Bản tin Dầu khí Thế giới ngày 24/3/2017

Total tìm kiếm cơ hội đầu tư vào dự án khí trị giá 4 tỷ USD tại Iran

17:20 | 24/03/2017

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Total cho biết đang mong muốn tham gia đầu tư 50% cổ phần vào một dự án trị giá 4 tỷ USD tại mỏ khí lớn South Pars của Iran.

Năm ngoái, Total đã ký thỏa thuận sơ bộ với Iran về dự án South Pars và trở thành ông lớn dầu mỏ phương Tây đầu tiên ký thỏa thuận về năng lượng sau khi Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt tại đây.

Theo báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Hoa Kỳ, Total cho biết dự án South Pars 11 sẽ cần đầu tư khoảng 4 tỷ USD, trong đó Total đầu tư 50,1% bằng vốn góp và các khoản thanh toán không sử dụng USD. Nếu được chấp thuận, Total sẽ là nhà điều hành dự án, các đối tác khác là CNPC (Trung Quốc) giữ 30% thông qua công ty con và Petropars (Iran) giữ 19,9%.

total tim kiem co hoi dau tu vao du an khi tri gia 4 ty usd tai iran

South Pars là một phần của vỉa dầu vùng Vịnh - một trong những mỏ khí đốt lớn nhất thế giới nhưng nhiều năm qua chưa được phát triển do lệnh cấm vận.

Dự án South Pars dự kiến ​​có công suất 370.000 thùng/ngày dầu quy đổi, khí sẽ được cung cấp vào mạng lưới quốc gia của Iran. Dự án này sẽ cần tới hai giàn trung tâm ngoài khơi và 30 giếng.

Hồi tháng Hai, ông Patrick Pouyanne, CEO Total, đã rất kỳ vọng quyết định đầu tư cuối cùng sẽ được đưa ra vào mùa hè dù điều này còn phụ thuộc vào việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt có được Mỹ tiếp tục gia hạn. Iran thì cho biết các hợp đồng có thể được quyết trong tháng Tư.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc