Tổng thống Mỹ kêu gọi cải tổ Liên Hiệp Quốc

11:17 | 19/09/2017

1,659 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump, lần đầu tiên xuất hiện tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), trong cuộc họp của Ủy ban cải cách LHQ đã kêu gọi 193 quốc gia thành viên hãy cắt giảm chi phí và cải cách hoạt động.  
tong thong my keu goi cai to lien hiep quoc
Tổng thống Donald Trump tại hội nghị cải cách hoạt động của LHQ ngày 18/9/2017

Hội nghị của Ủy ban cải cách LHQ do Mỹ tài trợ diễn ra trước thềm các cuộc họp của Đại hội đồng LHQ. Phát biểu tại đây, Tổng thống Mỹ cho rằng LHQ quản lý lỏng lẻo, đồng thời kêu gọi “cải cách mạnh mẽ và thực thụ” để LHQ có thể là một lực lượng vững mạnh hơn cho hòa bình thế giới. “Trong những năm gần đây LHQ đã để xảy ra tình trạng bội chi ngân sách, tăng 140% và nhân viên đã gia tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2000”, ông Trump nói.

Hồi vận động tranh cử Tổng thống năm 2016, ông Trump từng than phiền về việc Mỹ đóng góp nhiều hơn cho LHQ so với những nước khác.

Mỹ là nước đóng góp lớn nhất cho LHQ, cung cấp 22% trong số 5,4 tỉ USD ngân sách hằng năm và 28,5% trong số 7,3 tỉ USD ngân sách gìn giữ hòa bình của LHQ. Những đóng góp này được nhất trí bởi 193 quốc gia thành viên của Đại hội đồng LHQ.

“Chúng ta phải đảm bảo là không có ai, không quốc gia thành viên nào lại phải gánh chịu một phần nặng hơn về mặt quân sự hay tài chính”, Tổng thống Mỹ nói.

Để không bị mất nguồn tài chính quan trọng này, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ủng hộ dự án cải cách của Tổng thống Mỹ. Bản thân ông Guterres cũng là người từ lâu đã ủng hộ một cuộc cải cách sâu rộng nhiều định chế của LHQ, mà ông cho rằng cồng kềnh, thiếu hiệu quả, tốn kém.

Ngoài kêu gọi về tiết kiệm chi tiêu, ông Trump cũng nói rằng: "Chúng tôi cũng yêu cầu tất cả các sứ mệnh gìn giữ hòa bình nên xác định rõ các mục tiêu và các phương pháp được cân nhắc cho sự thành công. Chúng tôi khuyến khích Tổng thư ký LHQ sử dụng quyền hạn của mình để cắt giảm bộ máy quan liêu, cải cách các hệ thống lạc hậu và đưa ra các quyết định vững chắc để thúc đẩy sứ mệnh cốt lõi của LHQ. Hơn nữa, chúng tôi khuyến khích tất cả các quốc gia thành viên hãy nhìn vào cách chúng ta thể hiện quan điểm cứng rắn tại LHQ, chú tâm hướng đến thay đổi công việc thường lệ và không bị các phương thức không hiệu quả trong quá khứ cản trở”.

Ngày 19/9, theo giờ Mỹ, Tổng thống Trump sẽ lần đầu tiên đọc bài diễn văn trước các nguyên thủ quốc gia trong cuộc họp của Đại hội đồng LHQ.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc