Thương vụ dầu khí khổng lồ:

Total mua lại Maersk Oil giá 7,45 tỉ USD

15:46 | 21/08/2017

1,049 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 21/8, Tập đoàn dầu khí Total của Pháp thông báo mua lại công ty dầu khí Maersk Oil của Đan Mạch với giá 7,45 tỉ USD bao gồm cả giá trị cổ phiếu và các khoản nợ, theo hãng tin AFP.  
total mua lai maersk oil gia 745 ti usd
Một giàn khoan của Maersk Oil ở Biển Bắc

“Hợp đồng này sẽ giúp Total trở thành nhà khai thác dầu lớn thứ hai ở Biển Bắc và có được những vị thế lớn hơn tại Anh, Na Uy và Đan Mạch” - Patrick Pouyanné, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Total cho biết trong một cuộc họp báo sáng 21/8.

Công ty dầu khí Maersk Oil được Tập đoàn A.P. Moller-Maersk thành lập vào năm 1962. Đây là một tập đoàn kinh doanh quốc tế do người Đan Mạch làm chủ, thường được biết dưới tên đơn giản Maersk. Maersk hoạt động trong nhiều lĩnh vực, chủ yếu là vận tải hàng hải, khoan và khai thác dầu khí ngoài khơi, kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng... Maersk có trụ sở chính ở Copenhagen và các trụ sở chi nhánh ở trên 130 nước. Tập đoàn hiện có hơn 110.000 nhân viên. Năm 2007, tập đoàn đứng thứ 138 trong danh sách 500 hãng kinh doanh có nhiều lợi nhuận nhất của Tạp chí Fortune.

Lúc đầu, Maersk Oil chỉ khai thác dầu khí ở Biển Bắc thuộc Đan Mạch. Sau đó, công ty này cũng tham gia khai thác dầu khí ở nhiều nơi như khu vực của Anh (Biển Bắc) và ngoài khơi Qatar, Algeria, Kazakhstan. Ngoài ra, công ty cũng có cổ phần trong các công ty khai thác dầu khí của Đức, Na Uy, Angola, Turkmenistan, Oman, Maroc, Brazil, Colombia, Suriname và Vịnh Mexico (khu vực của Mỹ).

Trong 3 năm trở lại đây, Tập đoàn A.P. Moller-Maersk đã gặp khó khăn chung khiến lợi nhuận ròng của hãng này trong năm 2016 giảm một nửa so với năm 2015. Ngoài những khó khăn trong hoạt động vận tải biển, giá dầu giảm cũng đã khiến tập đoàn này mất nhiều nguồn thu từ công ty Maersk Oil.

Được biết lúc Tập đoàn A.P. Moller-Maersk lên tiếng bán lại Maersk Oil thì công ty dầu khí này đã nợ đến 2,5 tỉ USD.

Theo AFP, thủ tục sang nhượng công ty Maersk Oil giữa Total và Tập đoàn A.P. Moller-Maersk sẽ được hoàn tất trong quý I/2018.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc