Tôn vinh “Những tấm gương bình dị mà cao quý”

19:27 | 15/05/2018

1,281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 15/5, Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức Triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" lần thứ 6 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội.   

Tới dự có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần này thiết thực kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018) và sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

ton vinh nhung tam guong binh di ma cao quy 504366
Lễ khai mạc triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý"

Phát biểu khai mạc triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh: Triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý được Ban Tuyên giáo Trung ương và Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức trong 6 năm liên tiếp là một hoạt động chính trị và văn hóa hết sức có ý nghĩa bởi triển lãm không chỉ giới thiệu, tôn vinh những tấm gương “người tốt, việc tốt” mà còn góp phần chuyển tải thông điệp một cách sâu sắc hơn về tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó mỗi người có thể tự tìm ra cho mình những phương pháp học tập và làm theo Bác một cách thiết thực nhất.

ton vinh nhung tam guong binh di ma cao quy 504366

Nội dung cuộc triển lãm có 2 phần, trong đó phần 1 có chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta”. Phần 2 có chủ đề “Những tấm gương bình dị mà cao quý” trên các lĩnh vực xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng Đảng, Quốc phòng an ninh.

ton vinh nhung tam guong binh di ma cao quy 504366

Triển lãm với gần 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật và bài viết nhằm tôn vinh 128 tấm gương điển hình gồm 58 tập thể và 70 cá nhân được lựa chọn và tôn vinh từ khắp các tỉnh thành và ngành nghề công tác: từ người nông dân, chị công nhân đến những cán bộ khoa học, nhà giáo, chiến sĩ quân đội, công an, cựu chiến binh hay người dân bình thường… có nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

ton vinh nhung tam guong binh di ma cao quy 504366

Mỗi hình ảnh, bài viết tại triển lãm là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng, hết sức về lợi ích của cộng đồng, vì sự phồn vinh và bình yên của đất nước.

ton vinh nhung tam guong binh di ma cao quy 504366
Những hình ảnh về tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
ton vinh nhung tam guong binh di ma cao quy 504366
ton vinh nhung tam guong binh di ma cao quy 504366

Đó là tấm gương anh Nguyễn Văn Dốn, ấp Sư Nam, Hòn Đất tỉnh Kiên Giang vận động bà con xây dựng cầu tình thương cho trẻ đi học, cho dân đi làm, ngoài ra anh còn nhận đỡ đầu cho hơn 150 em học sinh và 22 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 300 triệu đồng/năm, nhờ sự giúp đỡ đó mà nhiều em học sinh đã được tiếp tục con đường học vấn của mình. Là cô Nguyễn Ngọc Liễu, Phú Tân, thành phố Bến Tre dân vận rất khéo, có nhiều sáng kiến tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chính sách, xây dựng khu dân cư.

Là cô Đoàn Thị Dung, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Võ Thị Sáu, huyện Cát Hải, Hải Phòng được biết đến là một cô giáo trẻ tâm huyết và luôn hết long vì sự nghiệp trồng người. Là anh Tạ Đình Huy, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, một người thợ sửa xe, được mệnh danh là “Nhà sáng chế của nông dân” không ngừng nghiên cứu sáng tạo, máy đa năng của anh đã tích hợp được tới 15 chức năng trong 1 máy nông nghiệp, có thể làm hầu hết những công việc của nhà nông như: cày, bừa, phay đất, làm cỏ vườn, tạo hàng để gieo hạt..., phù hợp với tất cả vùng, miền và tập quán canh tác khác nhau.

Hay người CCB Phạm Đức Toàn, Ấp Hòa Hợp, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, năng nổ, tích cực hoạt động trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đầu tư xây xưởng bóc tách hạt điều giải quyết việc làm cho 150 lao động.

ton vinh nhung tam guong binh di ma cao quy 504366

Đồng thời, tại triển lãm cũng giới thiệu đến người xem các tác phẩm đoạt giải trong hoạt động sáng tạo, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt I (2016-2018).

ton vinh nhung tam guong binh di ma cao quy 504366
Các đại biểu tham quan triển lãm

Triển lãm là hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa, góp phần giúp người xem nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh - qua đó mỗi người có thể tìm ra cho mình những phương pháp học tập và làm theo Người trong công việc thiết thực hằng ngày.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” sẽ diễn ra đến tháng 7/2018.

Nguyễn Hoan