Thứ sáu 22/06/2018 12:15

TP HCM dự kiến tăng phí đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè từ 4 – 8 lần

14:52 | 28/02/2018

|
Ngày 28/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức Hội nghị phản biện Đề án tăng mức phí đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố, mức tăng là từ 5.000 đồng/xe/lượt hiện nay lên cao nhất là 40.000 đồng/xe/giờ.  

Theo đánh giá của UBND TP HCM, việc sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để tạm dừng đỗ xe là một thói quen đã tồn tại rất lâu của người dân. Để thay đổi thói quen này cần phải có thời gian. Do đó, trong điều kiện hiện nay, thay vì không cho phép người dân sử dụng lòng đường, hè phố để đỗ xe, UBND TP HCM chuyển sang cho phép người dân tạm sử dụng lòng đường, hè phố để đỗ xe trên một số tuyến đường. Việc này nhằm giải quyết nhu cầu đỗ xe chính đáng của các đối tượng khách vãng lai, chưa quen thuộc địa hình giao thông tại khu vực trung tâm thành phố, hoặc đối tượng có nhu cầu giải quyết công việc trong thời gian tạm dừng đỗ ngắn.

Hiện nay, tại TP HCM có 35 tuyến đường được cho phép đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè. Mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố hiện nay được thực hiện theo Quyết định số 245/2005/QĐ-UBND từ năm 2005 của UBND TP HCM với mức thu là 5.000 đồng/xe/lượt, trong khi đậu xe ô tô trong các bãi, hầm để xe của các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng có giá trung bình từ 10.000 – 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên và lũy tiến cho các giờ tiếp theo.

Mức thu phí áp dụng từ năm 2005 đến nay được đánh giá là không phù hợp với tình hình thực tế của thành phố, quá thấp so với mặt bằng xã hội hiện nay. Với mức thu phí quá thấp như vậy, dẫn đến nhiều trường hợp lợi dụng để biến lòng đường thành bãi tạm dừng, đỗ xe, thai gian đỗ xe kéo dài cả ngày thay vì chỉ sử dụng tạm thời. Mức phí thấp cũng không đủ trang trải chi phí hành thu của các quận huyện, mức lương nhân viên thu phí thấp, có nơi đã xảy ra tình trạng nhân viên tự thu phí cao hơn quy định.

Do đó, UBND TP HCM nhận thấy cần thiết phải điều chỉnh tăng mức thu phí, nhằm tăng cường quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố; hạn chế người dân sử dụng ô tô cá nhân, góp phần giảm ùn tắc, kẹt xe của thành phố; tăng chi phí cho ngân sách nhà nước để phục vụ công tác quản lý trật tự đô thị và hỗ trợ cho công tác chính trang hè phố; tăng sự hấp dẫn và tính khả thi đối với các dự án đầu tư các bãi đổ xe của thành phố theo hình thức xã hội hóa.

tp hcm du kien tang phi do xe o to tren long duong via he tu 4 8 lan
TP HCM dự kiến tăng phí đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè

UBND TP HCM đề xuất, mức phí tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và vỉa hè, đối với xe đến 9 chỗ và xe tải có tại trọng từ 1,5 tấn trở xuống mức thu là 25.000 đồng/xe/giờ (khu vực quận 1, 3, 5) và lũy tiến theo giờ, từ giờ thứ 5 trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ, qua đêm (0 - 6h) là 150.000 đồng/xe; khu vực quận 10, quận 11, mức phí là 20.000 đồng/xe/giờ và qua đêm là và 120.000 đồng/xe.

Đối với xe từ 10 – 16 chỗ và xe có tải trọng lớn hơn 1,5 tấn đến 2,5 tấn, mức phí là 30.000 đồng/xe/giờ, qua đêm là 180.000 đồng/xe (khu vực quận 1,3,5); khu vực quận 10, quận 11 mức phí tương ứng là 25.000 đồng/xe/giờ và qua đêm là 150.000 đồng/xe.

Với mức thu dự kiến như trên, UBND TP HCM ước tính số thu bình quân là 31 tỷ đồng/tháng.

Tại Hội nghị phản biện Đề án tăng mức phí đỗ xe ô tô trên lòng đường vỉa hè trên địa bàn TP HCM do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức, đa số các ý kiến đồng tình với việc tăng mức phí như đề xuất của UBND thành phố; đồng thời cho rằng nên công khai minh bạch trong thu và sử dụng số thu; không nên quy định các đối tượng miễn giảm để đảm bảo công bằng cho tất cả mọi người. Một số ý kiến cho rằng, nên làm theo lộ trình, thí điểm ở một vài tuyến đường, bởi tuy mức thu phí không cao so với mặt bằng chung nhưng việc tăng đột ngột sẽ khiến người dân chưa thích ứng được.

Mai Phương

Share on Google+