TP HCM: Lộ trình xăng E5 sẽ thành công

13:30 | 03/12/2014

1,015 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
TP HCM đã triển khai bán đại trà xăng E5 từ ngày 1/12/2014, với hy vọng việc triển khai lộ trình này sẽ thành công bởi đây là thành phố có nhiều điều kiện thuận lợi hơn so với các tỉnh, thành đã triển khai trước đó. Phóng viên Báo Năng lượng Mới ghi lại một số ý kiến xung quanh việc triển khai xăng E5 tại TP HCM.

Năng lượng Mới số 379

Phó ban Thương mại thị trường Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Duyên Cường: Quyết liệt triển khai sẽ thành công!

PVN là đơn vị tham gia một cách đầy đủ, toàn diện nhất theo lộ trình nhiên liệu sinh học (NLSH) của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu tư nhà máy để sản xuất NLSH cho đến việc phối trộn và tổ chức hệ thống phân phối xăng E5.

Với hai nhà máy NLSH của PVN, cùng với các nhà máy khác của nước ta, sẽ đảm bảo đáp ứng đủ nguồn cung NLSH cho việc phối trộn xăng E5 bán ra thị trường theo lộ trình của Chính phủ hiện nay và hoàn toàn có thể đáp ứng đủ cho kế hoạch phát triển từ xăng E5 lên xăng E10 vào năm 2016.

Cụ thể, chỉ riêng hai nhà máy NLSH của PVN với công suất 100 triệu lít/năm/nhà máy, hai nhà máy này sẵn sàng phối trộn để tạo ra 4 triệu m3 xăng E5 cung ứng cho thị trường. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, hiện nay có khu phối trộn với khả năng phối trộn 15.000m3 xăng E5/tháng. Thời gian qua, sản lượng xuất E5 bằng đường bộ tại nhà máy liên tục tăng. Tới đây, khi thị trường mở rộng PVN sẽ tăng cường phân phối theo đường bộ và xây dựng kế hoạch phân phối bằng đường thủy để đảm bảo đáp ứng nhu cầu. Với khả năng sản xuất và phối trộn như vậy có thể nói nguồn cung ứng xăng E5 đã sẵn sàng theo lộ trình.

Về mặt chất lượng, công tác kiểm soát sản xuất, phối trộn để ra được xăng E5 là hết sức chặt chẽ, tuân thủ đúng tiêu chuẩn Việt Nam. Từ tháng 8/2010 xăng E5 đã có mặt trên thị trường và đến nay được nâng dần lên về số lượng. Xăng E5 hiện có mặt trên 30 tỉnh, thành phố, đi trước lộ trình Chính phủ. Chất lượng xăng E5 đã được khẳng định không chỉ qua các nghiên cứu, thử nghiệm mà chính bằng thực tế tiêu dùng trên thị trường. Chúng ta gọi xăng E5 là xăng sinh học cũng đã cho thấy việc kiểm soát chất lượng rất chặt chẽ. Vì với tỷ lệ phối trộn chỉ 5% ethanol thì ở nhiều nước chỉ cho là phụ gia. Trên thế giới ở nhiều nước đã phát triển đến xăng E20, thậm chí E50.

Mặc dù trước khi thực hiện bán đại trà xăng E5 có nhiều ý kiến lo ngại về sự thành công của lộ trình NLSH nhưng kinh nghiệm chuyển đổi từ bán xăng khoáng sang xăng E5 tại Quảng Ngãi cho thấy nếu quyết liệt, đồng bộ triển khai sẽ thành công. Tiếp theo thành công của Quảng Ngãi PVN tiếp tục thực hiện ở Đà Nẵng và  Quảng Nam đều cho kết quả tốt. Đặc biệt Quảng Nam không nằm trong lộ trình 7 tỉnh, thành bắt buộc triển khai theo lộ trình Chính phủ đợt 1 nhưng thấy có đủ điều kiện để triển khai ngay nên đã triển khai trước so với lộ trình, không chỉ bán xăng E5 ở một vài của hàng mà thay thế hoàn toàn bán xăng khoáng bằng xăng E5.

Với kinh nghiệm triển khai xăng E5 ở nhiều tỉnh, thành, PVN sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ tư vấn cho các đơn vị đầu mối, các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh xăng dầu trong thực hiện triển khai lộ trình xăng E5, từ việc lập kế hoạch, khảo sát nhu cầu tiêu dùng cho đến các vướng mắc về kỹ thuật... để quá trình triển khai được thuận lợi nhất.

Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) Nguyễn Anh Toàn: Kinh phí chuyển đổi không cao

Từ những ngày đầu PV Oil đã có mức giá bán lẻ xăng E5 thấp hơn Ron 92 để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Qua quá trình triển khai, lượng người sử dụng xăng E5 ngày càng gia tăng. Đặc biệt nhiều tài xế taxi, xe ôm đã trở thành khách hàng thân thiết của các cửa hàng bán xăng E5, họ có những phản hồi rất tốt về chất lượng xăng E5 với động cơ xe. Nhiều trường quốc tế cũng rất quan tâm và sử dụng xăng E5 với nhận thức tốt về góp phần bảo vệ môi trường...

Trong chuyển đổi từ kinh doanh xăng khoáng sang xăng E5, nếu hệ thống cửa hàng xăng dầu hiện nay đáp ứng đúng yêu cầu về phân phối theo quy định của Nhà nước thì việc chuyển đổi hoàn toàn bình thường, không cần thay trụ bơm và gần như không cần cải tạo gì nhiều. Kinh phí chuyển đổi không cao, chỉ khoảng 5-10 triệu đồng tùy theo cơ sở vật chất hiện có của các cửa hàng. Do đó, hiện PV Oil đang hỗ trợ cho đại lý, cửa hàng của mình chi phí này. Ngoài ra, PV Oil cũng tăng thêm chiết khấu bán hàng với xăng E5 thêm 200 đồng/lít so với xăng Mogas 92 để khuyến khích các cửa hàng bán xăng E5.

Về nguồn cung, tại huyện Nhà Bè (TP HCM)  PV Oil có một trạm phối trộn có thể cung ứng được 20.000m3 xăng E5/năm. Ở Vũng Tàu, PV Oil cũng có trạm phối trộn công suất tương tự và nhiều trạm phối trộn nhỏ khác, hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu cho hệ thống của mình và chia sẻ với các đầu mối khác nếu có nhu cầu. Ngoài ra, PV Oil có bộ phận kỹ thuật để hỗ trợ khách hàng, tư vấn về kỹ thuật, chất lượng, chuyển đổi, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng, bạn hàng trong giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi triển khai lộ trình xăng E5.

Theo quy định của Nhà nước hiện nay, các đại lý và thương nhân nhượng quyền bán lẻ nếu đang ký hợp đồng với một đầu mối chưa có xăng E5 thì có thể ký thêm với một đơn vị đầu mối khác, PV Oil sẵn đóng vai trò này để cung ứng đầy đủ xăng E5 theo đúng chủ trương Sở Công Thương TP HCM đề ra để thực hiện lộ trình của Chính phủ. Các tỉnh khác về mặt nguồn lực không bằng TP HCM nhưng họ đã triển khai thành công, có thể thấy TP HCM hoàn toàn có thể triển khai được lộ trình này bởi có nhiều điều kiện thuận lợi hơn các tỉnh thành, là nơi tập trung nhiều đầu mối, nhiều đại lý, nhiều kho cảng...

Phó tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực 2 - Petrolimex Đặng Duy Quân: Tạo ra một luồng gió mới

Từ năm 2013, Petrolimex đã chuẩn bị cơ sở, vật chất, kỹ thuật để phục vụ cho kinh doanh xăng E5. Đến nay, tại TP HCM đã đầu tư 2 trạm phối trộn, hai bồn chứa NLSH và toàn bộ hệ thống công nghệ đáp ứng yêu cầu triển khai lộ trình xăng E4. Ngày 25/11, Petrolimex đã bắt đầu triển khai bán xăng E5 đến 5 cửa hàng trên địa bàn TP HCM và bước đầu cho kết quả khả quan. Chỉ trong chiều ngày 26-11 khi chính thức bán xăng E5 đã bán ra thị trường được trên 5.000 lít. Đây là giai đoạn 1. Công ty sẽ tổ chức đánh giá lại nhu cầu người tiêu dùng, các vấn đề khó khăn, vướng mắc để triển khai các giai đoạn tiếp theo đúng lộ trình tại TP HCM.

Tôi cho rằng, để triển khai tốt phân phối xăng E5 công tác tuyên truyền cực kỳ quan trọng. Lượng tiêu thụ xăng E5 trên thị trường hiện còn thấp do công tác tuyên truyền chưa tốt, người tiêu dùng chưa nhận thức được lợi ích của xăng sinh học. Trước khi triển khai xăng E5 chúng tôi đã đi Thái Lan để học tập kinh nghiệm về toàn bộ cách thức triển khai, trang bị cơ sở vật chất... và thấy rằng ở Thái Lan, công tác tuyên truyền về xăng E5 rất mạnh, Nhà nước tuyên truyền, Chính phủ tuyên truyền, doanh nghiệp tuyên truyền hằng ngày, hằng giờ trên tất cả các loại phương tiện thông tin đại chúng. Chính vì vậy, cho tới thời điểm này, Thái Lan đã bán đại trà xăng E10 chứ không chỉ là xăng E5 nữa và sản lượng bán ra ở đây tăng trưởng rất lớn.

Đề nghị các đơn vị ủng hộ chủ trương này và triển khai tích cực. Nếu như triển khai đồng bộ việc bán xăng E5 thay cho xăng khoáng Ron 92 thì sẽ tạo ra một luồn gió mới, đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, cho đất nước, đặc biệt là góp phần bảo vệ môi trường

Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân Phạm Thị Huân: Việc đáng mừng cho doanh nghiệp

Tôi nghe nhiều tỉnh, thành đã sử dụng xăng E5 và  hiệu quả rất cao. Sắp tới, TP HCM triển khai bán đại trà xăng E5 là điều rất đáng mừng cho doanh nghiệp và thiết thực với người tiêu dùng. Là một doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường của thành phố đến nay đã 10 năm, doanh nghiệp của tôi luôn quan tâm và chấp hành các chủ trương của thành phố, cũng như ủng hộ lộ trình triển khai NLSH trên địa bàn.  Là một thành phố năng động, luôn đi đầu trong các thực hiện các chủ trương của Nhà nước, tôi nghĩ triển khai xăng E5 tại TP HCM sẽ thành công.

Là một doanh nghiệp, tôi mong rằng xăng này có thể đưa ra thị trường bán với giá thấp hơn xăng Ron 92 để thu hút người tiêu dùng. Như công ty của tôi có hơn 60 đầu xe để vận chuyển hàng hóa, dùng rất nhiều xăng dầu, chỉ cần thấp hơn vài trăm đồng thì doanh nghiệp sẽ hưởng ứng. Nói truyền thông quan trọng nhưng giá cũng rất quan trọng trong cơ chế thị trường cạnh tranh nhau từng chút một, giá xăng dầu điều tiết hết giá cả chứ không chỉ công nhân đâu, ai đi làm cũng phải xăng, xe, vận chuyển.

Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM Lê Ngọc Đào: Nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai

 Là thành phố lớn với hơn 10 triệu dân, TP HCM tập trung nhiều đầu mối kinh doanh xăng dầu, với hệ thống đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu lớn nhất nước. TP HCM hiện có 9 đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu thông qua hệ thống phân phối gồm 6 tổng đại lý, 510 cửa hàng bán lẻ, hệ thống kho dự trữ xăng dầu có sức chứa 1.050.000m3, các doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng và dự trữ cho thị trường thành phố và cả khu vực.

Với hệ thống kinh doanh xăng dầu lớn mạnh như vậy, TP HCM có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai lộ trình xăng E5. Cùng với việc nhận được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương, UBND thành phố và sự hỗ trợ đắc lực của PVN trong việc hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời khó khăn khi triển khai, trong nhiều năm qua, lãnh đạo thành phố luôn quan tâm chỉ đạo, quy hoạch, nâng cấp hệ thống cửa hàng, các khó chứa, đảm bảo đáp ứng yêu cầu kinh doanh xăng dầu theo quy định mới. Và qua đó, đáp ứng tốt cho việc triển khai lộ trình xăng E5.

Việc triển khai phân phối xăng E5 để thay thế một phần nhiên liệu truyền thống là một chủ trương đúng đắn và phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy nông nghiệp nông thôn phát triển, cải thiện môi trường, thực hiện tốt cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm khí thải nhà kính.

Đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học E5 sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp vốn là thế mạnh của Việt Nam, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân, giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt. Xăng E5 còn góp phần giảm phát thải mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Với những lợi ích thiết thực này, TP HCM quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả lộ trình nhiên liêu sinh học, nhằm bảo vệ môi trường, tiến tới văn minh thương mại và phát triển bền vững mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Bước đầu, các đầu mối kinh doanh xăng dầu, các tổng đại lý đã chủ động đưa ra chính sách hỗ trợ, khuyến khích các đại lý, cửa hàng đăng ký phân phối xăng sinh học E5. Cụ thể, PV Oil đã có chính sách hỗ trợ việc chuyển đổi, súc rửa bồn bề và chiết khấu; Petrolimex, Saigon Petro cũng đã có chính sách hỗ trợ cho cửa hàng, đại lý và người tiêu dùng nhằm khuyến khích đẩy nhanh phát triển cửa hàng kinh doanh xăng E5, tăng sản lượng xăng E5 đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, về lâu về dài, Sở Công Thương thành phố đề nghị Bộ Công Thương có chính sách hỗ trợ cụ thể đối với các doanh nghiệp, tổng đại lý, cửa hàng khi thực hiện chuyển đổi vì hiện nay chi phí cải tạo, sửa chữa, súc rửa bồn bể, chiết khấu... chưa thật sự hấp dẫn các cửa hàng, đại lý mạnh dạn chuyển đổi.

 Cửa hàng bán xăng E5 tại TP HCM

Sở Công Thương TP HCM đã vận động các tổng đại lý, đại lý kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tham gia phân phối xăng E5, khuyến khích các cơ quan Nhà nước, cán bộ, công nhân viên chức, các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội giao thông vận tải sử dụng xăng E5... tuy nhiên, điều nhiều đơn vị còn băn khoăn là giá của xăng E5 hiện nay còn cao, chưa khuyến khích được người tiêu dùng. Về vấn đề này, Sở đã kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương nghiên cứu giảm một số chính sách thuế, phí... để có chính sách giá phù hợp cho xăng E5.

Trong quá trình triển khai bán đại trà xăng E5 trên địa bàn, Sở Công Thương thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, doanh nghiệp có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo UBND thành phố kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, để thành phố có chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống chính trị, các hội thảo, tọa đàm... để tuyên truyền cho người tiêu dùng về lợi ích khi sử dụng xăng E5.

Sắp tới, Sở Công Thương thành phố sẽ tham mưu cho UBND TP HCM hình thành tổ tiếp nhận phản ánh và thông tin thị trường với việc cung ứng và tiêu thụ xăng E5 để giải đáp thắc mắc thỏa đáng cho người tiêu dùng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để đảm bảo chất lượng xăng E5 cung cấp ra thị trường. Vào tháng 6-2015 thành phố sẽ sơ kết đánh giá quá trình triển khai thực hiện, để đánh giá hiệu quả công tác triển khai, những thuận lợi, khó khăn làm cơ sở cho việc triển khai tiếp tục lộ trình này trên địa bàn.

Bước đầu triển khai phân phối đại trà xăng sinh học E5 ra thị trường trên địa bàn TP HCM đã cho thấy những kết quả khả quan và nhận được sự đồng tình ủng hộ của các đầu mối, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, hứa hẹn một kết quả tốt cho việc phân phối và sử dụng rộng rãi xăng E5 trên địa bàn theo lộ trình đã được đặt ra.

Theo ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương, Bộ Công Thương đã trình Quốc hội giảm thuế môi trường đối với xăng E5 để làm cơ sở giảm giá thành và giá bán xăng E5 ra thị trường. Dự kiến, đến cuối tháng 12/2014 hoặc chậm nhất là đầu năm 2015 sẽ có giá bán chính thức với xăng E5 và mức giá này chắc chắn sẽ thấp hơn giá Mosgan 92.

Mai Phương (Thực hiện)

DMCA.com Protection Status