TP HCM sẽ cấm nuôi chim yến trong khu trung tâm

08:52 | 20/06/2013

2,349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm phòng ngừa việc lây truyền dịch cúm từ chim yến sang người và ngược lại, thành phố sẽ cấm nuôi chim yến trong khu trung tâm và đô thị mới để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho con người.

Để thực hiện việc này, TP HCM đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự thảo Quy định về quản lý nuôi chim yến và quy hoạch vùng nuôi chim yến trên địa bàn thành phố đến năm 2020.

Vì đây là vấn đề mới nên các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố trong nước và các nước trong khu vực, trước mắt ưu tiên quy hoạch nhà nuôi yến tại huyện Cần Giờ.

Nguồn lợi lớn từ chim yến thu hút nhiều người nuôi.

UBND TP HCM cũng yêu cầu các cơ quan chức năng không cho phép xây dựng, sử dụng các ngôi nhà và đầu tư trang thiết bị chuyên dụng để dẫn dụ chim yến đến trú ngụ, làm tổ tại các khu đô thị mới và các khu vực trung tâm thành phố. Các địa phương cần có biện pháp bảo vệ môi trường và phòng ngừa lây truyền dịch bệnh từ chim yến sang người, đặc biệt là cúm A/H1N1, A/H5N1, A/H7N9…

Nếu việc làm này triển khai, sẽ hạn chế bớt số chim yến bị tiêu hủy khi nghi vấn có dịch bùng phát. Còn nhớ, tại tỉnh Ninh Thuận, các cơ quan chức năng đã tiêu huy khoảng 10 nghìn chim yến vì nghi nhiễm cúm A/H5N1.

Tuy nhiên, sau khi tiêu hủy thì kết quả kiểm tra âm tính, gây thiệt hại rất lớn cho người dân. Vì vậy, để hạn chế những việc tương tự diễn ra, TP HCM sẽ cấm nuôi chim yến ở trong khu trung tâm và đô thị mới.

Theo ngành thú y, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 300 nhà yến, phần lớn các hộ nuôi chưa được cấp phép. Các nhà yến tập trung chủ yếu ở huyện Cần Giờ, các quận nội thành còn nuôi rải rác. Nhưng với lợi nhuận lớn từ chim yến, có thể trong trung tâm thành phố sẽ mọc thêm nhiều nhà yến.  

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc