TP HCM đẩy mạnh dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh

06:45 | 03/10/2012

1,453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – TP HCM là địa phương đi đầu trong cả nước về việc thí điểm thực hiện dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh tại các trường THPT. Sau hơn 4 năm thực hiện, chương trình đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp.

Ngày 2/10, tại hội thảo chuyên đề “Dạy toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh” do Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tổ chức, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở cho biết: Chương trình dạy Toán và một số môn khoa học tự nhiên khác bằng tiếng Anh được triển khai ở TP HCM từ năm 2008 và bước đầu đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh phổ thông, giúp học sinh làm quen với một số thuật ngữ chuyên ngành, nâng cao khả năng tư duy, cập nhật kiến thức khoa học bằng ngoại ngữ, tạo điều kiện cho các em dễ dàng hội nhập quốc tế.

Hội thảo chuyên đề “Dạy Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh”

Năm học 2012 – 2013, TP HCM có 10 trường THPT thực hiện thí điểm dạy Toán và các môn khoa học tự nhiên khác bằng tiếng Anh bao gồm các trường: Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Lương Thế Vinh, Bùi Thị Xuân, Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Mạc Đỉnh Chi, tăng 5 trường so vơi cuối năm học 2011 – 2012.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 1.600 học sinh phổ thông được tham gia các lớp học: Toán, Lý, Hóa, Sinh vật bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, chương trình chỉ ở mức độ thí điểm nhằm giúp học sinh làm quen với một số thuật ngữ chuyên ngành nên thời lượng học không nhiều, tối đa cho mỗi môn học là 2 tiết/tuần.

Hiện nay, tài liệu dạy học ở các trường khác nhau, hầu hết các trường tự xây dựng tài liệu dạy học trên cơ sở nghiên cứu sách giáo khoa của các nước có nền giáo dục tiên tiến như: Anh, Mỹ, Australia, Singapore.

Qua 4 năm thực hiện chương trình cho thấy, học sinh rất thích thú tham gia các lớp học này, tại các trường có thực hiện thí điểm chương trình, số học sinh có nguyện vọng tham gia học ngày càng gia tăng, không đủ giáo viên để tổ chức lớp học. Cha mẹ học sinh cũng đồng tình và ủng hộ chương trình. Do đó, trong thời gian tới TP HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình này.

Ông Kim Vĩnh Phúc, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: Tiêu chí của việc dạy Toán bằng tiếng Anh là để học sinh có thể đọc, hiểu, viết bài bằng tiếng Anh nhằm hỗ trợ cho công việc học tập, nghiên cứu sau này. Qua chương trình này, học sinh có thể tự đọc tài liệu, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến môn học và có thể trình bày sự hiểu biết của mình về môn học khi cần thiết, việc này giúp ích rất nhiều cho học sinh khi tham gia các kỳ thi quốc tế hoặc có nguyện vọng đi du học sau này.

Hiện nay, nhiều trường áp dụng giảng dạy Toán và khoa học bằng tiếng Anh theo phương pháp của CIE, Đại học Cambridge, dùng tiếng Anh giảng dạy bộ môn theo nguyên tắc “Scaffolding” ngắn gọn, chia câu lớn thành từng đoạn ngắn, nhấn mạnh từ chính, luyện cho học sinh những ngôn từ chính có ảnh hưởng đến việc hiểu một chu trình, sự kiện, thí nghiệm, bài giải…

Bên cạnh đó, để học sinh dễ tiếp thu, các bài giảng cũng dùng nhiều phương pháp hỗ trợ trực quan như: bảng biểu, nêu bật con số, sự kiện quan trọng, dùng các lời giải thích ngắn, huy động tối đa các kiến thức đã có của học sinh trong tiếng mẹ đẻ, tạo điều kiện cho học sinh trình bày thay vì giáo viên luôn là người nói.

Hiện nay, một khó khăn của việc thực hiện chương trình là số giáo viên vừa có trình độ chuyên môn vừa có khả năng ngoại ngữ chuyên ngành còn hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Do đó, cần tăng cường công tác đào tạo, đặc biệt chú ý đào tạo những giáo viên đang dạy các môn khoa học tự nhiên ở các trường về ngoại ngữ chuyên ngành.

Bên cạnh đó, cần có chính sách đãi ngộ để thu hút giáo viên làm công việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh như: hỗ trợ công tác dịch thuật, biên dịch, biên soạn tài liệu giảng dạy…

Mai Phương