Tổng thống tạm quyền Brazil bị điều tra tham nhũng

09:29 | 25/09/2016

421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tòa án tối cao liên bang Brazil đã bật đèn xanh cho quá trình điều tra sơ bộ đối với Tổng thống tạm quyền Michel Temer về khả năng ông có dính dáng trong vụ bê bối tham nhũng ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras.
tin nhap 20160925092613
Tổng thống Michel Temer

Trước đó, cựu Giám đốc điều hành công ty Transpetro, thuộc sở hữu của Petrobras, Sérgio Machado nói với các nhà điều tra rằng Chủ tịch Thượng viện, Renan Kaleyrus và một trong những bộ trưởng chủ chốt của chính phủ mới Brazil, Romer Jouka đã có kế hoạch nhằm ngăn chặn việc điều tra các vụ bê bối tham nhũng ngay sau khi Temer trở thành người đứng đầu nhà nước. Đó là những cáo buộc chính thức đầu tiên đối với người đứng đầu mới của Brazil trong trường hợp này. Về phần mình, Temer đã bác bỏ những cáo buộc này.

Theo Agencia Brasil, một cuộc điều tra sơ bộ đã được phê duyệt bởi thẩm phán Teori Zavascki. Trong khuôn khổ của cuộc điều tra này, cơ quan pháp luật cũng sẽ xem xét việc Chủ tịch Thượng viện Renan Kalerosa và các quan chức cấp cao khác có dính dáng vào vụ bê bối tham nhũng.

Văn phòng tổng thống của Temer từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào về chuyện này.

Tập đoàn dầu khí Petrobras của Brazil là trung tâm của vụ bê bối tham nhũng khổng lồ trong năm 2014, khi người ta biết rằng một vài quan chức lớn của tập đoàn đã ký các hợp đồng lớn và nhận được khoản hoa hồng 3% giá trị mỗi hợp đồng. Những khoản tiền này sau đó được sử dụng để hối lộ các chính trị gia và quan chức nhà nước cấp cao. Theo nhà chức trách Brazil, việc nâng giá và hối lộ đã mang lại cho các “tác giả của ý tưởng” khoảng 3,8 tỷ USD.

Phó Tổng thống Brazil, Michel Temer thành lập chính phủ mới từ giữa tháng 5, sau khi Thượng viện Brazil với 55 phiếu thuận và 22 phiếu chống đã quyết định tiếp tục thực hiện các thủ tục luận tội đối với tổng thống lúc đó là bà Dilma Rousseff. Người đứng đầu nhà nước đã phải tạm rời chức vụ trong 180 ngày và đến cuối tháng 8 thì bị phế truất hẳn.

Thiện Tâm

RIA