Tổng thống Ukraine cầu cứu với Kazakhstan

07:00 | 08/07/2016

2,381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko bày tỏ hy vọng rằng trong tư cách thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, Kazakhstan sẽ đóng góp đáng kể vào việc giải quyết tình hình Ukraine, theo Văn phòng quan hệ báo chí của Tổng thống Kazakhstan, Nursultan Nazarbayev.
tin nhap 20160707230958
Tổng thống Ukraine Poroshenko

"Tôi, Tổng thống Ukraine, xin bày tỏ hy vọng rằng với tư cách thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ trong hai năm 2017-2018, Kazakhstan sẽ đóng góp đáng kể vào việc giải quyết tình hình liên quan đến Ukraina, cũng như duy trì hòa bình và an ninh toàn cầu" - trích bức điện chúc mừng mà ông Poroshenko gửi Nazarbayev nhân dịp sinh nhật Tổng thống Kazakhstan.

Tổng thống Poroshenko chúc lãnh đạo Kazakhstan “sức khỏe, hạnh phúc và thành công hơn nữa trong việc thực thi trách nhiệm cao cả của mình vì sự thịnh vượng của nhân dân Kazakhstan". Ông Poroshenko nhấn mạnh rằng Ukraine sẵn sàng phát triển hơn nữa sự hợp tác nhiều mặt đôi bên cùng có lợi với Kazakhstan vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Được biết, ngày 28 tháng 6 năm nay, vượt qua Thái Lan, Kazakhstan lần đầu tiên được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ cho nhiệm kỳ 2017 - 2018. Như vậy, trong năm tới, từ trong số các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây sẽ có các thành viên Hội đồng Bảo an là Kazakhstan, Ukraine (tư cách thành viên của nước này sẽ chấm dứt vào ngày 31 tháng 12 năm 2017), và Nga, là thành viên thường trực của Hội đồng này. Hội đồng Bảo an LHQ bao gồm 15 nước thành viên: năm thành viên vĩnh viễn và mười thành viên không thường trực được bầu cho mỗi nhiệm kỳ hai năm.

Từ tháng Tư năm 2014, Chính phủ Ukraine đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk, vốn và hai tỉnh của Ukraine, đã tuyên bố độc lập sau cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng Hai năm 2014. Theo số liệu mới nhất của LHQ, các nạn nhân của cuộc xung đột từ khi bắt đầu đến nay là khoảng 9000 người.

Các câu hỏi về việc giải quyết tình hình ở Donbass đã và đang được thảo luận, bao gồm cả các cuộc họp của nhóm liên hệ tại Minsk, mà kể từ tháng Chín năm 2014 đã thông qua ba văn bản quy định các bước để ngăn chặn leo thang xung đột, bao gồm cả các hiệp ước đình chiến. Tuy nhiên, sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giữa các bên xung đột vẫn tiếp tục giao tranh, bắn phá lẫn nhau.

 Nhìn chung, tình hình quân sự, chính trị, kinh tế, xã  hội Ukraine vẫn rối ren chưa có lối thoát, giới lãnh đạo chóp bu nước này bối rối đến mức phải đưa một cựu tù nhân (Savchenko) lên ghế Chủ tịch Quốc hội để trở thành một trò cười cho thiên hạ. Chính vì thế mà Tổng thống Poroshenko mới phải cầu cứu đến một thành viên mới toanh của Hội đồng Bảo An LHQ là Kazakhstan, vốn chưa có tiếng nói lớn lao gì trong tổ chức này.

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc