Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công Syria

13:05 | 14/04/2018

728 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau cáo buộc Chính phủ Syria “sử dụng vũ khí hóa học”, ngày 13/4 (rạng sáng 14/4 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tấn công Syria.
tong thong my ra lenh tan cong syria
Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố về Syria tại Nhà Trắng ngày 13/4/2018.Ảnh: Reuters

Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến việc Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad bị Mỹ và một số nước phương Tây cáo buộc “sử dụng vũ khí hóa học”.

Nhiều hãng thông tấn (AP, Reuters, CNN, TTXVN) đưa tin Tổng thống Mỹ tuyên bố các đồng minh thân cận như Anh, Pháp sẽ tham gia tấn công cùng Mỹ. Theo người đứng đầu Nhà Trắng, vũ khí liên quân sử dụng sẽ là vũ khí siêu chính xác và uy lực.

Trong tuyên bố đưa ra từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ cho biết một chiến dịch kết hợp với Pháp và Anh đang được tiến hành và sẽ duy trì cho đến khi Syria ngừng sử dụng vũ khí hóa học, hãng Reuters cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố hành động này nhằm “đáp trả vụ tấn công mà Mỹ cáo buộc Chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học ngày 6/4 tại thị trấn Douma, thuộc khu vực Đông Ghouta khiến ít nhất 40 người thiệt mạng”.

Cũng theo hãng Reuters, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà đã cho phép các lực lượng Anh tiến hành các cuộc tấn công chính xác để làm suy giảm khả năng vũ khí hóa học của Syria.

Hãng tin trên cũng trích lời Thủ tướng Anh nói rằng “đây không phải là can thiệp để thay đổi chế độ mà là một cuộc tấn công giới hạn và có mục tiêu mà không làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực…”.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ tập kích Syria bằng tên lửa. Vào đêm 6 rạng ngày sáng 7/4/2017, hải quân Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat ở miền Trung Syria sau cáo buộc Chính phủ Syria ngày 4/4/2017 sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Khan Shaykhun khiến nhiều người thiệt mạng.

Trước đó, tại Liên Hợp quốc, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia phát biểu vào cuối ngày 12/4 rằng “vấn đề ưu tiên ngay lúc này là ngăn chặn nguy cơ xảy ra chiến tranh". Ông Nebenzia cũng cho rằng Mỹ đặt nền hòa bình của thế giới vào tình thế rủi ro và tình hình hiện nay đang "rất nguy hiểm".

Báo điện tử Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc