Toàn quyền Australia thăm Việt Nam

08:55 | 23/05/2018

203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo Australia chiều nay đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam kéo dài đến ngày 26/5.
toan quyen australia hom nay tham viet nam
Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và phu nhân. Ảnh: Commons.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và phu nhân diễn ra nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018).

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang sẽ chủ trì lễ đón ông Cosgrove vào ngày 24/5 tại Phủ chủ tịch và tiến hành hội đàm. Trước đó, Toàn quyền Australia ăn sáng và hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Cosgrove sẽ chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ngày 25/5, Toàn quyền Australia thăm Bệnh viện quân y 175 ở TP HCM và gặp gỡ sinh viên một trường đại học, thảo luận hợp tác của hai nước về lực lượng gìn giữ hòa bình và giáo dục.

Chuyến thăm của Toàn quyền Cosgrove diễn ra sau khi Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 3/2018. Australia đánh giá Việt Nam là đối tác then chốt trong ASEAN, hai bên hợp tác tốt tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như EAS, APEC, Liên Hợp Quốc.

Australia hiện là bạn hàng lớn thứ 8 của Việt Nam, với kim ngạch hai chiều năm ngoái đạt gần 6,5 tỷ USD. Việt Nam đang thúc đẩy Australia cho phép nhập khẩu nhãn, chôm chôm, vú sữa và tôm sống của Việt Nam. Về đầu tư, Australia hiện có hơn 410 dự án với tổng vốn 1,8 tỷ USD ở Việt Nam. Trong dự luật ngân sách mới công bố, Australia tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam hơn 84 triệu đôla Australia trong năm tài khóa 2018-2019.

Ông Cosgrove sinh năm 1947. Ông tốt nghiệp trường quân đội Hoàng gia Duntroon năm 1968.

Từ năm 2002 đến 2005, ông là Tư lệnh Lực lượng quốc phòng, quân hàm Đại tướng. Ông giữ chức Toàn quyền Australia từ 2014 đến nay. Ông đã kết hôn và có ba con.

VnExpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc