Tổng thống Thổ chính thức xin lỗi Nga vụ bắn rơi máy bay

20:36 | 27/06/2016

1,347 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm nay chính thức gửi lời xin lỗi đến Tổng thống Nga Putin về cái chết của phi công Nga lái chiếc máy bay Su 24 bị bắn rơi ở biên giới Thổ-Syria hồi tháng 11 năm ngoái.
tin nhap 20160627203455
Hình ảnh cắt từ video quay cảnh máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria ngày 24/11/2015

Trong một bức thư gửi người đứng đầu nước Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng cuộc điều tra về cái chết của phi công Nga đang được phía Thổ tiến hành và Ankara mong muốn tái lập quan hệ với Nga càng sớm càng tốt.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, trong thư, Tổng thống Erdogan nói rằng ông rất lấy làm tiếc và gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân phi công Nga bị chết.

Xin nhắc lại vụ việc. Ngày 24/11/2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của Nga gần biên giới Syria với lý do chiếc máy bay đã “xâm phạm không phận” nước này. Một trong 2 phi công đã thiệt mạng khi nhảy dù ra khỏi máy bay trước khi nó bị rơi. Phi công còn lại đã được đặc nhiệm Nga và Syria giải cứu kịp thời.

​​Chỉ vài giờ sau đó, trực thăng cứu hộ Mi-8 của Nga đã bị trúng tên lửa của phiến quân Syria khi đang tìm kiếm phi công Su-24. Vụ tấn công đã khiến một lính thủy đánh bộ Nga tử trận.

Moskva khẳng định ​Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn khi nó đang thực hiện nhiệm vụ ném bom IS, không hề ​xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, cũng không đặt ra bất kỳ đe dọa nào với nước này. Tổng thống Vladimir Putin đã gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “cú đâm sau lưng” và “đồng lõa với những kẻ khủng bố”. Ông Putin cũng cảnh báo sự kiện bi thảm sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Ngay sau đó quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng do Nga thông qua nhiều biện pháp trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ từ kinh tế tới chính trị và quân sự. Tổng thống Nga Putin từng tuyên bố rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ không xin lỗi về vụ việc này thì nước Nga sẽ không bao giờ tha thứ.

Hiện Moskva chưa có phản ứng gì trước lời xin lỗi của Tổng thống Erdogan đưa ra hôm nay.

Nh.Thạch

Theo RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc