Tổng thống Obama: 'Đừng quá lo lắng phải làm giàu như thế nào'

13:24 | 25/05/2016

1,623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong một giờ trao đổi với hơn 600 bạn trẻ của Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại TP HCM, Tổng thống Obama khuyên các bạn trẻ hãy làm tốt công việc hiện tại để có những kết quả tuyệt vời về sau trong đời và đừng quá lo lắng phải làm giàu như thế nào.

Tại buổi trao đổi 1 giờ đồng hồ tại GEM Center, bạn trẻ đến từ ĐH Quốc gia TPHCM hỏi "Làm thế nào để chúng tôi có thể giống Ngài, thưa Tổng thống". 

"Không phải lúc nào tôi cũng nghiêm túc. Các bạn hiện nay giỏi hơn tôi rồi khi các bạn đưa ra câu hỏi như vậy, đừng lo", ông trấn an. "Tôi nghĩ các bạn nên tìm việc gì mà các bạn cực kỳ yêu thích. Con đường của mỗi người khác nhau, có những đam mê khác nhau. Không thể có một con đường chung để trở thành lãnh đạo thành công", ông Obama nói.

tt obama dung qua lo lang phai lam giau nhu the nao
Tổng thống Obama gặp Sáng kiến lãnh đạo Trẻ tại TPHCM trưa ngày 25/5

"Nhiều người nghĩ để làm lãnh đạo phải phát biểu hay và tham gia chính trị, nhưng có nhiều con đường để trở thành lãnh đạo. Như ở Mỹ, có những thời người Mỹ gốc phi không được tham gia đầy đủ các hoạt động xã hội. Các bạn có nghe đến Martin Luther King chưa? Và có những người khác luôn hỗ trợ mọi người, họ cũng là những nhà lãnh đạo. Các bạn trẻ đừng lo mình trở thành người như thế nào, hãy nghĩ mình sẽ làm gì. Hãy yêu quý và tôn trọng công việc của mình. Đừng nghĩ mình muốn trở thành ai, muốn giàu hay thế nào. Khi đó các bạn sẽ không còn đủ tập trung vào công việc hiện tại của các bạn", ông Obama tư vấn cho các bạn trẻ.

Tổng thống Obama cũng chân thành: "Thành công chỉ đến khi các bạn yêu công việc. Bill Gates khi khởi đầu không nghĩ mình sẽ thành tỷ phú, mà chỉ yêu công việc sáng tạo ra máy tính, làm phần mềm. Trước đây, tôi không hề nghĩ sẽ trở thành tổng thống Mỹ. Khi trẻ tôi chỉ nghĩ muốn giúp đỡ người nghèo, tôi làm việc phục vụ người nghèo ở Chicago. Khi đó tôi nghĩ làm thế nào để phát triển giáo dục, làm thế nào để có nhà ở giúp người nghèo, làm thế nào xây dựng được các tổ chức phục vụ xã hội, phục vụ cho người nghèo tốt hơn...".

Hiện nay nếu các bạn quan tâm đến mạng xã hội và muốn khởi nghiệp thông qua mạng xã hội thì nên làm. Nếu các bạn muốn mở rộng dịch vụ  y tế ở các làng quê VN thì nên làm điều đó. Các bạn hãy làm tốt công việc hiện tại để có những kết quả tuyệt vời về sau trong đời.

Một bạn trẻ khác sau khi khen tổng thống Obama đẹp trai, nêu câu hỏi về vấn đề quản lý tài năng. Bạn cho biết, Việt Nam đang đối mặt chảy máu chất xám. Làm thế nào để các công ty Việt Nam giữ chân dược các tài năng để cống hiến cho đất nước.

Tổng thống Obama cho rằng hiện nhiều sinh viên VN được giáo dục tốt và được nhiều công ty tuyển sang làm việc ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Singapore.... Ông Obama cho rằng, cách tốt nhất để giữ tài năng là họ phải được tưởng thưởng xứng đáng. “Điều đó đòi hỏi pháp quyền mạnh mẽ, giáo dục tốt, hệ thống khởi nghiệp dễ dàng. Đồng thời, cần có các chính sách tốt về thuế, hạ tầng... từ chính phủ, để tài năng cảm thấy đây là nơi tốt nhất để thành công”, ông Obama nhấn mạnh. Khi họ ở đây và nghĩ ở VN là nơi tốt nhất để thành công thì sẽ khó có chảy máu chất xám. Con người ít ai muốn rời quê hương.

tt obama dung qua lo lang phai lam giau nhu the nao
TT Obama lắng nghe câu hỏi của các bạn trẻ

Do đó TPP thúc đẩy các chính phủ tích cực cải cách nhiều hơn nữa. TPP sẽ đưa các công ty nước ngoài đến Việt Nam. Khi đó, các công ty tốt sẽ săn đón người Việt tài năng tại chính đất nước bạn, bởi hơn ai hết các bạn hiểu văn hóa, hệ thống Việt Nam, kết quả công việc sẽ rất tốt.

“Nếu bạn mở một công ty tìm kiếm tài năng, giúp đỡ những người làm kinh doanh ở đây để tuyển người, điều đó chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích”, ông Obama nói.

Thừa nhận mình “không hiểu nhiều về kinh doanh”, ông Obama cho rằng các bạn có thể học hỏi từ nền tảng số ở nước ngoài để phát triển tài năng.

Ông cũng nói thêm, môi trường sạch ngày càng quan trọng. Một số nơi không tuyển được nhân lực vì môi trường sống bị ô nhiễm. Nhiều gia đình không muốn để con cái họ sống trong bầu không khí ô nhiễm ấy. Đồng thời, ở nhiều quốc gia tình trạng tham nhũng cũng là trở ngại để thu hút tài năng. 

"Chúng ta phải bảo vệ môi trường sống, tạo môi trường làm việc minh bạch... để gìn giữ tài năng", Tổng thống Obama nhấn mạnh. 

Tại buổi trao đổi với các lãnh đạo trẻ, TT Obama nhắc đến nhạc Sơn Tùng, ca sĩ Trần Lập, nhạc Rap. Đồng thời ông trả lời các câu hỏi của bạn trẻ về vấn đề bảo vệ nguồn nước sông Mekong, bảo vệ di sản, bảo vệ phụ nữ và trẻ em để tránh nạn buôn người ở khu vực và thế giới, làm thế nào để bảo vệ hang Sơn Đoòng, câu chuyện thời trẻ của ông và khuyên các bạn trẻ hãy làm việc tích cực...

Đồng thời TT Obama bày tỏ sự tin tưởng các bạn trẻ YSEALI sẽ là những hạt nhân lãnh đạo trong tương lai của các chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức thiện nguyện...

Thiên Thanh