Bản tin Dầu khí Thế giới ngày 11/4/2017

Toddy Energy mua cổ phần của Shell tại mỏ khí Kapuni

11:12 | 12/04/2017

221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Royal Dutch Shell PLC đã đồng ý bán cho đối tác Todd Energy 50% cổ phần tại mỏ Kapuni thuộc bể Taranaki tại đảo Bắc của New Zealand - được phát hiện năm 1959 và là mỏ khí trên đất liền đầu tiên đi vào khai thác thương mại. Các thông tin tài chính không được tiết lộ.
toddy energy mua co phan cua shell tai mo khi kapuni

Thỏa thuận này diễn ra sau cuộc rà soát nội bộ của Shell về các hoạt động tại New Zealand, được công bố hồi tháng 12/2015, nhằm ứng phó với tình trạng sụt giảm giá dầu và tập trung vào các hoạt động kinh doanh khí đốt và dầu khí nước sâu.

Động thái trên cũng là một giải pháp nhằm đơn giản hóa cơ cấu vận hành tại New Zealand và nằm trong kế hoạch thoái vốn tại các tài sản dầu khí trong khâu thượng nguồn của Shell. Tuy nhiên, theo thỏa thuận, Shell sẽ được quyền mua lại 50% cổ phần của Todd tại công ty điều hành chung Shell Todd Oil Services (STOS) mà hai bên đã hợp tác từ năm 1955. Công ty này hiện đang điều hành hai mỏ khí Maui và Pohokura ở New Zealand.

Shell đã có mặt ở New Zealand khoảng một thế kỷ, đang nắm giữ 84% cổ phần tại mỏ Maui và 48% cổ phần tại mỏ Pohokura và cho biết họ chưa có kế hoạch bán lại các tài sản này.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam