Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ “lưỡng đầu thọ địch”

07:00 | 02/02/2016

4,638 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang tuyệt vọng với nỗ lực lấy lại ảnh hưởng trong khu vực, tình hình ở đất nước này ngày càng leo thang căng thẳng. Hai vấn đề quan trọng nhất là bất đồng với Nga và cuộc chiến với người Kurd có thể trở thành cơn ác mộng tồi tệ nhất của Erdogan, phóng viên Reynard Baumgarten của đài phát thanh Đức Deutschlandfunk cho biết.
tong thong tho nhi ky luong dau tho dich
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Các hoạt động quân sự của Nga ở Syria đã thay đổi cán cân lực lượng trong khu vực, khiến Erdogan vô cùng bối rối. Rõ ràng, việc thành lập khu vực cấm bay ở phía Bắc Syria là hoàn toàn không tưởng, và giấc mơ của Ankara về an ninh ở khu vực 120 km trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria sẽ không trở thành sự thật. Ngoài ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phải chấp nhận một thực tế rằng nếu muốn hỗ trợ quân nổi dậy Syria, ông buộc phải tính đến ưu thế của các lực lượng Nga, Baumgarten cho biết.

Tưởng là dễ dàng thực hiện, nhưng kế hoạch của Erdogan nhằm dẹp tan lực lượng người Kurd ở Syria, vốn là mối đe dọa chính đối với quyền lực chính trị tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị sụp đổ. Chỉ cần họ đoàn kết với người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ thì cuộc chiến với đảng Công nhân người Kurd mà Erdogan đang cố gắng giải thể vì lợi ích chính trị của riêng mình, sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm, khi cuộc nội chiến ở Đông Nam Anatolia, về mặt chính thức được coi là hoạt động chống khủng bố nhưng theo cảm nhận của nhiều người Thổ thì đó là một chiến dịch thanh trừng sắc tộc.

Theo giới quan sát, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tự gây ra cho mình quá nhiều vấn đề cùng một lúc: mâu thuẫn với Nga và các xung đột nảy sinh trong nội bộ quốc gia, như vậy ông sẽ dễ bị tổn thương ở cả nước ngoài lẫn ở chính trường trong nước. Ông Erdogan không nhận ra rằng Moscow có thể liên kết với người Kurd, một lực lượng đã thể hiện sức mạnh đáng kể về khả năng đối đầu với IS trong khu vực, và điều đó có thể tạo ra kịch bản xấu nhất cho sự nghiệp chính trị của Erdogan, nhà báo Baumgarten kết luận.

Thiện Tâm

Theo RT