Tôn vinh sự sáng tạo của Phụ nữ Việt Nam

08:54 | 17/10/2011

810 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 16/10/2011, tại Triển lãm Vân Hồ, Hà Nội đã long trọng diễn ra Lễ khai mạc Ngày Phụ nữ sáng tạo năm 2011, một sự kiện có ý nghĩa sâu sắc nhằm tôn vinh sự sáng tạo của phụ nữ cả nước nhân dịp chào mừng 81 năm Ngày thành lập Hội và tròn 1 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức.

Cắt băng khai mạc giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và Nữ Thủ Khoa xuất sắc năm 2011

Đến dự khai mạc có các đồng chí: Phạm Vũ Luận – UV TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo; Nguyễn Quân – UV TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ; Nguyễn Phương Nga – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trần Bích Thủy – Phó Trưởng Ban Dân vận TW; đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành, đoàn thể TW; đại diện các Đại sứ quán và các tổ chức đa phương, song phương tại Việt Nam cùng trên 140 tập thể, cá nhân phụ nữ điển hình sáng tạo.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã khẳng định: Ngày hội Phụ nữ sáng tạo được tổ chức nhằm biểu dương, tôn vinh các điển hình phụ nữ sáng tạo, khuyến khích tinh thần thi đua, cổ vũ khả năng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam, hưởng ứng Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, góp phần xây dựng đất nước.

Chủ tịch Hội đánh giá cao các sản phẩm sáng tạo của phụ nữ. 140 sản phẩm sáng tạo được triển lãm tuy chưa nhiều nhưng đã thể hiện sinh động khả năng sáng tạo, tinh thần say mê nghiên cứu, tìm tòi của phụ nữ Việt Nam. Chủ tịch Hội cũng đặt ra trách nhiệm của các cấp Hội LHPN Việt Nam trong công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước về các chủ trương, chính sách tạo điều kiện cho phụ nữ được tham gia cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước và hưởng thụ; trách nhiệm của Hội trong việc tạo ra nhiều sân chơi thiết thực hơn nữa để phụ nữ có cơ hội thể hiện tài năng, sự sáng tạo của mình đồng thời được gặp gỡ, giao lưu và tìm kiếm sự hợp tác, làm ăn trong sản xuất, kinh doanh.

Sau Lễ khai mạc, đại biểu đã đi thăm các gian trưng bày sản phẩm sáng tạo. Sản phẩm sáng tạo được trưng bày theo từng lĩnh vực (kinh tế, giáo dục- đào tạo, khoa học- công nghệ, y tế- xã hội…), sinh động, đẹp mắt. Đại biểu đã vô cùng ngạc nhiên, khâm phục khi được chiêm ngưỡng và nghe chị em thuyết trình về những sản phẩm sáng tạo của mình.

Đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm sáng tạo về Giáo dục và Đào tạo

Sản phẩm tham gia triển lãm lần này không chỉ là sản phẩm sáng tạo từ các công trình nghiên cứu công phu của các nhà khoa học, phụ nữ có trình độ học vấn cao, mà còn có rất nhiều sản phẩm được chị em sáng tạo ngay từ cuộc sống, học tập, công tác và lao động bình dị hàng ngày như: đồ mỹ nghệ làm từ quế; thổ cẩm thêu truyền thống; đồ dùng dạy học, đồ chơi từ vật liệu phế thải; thiết bị dạy học “Chiếc nón kỳ diệu”; “Lực sĩ trứng” … Mỗi sản phẩm đều là sự kết tinh của tinh thần lao động miệt mài, sự vất vả, hy sinh và khả năng sáng tạo của Phụ nữ Việt Nam. Thành công mà các chị có được là nhờ lòng tự tin, tự trọng, tinh thần phấn đấu vươn lên không mệt mỏi của chị em nhằm thể hiện vị trí, vai trò của người phụ nữ hiện đại.

Cùng với triển lãm các sản phẩm sáng tạo, Ngày Phụ nữ sáng tạo còn có các diễn đàn, hội thảo về Phụ nữ và sáng tạo. Đây là cơ hội để chị em cùng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và các giải pháp nhằm phát huy cao nhất tiềm năng sáng tạo của phụnữ Việt Nam. Diễn đàn và hội thảo đã thu hút được sự chú ý, tham gia đông đảo của các vị đại biểu, các vị khách quốc tế và chị em phụ nữ.

Đêm trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, Bằng khen Nữ Thủ khoa các trường Đại học năm 2011, Bằng khen cho Phụ nữ có sản phẩm sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật cũng được diễn ra trang trọng và hoành tráng. Năm nay đã có: 4 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam; 15 nữ thủ khoa các trường Đại học được vinh danh và tặng Bằng khen; 60 tập thể và 79 cá nhân được nhận Bằng khen sản phẩm Phụ nữ sáng tạo.

Ngày hội Phụ nữ sáng tạo 2011, sự kiện lần đầu được tổ chức mở đầu cho Ngày Phụ nữ sáng tạo sẽ được tổ chức thường niên của Hội LHPN Việt Nam đã khép lại trong âm hưởng tràn đầy niềm vui, sự tự hào về tinh thần nỗ lực phấn đấu, không ngừng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam, những người đang ngày đêm ra sức thi đua học tập, lao động để góp phần “dệt thêu non sông gấm vóc Việt Nam thêm tốt đẹp, rực rỡ” (trích Lời Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam