TP HCM lo người nghiện “tái xuất”

13:59 | 30/09/2016

1,174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương Binh và Xã hội TP HCM xác nhận có tình trạng người nghiện tụ tập tiêm chích ma túy, “xin đểu” công khai ở nhiều khu vực trên địa bàn.

Sau một thời gian vắng bóng từ khi TP HCM ra quân quyết liệt dẹp nạn ma túy và tập trung đưa người nghiện vào các trung tâm để cai nghiện thì gần đây tình trạng tiêm chích ma túy công khai đã quay trở lại ở nhiều khu vực kể cả trung tâm và vùng ven, gây hoang mang lo lắng cho người dân.

Ông Tấn cho biết, TP HCM hiện có khoảng 22.000 đối tượng nghiện đang được quản lý, trong đó số người được đưa vào các cở sở cai nghiện 10.475 đối tượng, còn lại là các đối tượng cai nghiện tự nguyện và bắt buộc tại cộng đồng. Đồng thời vẫn còn trên 1.000 đối tượng nghiện chưa được quản lý. Đây là mối nguy cho tình hình trật tự an ninh trên địa bàn thành phố.

tp hcm lo nguoi nghien tai xuat

Chích ma túy công khai tái xuất hiện ở TP HCM

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM, trong 9 tháng đầu năm 2016, tình hình cướp giật tại thành phố tăng cao. Việc này có liên quan đến các đối tượng nghiện ma túy trong cộng đồng. Các đối tượng nghiện ma túy hiện nay có xu hướng trẻ hóa, sử dụng nhiều loại ma túy tổng hợp, ma túy đá rất nguy hiểm bởi gây ra chứng loạn thần.

Từ đầu năm đến nay, Công an TP HCM đã khám phá 1.200 vụ và bắt giữ hơn 2.600 đối tượng tội phạm ma túy, thu giữ 8,8 kg heroin, 5 kg cocain và nhiều phương tiện phạm tội khác.

Liên quan đến việc quản lý người nghiện, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP HCM lo ngại, việc đưa người đi cai nghiện buộc gặp khó khăn bởi theo quy định thì địa phương khi phát hiện người nghiện phải đưa ra tòa xét xử và có kết luận của tòa thì mới được đưa đi cai. Trong khi đó công tác xét xử hiện nay rất chậm và khi xét xử xong phải chờ sau 3 ngày mới thi hành, trong thời gian này nếu địa phương quản lý không chặt người nghiện sẽ qua địa phương khác lẩn trốn, rất khó quản lý. Chưa kể các trung tâm cai nghiện hiện nay cũng trong tình trạng quá tải.

“Nếu để người nghiện bên ngoài nhiều sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gia tăng nạn cướp giật, ảnh hưởng đến cả việc phát triển du lịch; cần có giải pháp tăng cường đưa người đi cai nghiện và chống tụ tập hút chích” - bà Thu nói.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc