuất huyết, biến chứng suy đa tạng. Đến trưa ngày 14/4, bệnh nhân được chuyển vào bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định với diễn tiến bệnh nặng. Đến 22 giờ cùng ngày, người nhà xin đưa về nhà, sau đó bệnh nhân tử vong. Điểm đáng chú ý ở bệnh nhân N là tình trạng suy gan nặng nề, men gan tăng quá cao.

Như vậy, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có ca bệnh đầu tiên tử vong do SXH trong năm 2016 (ca bệnh ngoại lai) do thời điểm mắc bệnh, bệnh nhân N sống và làm việc tại TP HCM. Từ ngày 28/4 đến 4/5), toàn tỉnh cũng ghi nhận thêm 55 ca SXH, tăng 5 ca so với tuần 17; nâng tổng số ca bệnh từ đầu năm 2016 lên con số 2.582 ca SXH, gần bằng cả năm 2015.

truong hop thu 2 tu vong do sot xuat huyet tai tp hcm
Bệnh nhi điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM (Ảnh: T.D)

Số liệu thống kê của Sở Y tế TP HCM cho thấy, tuần qua trên toàn thành ghi nhận 122 ca bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị. Cộng dồn từ đầu năm đến nay đã có 7.208 trường hợp mắc bệnh, số ca bệnh đã tăng 89% so với cùng kỳ năm 2015.

Bệnh sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, cao điểm của bệnh thường rơi vào mùa mưa. Tuy nhiên, thực tế bệnh khoảng 3 năm qua tại khu vực phía Nam cho thấy, sốt xuất huyết đang hoành hành dữ dội ngay trong thời điểm mùa khô.

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, Sở Y tế kêu gọi người dân tích cực thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi và tránh bị muỗi đốt; phối hợp với chính quyền và y tế địa phương trong công tác phun hoá chất diệt muỗi. Khi phát hiện người có dấu hiệu nghi ngờ bị bệnh sốt xuất huyết như sốt cao liên tục trên 2 ngày kèm theo một trong các triệu chứng: nhức đầu, đau cơ khớp, nổi ban, chấm xuất huyết dưới da, chảy máu mũi, chảy máu chân răng... phải nhanh chóng đưa người bệnh đi khám, điều trị và thông báo cho trạm y tế địa phương.

Cùng với sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng cũng đang ở mức cao. Trong tuần qua TP HCM ghi nhận 105 ca bệnh tay chân miệng nhập viện, giảm nhẹ so với trung bình 4 tuần trước (108 ca), không ghi nhận trường hợp tử vong.

Tính từ đầu năm đến nay, tổng số ca bệnh tay chân miệng tại thành phố là 1.406 trường hợp, bệnh giảm 36% so với cùng kỳ năm trước, song Sở Y tế khuyến cáo người dân không lơ là các biện pháp phòng bệnh.

Để phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, Sở Y tế khuyến cáo mọi người và nhất là trẻ em, người chăm sóc trẻ nên thực hiện 3 sạch: ăn (uống) sạch; ở sạch; bàn tay sạch và chơi đồ chơi sạch. Mọi người cần rửa tay nhiều lần trong ngày bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, thực hiện tốt vệ sinh ăn uống. Thường xuyên lau chùi các bề mặt tường, sàn nhà, đồ vật, tay nắm cửa, vịn cầu thang đặc biệt là đồ chơi, vật dụng học tập của trẻ bằng các dung dịch tẩy rửa, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám và thông báo cho y tế địa phương. Đối với trẻ đang đi học, phụ huynh phải cho trẻ nghỉ học để tránh lây lan bệnh tay chân miệng trong trường học.

Nguyên Phương