TP HCM 'đau đầu' việc quản lý hơn 22.000 người nghiện

19:20 | 06/05/2016

651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TP HCM muốn là địa phương tiên phong trong công tác đưa người nghiện có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng vướng mắc một số quy định của pháp luật.  
tp hcm dau dau viec quan ly hon 22000 nguoi nghien
Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP HCM chủ trì cuộc họp sáng 6/5.

Ngày 6/5, UBND TP HCM có cuộc họp báo cáo về những khó khăn, vướng mắc trong công tác đưa người nghiện có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP HCM nghe ý kiến và kiến nghị của các Sở, ban ngành liên quan đến công tác triển khai, cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng.

Đại tá Võ Văn Trai, Phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP HCM dự báo, tình hình mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy trong thời gian tới vẫn tiếp tục tiềm ẩn, diễn biến phức tạp. Người nghiện ma túy trên địa bàn TP HCM có hồ sơ quản lý là 22.342 người. Người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định là 11.953 người.

Người sử dụng heroin qua tiêm chích chiếm số lượng lớn và người sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng mạnh. Nhóm đối tượng chủ yếu là thanh niên, học sinh, sinh viên ở khu vực đô thị. Tỷ lệ tái nghiện vẫn còn cao, số người tự đăng ký cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng còn thấp.

Người nghiện ma túy từ các tỉnh, thành phố khác và người lang thang không có nơi cư trú ổn định đến TP HCM vi phạm có xu hướng ngày một gia tăng. Số người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định đã được TAND các quận – huyện ban hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là 202 người. 

tp hcm dau dau viec quan ly hon 22000 nguoi nghien
Các đối tượng nghiện ma túy lập băng nhóm thực hiện hàng chục vụ trộm bị Công an quận Tân Phú bắt giữ.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội TP HCM xác nhận, trong số người bắt buộc đưa đi cai nghiện có 154 người đã được đưa vào cơ sở cai nghiện, 1 người đang thực hiện khiếu nại quyết định của Tòa án và 47 người chưa thi hành quyết định do trốn khỏi địa phương.

Chính sách hỗ trợ cho người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định thực hiện quyết định của TAND áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc chưa được quy định. Quá trình đưa người nghiện đến cơ sở cai nghiện dễ xảy ra sự cố gây nguy hiểm, mất an toàn trên đường di chuyển do người nghiện chưa được cắt cơn, giải độc.

Bà Nguyễn Thị Thu ghi nhận ý kiến của các cơ quan ban ngành tại buổi họp. Bà Thu khẳng định sẽ xây dựng môi trường sống ở thành phố tốt hơn. Bà Thu giao Sở Lao động Thương binh và xã hội tham mưu lên UBND TP HCM những đề xuất để quản lý người nghiện có hiệu quả.

Lãnh đạo thành phố đặt quyền lợi người nghiện lên trên hết và tính mạng của họ phải được bảo vệ, giúp đỡ để tái hòa nhập cộng đồng. Bà Thu mong muốn, TP HCM phải tiên phong đi đầu trong công tác cai nghiện ma túy tại gia, cai nghiện tại cộng đồng.

“Nếu xác định, TP HCM là địa phương tiên phong, đi đầu trong công tác cai nghiện thì sẽ gặp nhiều khó khăn, trắc trở. Nhưng nếu thành công, sẽ mở ra hướng tốt cho các địa phương khác”, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh. 

tp hcm dau dau viec quan ly hon 22000 nguoi nghien

'Đôi bạn nghiện' rủ nhau đi trộm

(PetroTimes) - Cặp đôi được xác định nghiện ma túy nặng đã rủ nhau đi trộm thì bị các trinh sát bắt giữ. 

tp hcm dau dau viec quan ly hon 22000 nguoi nghien

Cặp đôi nghiện đi cướp giật

Cặp nam nữ khai nghiện ma túy nặng và đã gây ra 10 vụ cướp giật ĐTDĐ, bông tai, dây chuyền đem bán kiếm tiền mua ma túy sử dụng.

tp hcm dau dau viec quan ly hon 22000 nguoi nghien

Để người nghiện ma túy lái xe là thảm họa

Các cơ quan quản lý không thể cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, ngáo đá bởi những đối tượng này mà lái xe thì thật là khủng khiếp.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc