Ca sĩ Hoàng Bách:

Tôi chọn yếu tố an toàn và tử tế

15:17 | 11/06/2017

1,064 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hoàng Bách luôn đứng ngoài những cuộc tranh cãi trong showbiz và chọn cho mình cách sống “sạch scandal”. Được gia đình hướng theo nghệ thuật từ nhỏ, thành danh cùng nhóm nhạc AC&M, rồi kết hôn, không mấy ồn ào, thầm lặng cống hiến cho nghệ thuật. Anh chàng má lúm đồng tiền luôn quan niệm, vợ con là để nâng niu, yêu thương. Anh cũng giữ gìn gia đình hạnh phúc, điều đó giúp nam ca sĩ tìm thấy cảm hứng trong hoạt động nghệ thuật.

Máu nghệ thuật di truyền

PV: Chào Hoàng Bách, công việc hiện tại của anh ra sao?

toi chon yeu to an toan va tu te

Hoàng Bách: Hầu như ngày nào nếu không có công việc khác tôi đều đi dạy cả. Tôi vẫn đi hát và lâu lâu đóng một bộ phim nào đó mình được mời và mình cảm thấy hợp lý. Một khoảng thời gian mình xa âm nhạc, sẽ xa gia đình và xa rời thế giới mình đang làm hằng ngày để sống một cuộc đời khác, nó rất thú vị. Tôi mới tham gia được 2 vở kịch thôi, tôi thấy công việc diễn kịch cũng rất thú vị, tôi vừa làm và vừa học nghề.

PV: Nghe nói Hoàng Bách là con nhà nòi trong âm nhạc?

Hoàng Bách: Nói thế cũng không sai, tôi có máu nghệ thuật do di truyền. Bố tôi thuộc lứa những nghệ sĩ múa đầu tiên ở Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ trước. Những hạt mầm ban đầu đó rất quan trọng, trách nhiệm của ta là để chúng nảy nở, đơm hoa. Thường thì người ta bị cuốn vào nhiều điều khác khi lớn lên, nhưng với tôi, những hạt mầm đó không bao giờ bị lãng quên.

PV: Cũng như biết bao nghệ sĩ khác, Hoàng Bách vào thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) và thành công hơn, nổi tiếng hơn, có điều gì ở mảnh đất này giúp anh thay đổi và thăng hoa như vậy?

Hoàng Bách: Nếu như ở TP HCM tôi thành lập nhóm nhạc, đi hát thì các bạn ở Hà Nội cũng làm như thế. Tôi nghĩ, nếu ở trong này tôi không hoạt động như vậy thì khi tôi đã thực sự quen với cuộc sống ở ngoài Hà Nội, tôi vẫn sẽ làm nên một câu chuyện tương tự, đó đã là bản ngã con người mình rồi, mình luôn luôn muốn thể hiện bản thân, lúc nào cũng muốn hát. Đây có lẽ chỉ là câu chuyện thời gian, một người đã đến tuổi trưởng thành, qua tuổi thiếu niên trở thành một chàng thanh niên và tìm một công việc, một hướng đi cho cuộc đời mình, chứ không phải mảnh đất nào phù hợp với mình hơn.

PV: Sau khi tách khỏi nhóm AC&M, anh kỳ vọng gì khi hoạt động độc lập?

Hoàng Bách: Tất nhiên sau khi rời nhóm, công việc của tôi vẫn tiếp diễn bình thường, khán giả vẫn thấy tôi xuất hiện trên truyền hình, tôi vẫn đi diễn show, nhưng vấn đề lớn nhất của tôi là thấy được ở bản thân mình là sự thành công, sự thừa nhận xứng đáng với khả năng mình có thể, nhưng tôi chưa nhận thấy được điều đó. Có nghĩa là mình vẫn chưa dùng được hết những năng lượng, những khả năng mà mình có. Đôi lúc tôi bế tắc, tôi không biết phải làm gì tiếp theo, có những khi vợ tôi phải là người mạnh mẽ hơn tôi như “ôm con trai vào lòng vậy đó”. Tôi luôn luôn hướng về phía trước, kể từ khi tôi viết bài hát đầu tiên năm 18 tuổi, tôi đã biết mình là một dạng singer-songwriter và đó sẽ là con đường tôi đi cho đến cuối cùng.

PV: Một bộ phận khán giả cho rằng, dòng nhạc anh theo đuổi không hướng đến số đông, vậy làm thế nào anh có thể cạnh tranh trong thị trường âm nhạc khắc nghiệt như hiện nay?

Hoàng Bách: Tôi nghĩ mọi thứ đều cần có thời gian. Tôi muốn trước hết mình phải đóng mác hình ảnh của mình là một người hát nhạc dành cho người trưởng thành. Không phải là tôi không hát những ca khúc mới, nhưng nó chưa phải ở thời điểm này. Tôi không còn là ca sĩ trẻ nên tôi cũng không cần phải nóng vội. Nếu cố gắng bùng nổ, đốt cháy giai đoạn mà không tiết chế được bản thân thì sẽ rất nhanh hết vốn. Vì thế, tôi chấp nhận đi quãng đường dài, chậm, nhưng sạch sẽ, có chất lượng trong từng sản phẩm.

PV: Anh nghĩ sao khi người ta nói AC&M vẫn là cái bóng quanh quẩn sự nghiệp âm nhạc của Hoàng Bách đến tận bây giờ?

Hoàng Bách: Tôi nhớ cách nay vài năm, khi biểu diễn ở Đà Nẵng, tôi thấy người ta trưng băng-rôn “Hoàng Bách - AC&M”, tôi đã rất ngạc nhiên. Nhưng thôi, hãy để mọi chuyện thật tự nhiên. Nếu người ta nghĩ như vậy thì có nghĩa là nó có tồn tại. Với tôi, khoảng thời gian hoạt động cùng AC&M là một chương đẹp không thể tách rời được.

PV: Năm 2009, Hoàng Bách từng tung album nhạc xưa, khi hát lại những ca khúc nổi tiếng một thời, anh làm thế nào để không bị áp lực bởi cái bóng của những ca sĩ đi trước?

Hoàng Bách: Thú thật, tôi chưa từng nghĩ đến điều này nên không hề có chút áp lực nào. Mỗi người từ khi sinh ra đều có chất giọng riêng của mình, khó trộn lẫn với ai. Hơn nữa, nhạc sĩ Đức Trí là người đã từng làm rất nhiều CD nhạc xưa, nên anh ấy hiểu nó tường tận và chắc chắn không để album của tôi bị trùng lặp với những người đã từng hát trước đây.

PV: Sau khi tham gia chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế?", Hoàng Bách có được những trải nghiệm gì?

Hoàng Bách: Tôi và con trai “Tê Giác” đã có đầy ắp những kỷ niệm trong cuộc hành trình dài. Con trai lưu giữ kỷ niệm của tuổi thơ, còn tôi tìm lại được tuổi thơ của chính mình. Bố con tôi đã cùng các cặp bố con của đạo diễn Trần Lực, nhạc sĩ Minh Khang và MC Phan Anh phải làm những điều chưa bao giờ được làm, như ngủ ngoài đảo hoang hay trải qua môi trường khắc nghiệt trong quân đội. Trong suốt hành trình khó khăn đó, cũng có những xung đột, bực bội, chán nản nhưng chúng tôi đã cùng vượt qua. Đó là những trải nghiệm tuyệt vời. Nhờ đó, các cặp bố con hiểu nhau hơn, học được thật nhiều bài học bằng thực tế.

Dành thời gian chăm sóc tổ ấm

PV: Gia đình có vị trí như thế nào trong anh?

Hoàng Bách: Dù khá bận với công việc của một nghệ sĩ nhưng tôi luôn đặt gia đình lên vị trí số 1. Tôi cũng dành nhiều thời gian chăm sóc tổ ấm nhỏ của mình. Nếu có thể, thật sự tôi muốn sinh con thay cho vợ.

PV: Hoàng Bách luôn dùng những tính từ vô cùng ngọt ngào dành cho vợ, anh có thể bật mí chút ít về chị nhà?

Hoàng Bách: Thật ra tính tôi rất “cả thèm chóng chán” trong chuyện tình cảm, nhưng gặp cô ấy thì tôi bị thu hút đặc biệt. Cô ấy là người đầu tiên tôi nhớ nhung khi đi diễn xa, chỉ muốn về gặp.

Trước khi đến với tôi, cô ấy được nhiều người theo đuổi. Người quen của cô ấy từng nói tiếc cho cô ấy khi chọn tôi, một ca sĩ dù có chút tiếng tăm nhưng chẳng thể mang đến những điều tốt nhất. 10 năm sau, có lần vợ tôi kể, chính những người bạn đó nói với cô rằng, giá như họ có cuộc sống như cô ấy. Tôi nghĩ đơn giản là lấy người mình yêu, chỉ vì yêu thôi, rồi sẽ có mọi thứ. Tình yêu và hôn nhân khi nằm trong sự đổi chác, tính toán sẽ chỉ đem đến bất hạnh và trống rỗng. Ngoài việc không ghen tuông, dỗi hờn, cô ấy rất thích những thú tiêu khiển của cánh mày râu như bi-a, bóng bàn, bóng đá. Bởi vậy hai vợ chồng rất hợp cạ nhau.

toi chon yeu to an toan va tu te

PV: Anh có chia sẻ công việc gia đình với vợ?

Hoàng Bách: Thực ra chuyện bếp núc tôi cũng biết một chút, nhưng trước đây rất lười. Còn hiện tại, tôi cũng giúp vợ nhiều hơn và nhất là luôn có cảm giác được chia sẻ công việc gia đình với vợ là một niềm vui.

PV: Bí quyết gìn giữ hạnh phúc được anh đúc rút như thế nào?

Hoàng Bách: Chìa khóa hạnh phúc của gia đình chính là sự bình đẳng, nhờ làm tốt điều này mà gia đình tôi lúc nào cũng đoàn kết, gắn bó. Quan trọng hơn cả, tôi có các con và tôi muốn trở thành một hình ảnh đẹp trong mắt các con. Tôi tin, hoạt động xã hội sẽ giúp mình phát triển về mặt con người, nghĩa là không chỉ góp phần thay đổi về mặt xã hội theo cách tốt hơn mà xã hội cũng sẽ tác động giúp mình đẹp lên.

PV: Có nhiều người nghĩ Hoàng Bách hiện nay đã có một gia đình hạnh phúc, vợ đẹp, con ngoan. Theo logic thông thường, khi người ta đã có tất cả, họ sẽ mất nhiều sức phấn đấu, Hoàng Bách thì sao?

Hoàng Bách: Tôi đắm đuối với gia đình thật đấy, nhưng không đến mức bỏ quên đam mê của mình. Với những người ngại đương đầu với khó khăn, với những gì không thuộc về mình, ngại để ảnh hưởng đến gia đình mình như tôi thì phải mất rất nhiều thời gian để tìm ra con đường an toàn. Đầu tiên tôi chọn yếu tố an toàn, tôi không quen những việc như phải cãi nhau trên truyền thông. Hơn nữa, lựa chọn của mình đừng có khác với mình quá, phải chiều người khác thì cũng là một cái khó. Để tìm được con đường cho mình thì mình phải trả giá. Tôi nghĩ những năm tháng vừa rồi, tôi đã trả giá. Còn bây giờ tôi đang đi trên con đường riêng của mình, đồng hành với mình là những người yêu thương mình và hiểu mình.

PV: Ngoài âm nhạc, anh có đam mê môn nghệ thuật hay giải trí nào nữa không?

Hoàng Bách: Tôi mê bóng đá và tìm thấy triết lý sống trong đó. Tôi vẫn là cậu Hoàng Bách với đồ diễn và giày đá bóng trên xe, rảnh là chạy ra sân với đồng đội ngay.

PV: Qua những câu chuyện anh chia sẻ, có thể thấy cuộc đời anh rất vui vẻ, phải chăng khiếu hài hước bẩm sinh là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống?

Hoàng Bách: Tôi thích hài hước và tôi cố gắng nhìn mọi thứ theo hướng có thể lạc quan nhất, mặc dù mình là người hay suy tư chứ không phải người bô lô ba la suốt ngày được. Nhưng trong tất cả mọi câu chuyện tôi đều có thể châm chọc ai đó, châm chọc bản thân mình hay là châm chọc một sự việc nào đó (cười).

PV: Anh dạy con thế nào?

Hoàng Bách: Tôi muốn con cái hiểu rằng, ai cũng trưởng thành trong cô đơn và khó nhọc. Do đó, hạnh phúc thực sự dành cho kẻ can đảm và rộng lượng. Thường thì ai cũng đang hạnh phúc và may mắn với điều mình đang có - dù ít dù nhiều. Điều bất hạnh là ta thường nghĩ về những thứ viển vông.

Tôi muốn làm âm nhạc một cách tử tế

PV: Khi một nghệ sĩ đạt đến đỉnh cao âm nhạc thì sẽ có một cách nhìn nhận khác về nó, với Hoàng Bách thì sao? Có khi nào anh muốn tìm đến một trải nghiệm khác trong nghệ thuật?

Hoàng Bách: Thực ra tôi cũng đã tự hỏi bản thân mình rất nhiều lần, có những tháng mình đi suốt, có những show diễn rất nhiều, thoải mái nhưng cũng có thời gian rất tệ và nó cứ lặp đi lặp lại, không có logic nào cả... nó cũng mang lại cho mình nhiều sự thấp thỏm, lo âu. Rồi có lúc muốn viết được nhiều đề tài hơn nữa. Thú thực với chương trình “Bố ơi mình đi đâu thế”, một chương trình thực tế tôi đã tham gia cùng với con trai mình, với những trải nghiệm đã có cùng con trai và ê-kíp đã mở cho tôi một hướng sáng tác, đó là sáng tác cho trẻ em, đây là mơ ước của tôi từ lâu và bây giờ tôi đã làm được, tôi muốn sáng tác nhiều hơn nữa về đề tài đó. Tôi muốn tiếp tục hát và cho ra đời những sản phẩm mà chính bản thân mình sau nhiều năm nữa vẫn cảm thấy thích. Có lúc muốn mình trở thành một huấn luyện viên giọng hát một cách chuyên nghiệp, tôi nghĩ mình có khả năng làm điều này vì mình được đào tạo và mình có thực tế trình diễn mười mấy năm, quan trọng hơn là mình chơi được rất nhiều nhạc cụ để dìu dắt các bạn trẻ, nhưng tôi muốn làm nó theo phong cách mới, nghĩa là sẽ cố gắng một cách tốt nhất để những người trẻ ấy vẫn giữ được chất riêng của mình, họ vẫn là họ chứ không phải là bản sao của tôi.

PV: Anh có nghĩ hình ảnh của mình quá chỉn chu, không có những scandal vốn là gia vị không thể thiếu trong showbiz nên cái tên Hoàng Bách không thực sự hot?

Hoàng Bách: Thật ra tôi đến với âm nhạc và theo đuổi nó bằng niềm đam mê và sự trân trọng. Chính vì vậy mà tôi muốn làm nhạc một cách tử tế, điều đó không chỉ thể hiện sự tôn trọng bản thân mà còn là sự tôn trọng khán giả lâu nay tin tưởng mình. Hơn nữa với tôi, gia đình là quan trọng nhất, tôi không thể vì những hào quang của showbiz mà làm ảnh hưởng tới gia đình mình.

PV: Sắp tới anh sẽ tiếp tục con đường chinh phục bộ môn nghệ thuật thứ 7 chứ?

Hoàng Bách: Hy vọng khán giả sẽ đón nhận Hoàng Bách trong vai trò một diễn viên. Đóng phim là một công việc cực kỳ vất vả nhưng cũng rất thú vị, nhưng đến bây giờ thì dường như tôi đã bắt đầu yêu thích công việc này rồi.

PV: Anh nghĩ sao khi người ta nói Hoàng Bách dạo này đang muốn trở thành một nghệ sĩ đa năng hơn là ca sĩ?

Hoàng Bách: Tôi đã nghĩ tới chuyện đó ngay từ khi mới bước vào nghề. Tôi muốn làm nhiều thứ nhưng âm nhạc vẫn là cái tôi thích và đam mê nhất. Nói cách khác, tôi là một ca sĩ và đây cũng là sự nghiệp chính của tôi, là đam mê và nghề nghiệp mà tôi đã chọn và được đào tạo. Công việc khác là những món quà của cuộc đời mà tôi luôn hào hứng đón nhận. Nói thật thì âm nhạc là việc chưa bao giờ xong nên thứ tôi gắn bó và muốn thể hiện nhiều nhất vẫn là âm nhạc.

PV: Cảm ơn anh!

Hoàng Bách sinh năm 1980 tại Nam Định, 15 tuổi lên Nhạc viện tại Hà Nội để học bộ môn trống, sau đó Hoàng Bách vào TP HCM tiếp tục theo học Nhạc viện, rồi đi hát. Từng là một thành viên của nhóm AC&M, hiện đang tiếp tục theo đuổi sự nghiệp sáng tác và hát ở vai trò solo. Có lẽ tình yêu là chất xúc tác để anh viết nên những nốt nhạc tuy buồn nhưng vẫn tràn đầy chất trẻ, niềm yêu đời và hy vọng. Những ca khúc đã đem đến cho Hoàng Bách rất nhiều thành công phải kể đến “Giây phút mong manh”, “Vệt nắng cuối trời”, “Dù biết không bao giờ”, “Mưa rơi cuối tuần”, “Thoáng mây bay”, “Từ khi có em”... Cho đến nay Hoàng Bách đã cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam rất nhiều ca khúc hay và ý nghĩa. Ngoài âm nhạc, anh còn thử sức với những vai diễn trên sân khấu kịch và những bộ phim điện ảnh.

Hoàng Bách kết hôn năm 2006 khi 26 tuổi với cô gái “chưa bao giờ chán một giây” hay “càng ở bên cạnh lại càng muốn ở bên cạnh lâu hơn nữa”, kết quả của mối tình đẹp là hai bé một trai một gái vô cùng dễ thương. Hoàng Bách từ thời của AC&M và cả khi ra solo đều có những hấp dẫn riêng trong giọng hát. Dù bận rộn đóng phim nhưng với anh, âm nhạc vẫn là niềm đam mê lớn nhất. Anh khẳng định, con đường âm nhạc của mình dù có lúc nhanh, lúc chậm, lúc trầm, lúc bổng nhưng chưa bao giờ dừng lại.

Lâm Tùng