Tội phạm và khủng bố ở Bắc Phi liên kết chặt chẽ

14:45 | 13/02/2016

920 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Nguồn tài chính của quân khủng bố, ngoài dầu mỏ khai thác trái phép còn có các hoạt động bất hợp pháp khác như buôn bán ma túy và vũ khí”, thông cáo báo chí của Diễn đàn An ninh quốc tế Marrakech tổ chức tại Ma-rốc phát hành hôm thứ sáu 12/2 cho biết.
tin nhap 20160213143443
Nhiều nhóm khủng bố ở Bắc Phi thề trung thành với IS

Tại châu Phi, mối quan hệ giữa các nhóm thánh chiến và các băng nhóm tội phạm thuộc nhiều lĩnh vực đang được tăng cường. Vấn đề này được nêu đậm trong báo cáo về tình hình khu vực tại Diễn đàn An ninh Marrakech lần thứ 7 diễn ra trong hai ngày 12-13.2 dưới sự bảo trợ của vua Ma-rốc Mohammed VI.

Tài liệu này ghi rõ, nguồn tài chính của khủng bố, ngoài dầu mỏ và những điều khác, còn bao gồm các hoạt động bất hợp pháp như buôn bán ma túy và vũ khí.

“Việc kiểm soát biên giới của các quốc gia châu Phi đã trở nên quá lỏng lẻo dẫn đến tình trạng phát triển rầm rộ các loại hình giao thương bất hợp pháp”, các chuyên gia nhận xét.

Ngoài ra, họ còn cho biết, một số thành viên của mạng lưới tội phạm và các băng nhóm tội phạm riêng lẻ, đặc biệt là những băng nhóm hoạt động trong vùng Sahel và sa mạc Sahara, có quan hệ chặt chẽ với các lực lượng khủng bố để bán cho những tổ chức này các loại vũ khí cần thiết hoặc thực hiện hành động bắt cóc tống tiền.

Diễn đàn Marrakech có sự tham dự của hơn 200 đại biểu là các quan chức chính phủ, các nhà ngoại giao và nhân viên quân sự, nhân viên an ninh, đại diện của các tổ chức khu vực và quốc tế, cũng như các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới. Trung tâm nghiên cứu chiến lược Ma-rốc, một trong những tổ chức chuyên môn có thẩm quyền nhất ở Bắc Phi, đã tổ chức diễn đàn này dưới sự bảo trợ của quốc vương Ma-rốc Mohammed VI.

Thiện Tâm

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc