Tối cao pháp viện Mỹ qua đời

10:50 | 14/02/2016

778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một trong những lãnh đạo lâu năm nhất của Tối cao pháp viện Mỹ, Antonin Scalia, qua đời ở tuổi 79 tại Texas. Thông tin này đã được Cảnh sát tư pháp Mỹ xác nhận vào ngày thứ bảy 13/2.
tin nhap 20160214104711
Thẩm phán Antonin Scalia

Theo cảnh sát, hôm thứ sáu, ông Scalia nghỉ ngơi tại nhà riêng ở phía nam bang Texas. Sáng thứ bảy, ông đã không ra ăn sáng và sau đó người nhà tìm thấy ông đã chết trong phòng của mình.

Theo thông tin ban đầu, cái chết có nguyên nhân tự nhiên trong giấc ngủ, vì trước đó ông đã không phàn nàn gì về sức khỏe của mình.

Tối cao Pháp viện là cơ quan xét xử cao nhất của Mỹ, gồm có chín thẩm phán, một người trong số đó là chánh án. Chánh án hiện nay là ông John Roberts, 61 tuổi.

Thẩm phán Tối cao pháp viện do Tổng thống giới thiệu và phải được Quốc hội thông qua, danh hiệu được giữ suốt đời. Scalia giữ trọng trách tại Tối cao pháp viện từ năm 1986, dưới thời Tổng thống Ronald Reagan. Bây giờ một câu hỏi được đặt ra: ai sẽ kế nhiệm ông?

Về nguyên tắc, Tổng thống Obama sẽ phải giới thiệu người vào vị trí đang khuyết. Nhưng hiện tại có một thực tế là sau khi ông Antonin Scalia qua đời, trong 8 thẩm phán còn lại thì 4 người thuộc đảng Cộng hòa, 4 người thuộc đảng Dân chủ.

Đảng Cộng hòa e ngại rằng Tổng thống chắc chắn sẽ giới thiệu người thuộc đảng Dân chủ và như vậy cán cân trong Tối cao pháp viện sẽ nghiêng về phe Dân chủ, vì vậy đã đề nghị để cho tổng thống mới sắp được bầu (mà họ hi vọng sẽ là người của đảng Cộng hòa) giới thiệu thẩm phán vào vị trí khuyết, nại rằng chưa có tiền lệ bổ nhiệm thẩm phán Tối cao pháp viện trong năm bầu cử tổng thống.

 

Thiện Tâm

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc