Tổng thống Putin khai trương mỏ dầu khí mới ở Bắc Cực

07:00 | 22/09/2016

740 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát lệnh đưa mỏ dầu Đông Messoyakhsk vào sản xuất. Lễ phát động dự án Bắc Cực lớn nhất này được tổ chức theo thể thức hội nghị từ xa.
tin nhap 20160921224131
Ông Alexey Miller, Tổng giám đốc Gazprom (trái) và Tổng thống Putin trong hội nghị truyền hình về lễ khai trương mỏ dầu khí mới

Từ biệt thự của Tổng thống Putin ở thị trấn Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Moscow, Chủ tịch hội đồng quản trị Gazprom, Alexey Miller và trực tiếp từ mỏ Đông Messoyakhsk, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Rosneft, Igor Sechin đã tham gia hội nghị từ xa với tổng thống Putin.

Tổng thống hy vọng rằng nguồn cung dầu từ mỏ Đông Messoyakhsk ra nước ngoài sẽ góp phần giúp ổn định thị trường năng lượng toàn cầu. Người đứng đầu Nhà nước cũng ghi nhận rằng sản phẩm của mỏ này sẽ được cung ứng vào hệ thống đường ống dẫn dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương. Sản phẩm dầu này sẽ được gửi đến cả hai thị trường trong nước và toàn cầu, sẽ thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước, góp phần làm tăng sự ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu.

Tổng thống Putin chúc mừng các chuyên gia và công nhân trong lĩnh vực năng lượng với việc khai trương mỏ dầu mới, gọi đó là "một sự kiện quan trọng trong đời sống của ngành năng lượng Nga".

Qua cầu truyền hình, Tổng giám đốc Gazprom, Alexei Miller cho biết rằng nguồn thu thuế nộp ngân sách ở tất cả các cấp trong sự phát triển của lĩnh vực này sẽ đạt khoảng 1 nghìn tỉ rúp. "Do có triển vọng lớn, mỏ Đông Messoyakhsk đã thu hút được khoản vốn đầu tư 85 tỷ rúp. Đến năm 2040, hoạt động của mỏ sẽ mang lại số tiền 1 nghìn tỷ rúp cho ngân sách từ các loại thuế" – ông Miller cho biết.

Về nhóm mỏ Đông và Tây Messoyakhsk

Nhóm mỏ Messoyakhskiye bao gồm các mỏ ở khu vực Đông và Tây Messoyakhsk. Đây là các mỏ lục địa ở phía Bắc Nga, nơi sản xuất thương mại đang được tiến hành. Giấy phép khai thác ở cả hai khu vực được cấp cho Công ty Cổ phần Messoyakhaneftegaz được kiểm soát hai đầu bởi Gazprom Neft và Rosneft. Riêng Gazprom Neft thực hiện việc điều hành dự án.

Nhóm mỏ Messoyakhsk nằm trên khu vực bán đảo Gydan, thuộc quận Taz của khu tự trị Yamal-Nenets. Trữ lượng của nhóm mỏ là hơn 470 triệu tấn dầu và 188 tỷ mét khối khí đốt. Đầu tư vào dự án này từ năm 2010 đến cuối năm 2016 đã lên tới 85 tỷ rúp, tổng mức đầu tư đến năm 2040 ước tính lên đến khoảng 256 tỷ rúp.

Các mỏ được hoàn toàn cung cấp cơ sở hạ tầng tự trị, có khả năng sản xuất liên tục và bảo đảm tất cả các quy trình công nghệ sản xuất, xử lý và vận chuyển sản phẩm. Sản lượng dầu dự kiến ​​trong 2016 là 577 nghìn tấn, sản lượng dự kiến ​​đạt mức cao nhất trong năm 2020 là 5.600.000 tấn.

Các chuyên gia môi trường đã lưu ý rằng khu vực lãnh nguyên nơi tồn tại các mỏ dầu này là một hệ sinh thái rất nhạy cảm, vì vậy nếu phá vỡ mặt trên của lớp băng vĩnh cửu, thậm chí sau một mùa đông rất lạnh, nó cũng sẽ không thể phục hồi. Vì vậy, khi thiết kế dự án, các chuyên gia đã cố gắng đảm bảo bảo vệ tối đa môi trường xung quanh quần thể mỏ Messoyakhsk.

Nước Nga có hàng nghìn mỏ dầu, mà việc khai trương một mỏ trong số đó cũng được tổng thống quan tâm đến như vậy, chứng tỏ ngành dầu khí có vai trò quan trọng như thế nào đối với đất nước này.

Thiện Tâm

Theo TASS

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc