Toàn cảnh vụ tàu ngầm ARA San Juan của Argentina mất tích

08:46 | 27/12/2017

421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn 1 tháng tìm kiếm, tung tích của tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina, chở theo 44 người vẫn bặt vô âm tín. Trong bối cảnh thân nhân các thủy thủ gây sức ép buộc Chính phủ nước này tiếp tục chiến dịch tìm kiếm, thì Bộ Quốc phòng yêu cầu Tư lệnh Hải quân Marcelo Srur từ chức.

8 lần tàu gọi tổng đài trước khi mất tích

Cụ thể, Hãng thông tấn AFP hôm 17-12 vừa qua dẫn lời một quan chức quân đội Argentina cho hay: Bộ Quốc phòng nước này yêu cầu Tư lệnh Hải quân - Đô đốc Marcelo Srur từ chức, liên quan tới cuộc điều tra vụ tàu ngầm ARA San Juan mất tích hồi tháng 11. Thông tin cũng được xác nhận trên tờ La Nacion của Argentina.

toan canh vu tau ngam ara san juan cua argentina mat tich
Tàu ngầm ARA San Juan

Như vậy tính đến nay, ít nhất 2 quan chức Hải quân cấp cao Argentina mất chức liên quan tới vụ mất tích tàu ARA San Juan. Mặc dù người thay thế đô đốc Srur chưa được công bố, song Bộ Quốc phòng đồng thời cho biết, Tổng thống Mauricio Marci sẵn sàng… cho về hưu toàn bộ đội ngũ chỉ huy hải quân trong vụ việc đáng tiếc này.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Hải quân Argentina vấp phải những chỉ trích nặng nề từ dư luận về việc xử lý khủng hoảng đắm tàu. Ủy ban Điều tra vụ tàu ngầm ARA San Juan mất tích được chính phủ chỉ đạo do cựu thuyền trưởng tàu ARA San Juan, ông Jorge Bergallo đứng đầu. Con trai ông Bergallo: Jorge Ignacio, là sĩ quan chỉ huy thứ hai trên tàu vào thời điểm vụ việc xảy ra.

Theo dữ liệu trích dẫn bởi Đài Phát thanh Todo Noticias, công bố của Công ty Dịch vụ vệ tinh Tesacom, tàu ngầm ARA San Juan đã gọi về cảng nhà tổng cộng 8 lần trước khi mất liên lạc vào sáng 15-11, Sputnik cho hay.

Trước đó, phát biểu với báo giới ngay tại trụ sở Hải quân Argentina ở Buenos Aires, miền Nam nước này, Tổng thống Marci tuyên bố: “Cần một cuộc điều tra nghiêm túc, sâu rộng để có thể biết chắc điều gì đã xảy ra”. Ông cũng khẳng định, con tàu đã được nâng cấp và đảm bảo các điều kiện hoàn hảo để ra khơi.

Chương màu xám trong lịch sử Hải quân Argentina

toan canh vu tau ngam ara san juan cua argentina mat tich
Tư lệnh Hải quân Argentina, Đô đốc Marcelo Eduardo Hipólito Srur

Con tàu ARA San Juan, do Đức đóng và hạ thủy vào năm 1983, là chiếc mới nhất trong tổng số 3 tàu ngầm của Hải quân Argentina và đã được nâng cấp trong giai đoạn 2007-2014 để có thể hoạt động thêm 30 năm nữa.

Con tàu biến mất ở Nam Đại Tây Dương ngày 15-11 với 44 thủy thủ trên tàu. Hôm 23-11, phát ngôn viên Hải quân Argentina Enrique Babi cho hay, một âm thanh lạ đã được phát hiện gần nơi tàu ngầm ARA San Juan mất tích, chỉ khoảng 3 giờ đồng hồ sau khi tàu này gửi tín hiệu liên lạc cuối cùng với chỉ huy vào sáng 15-11, theo AP. Khi đó, tàu ARA San Juan với thủy thủ đoàn 44 người được xác định đang ở vị trí cách bờ biển khoảng 480km và đang trên hành trình trở về căn cứ thuộc thành phố Mar del Plata, phía đông nam Argentina.

Âm thanh lạ nói trên cũng được một viện nghiên cứu của Mỹ phát hiện trước đó và thông báo lại cho phía Argentina. Các chuyên gia suy đoán rất có khả năng tàu ARA San Juan gặp vấn đề về pin. Cần nói thêm, con tàu có đủ oxy để duy trì sự sống trong khoảng 10 ngày dưới nước.

Đến nay, giới chuyên gia tin rằng một vụ nổ đã xảy ra với tàu ARA San Juan, đồng nghĩa với thảm họa và khả năng sống sót của thủy thủ là rất ít. Đến 5-12, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad khẳng định, toàn bộ 44 thủy thủ tàu ARA San Juan đã hy sinh.

Phát ngôn viên Hải quân Enrique Babi tuyên bố, bằng mọi giá phải tìm thấy tàu ngầm mất tích dưới đáy biển. Tuy nhiên, phạm vi tìm kiếm quá rộng lớn và điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sóng to gió lớn khiến cuộc tìm kiếm đang đi vào bế tắc.

Hơn 1 tháng qua, với khoảng 30 tàu, máy bay và 4.000 người đến từ 18 quốc gia, trong đó có Argentina, Anh, Brazil, Chile và Mỹ được huy động để tìm kiếm con tàu của Hải quân Argentina trên phạm vi 40.000km2, song mọi thứ vẫn bặt vô âm tín. Hôm 24-11, tàu khảo sát Nga Yantar cũng lên đường tới khu vực tìm kiếm. Tàu Yanta được trang bị 2 tàu ngầm mini có thể hoạt động ở độ sâu 6.000m.

Về phần mình, các thân nhân của thủy thủ đoàn tỏ ra bức xúc và chỉ trích các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ: “Tôi ngạc nhiên khi họ không tìm thấy tàu, không thể nào, đến tận bây giờ họ vẫn không biết nó ở đâu. Làm sao một con tàu hải quân dài 60m có thể mất tích, dù nó ở dưới nước đi nữa”, ABC News dẫn lời Claudio Rodrigue - anh trai của một thủy thủ tàu ARA San Juan.

Mai Lâm