Tọa đàm “Kinh tế thế giới và Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”

13:44 | 29/08/2015

974 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 28/08, tại 02 điểm cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Hội Doanh nhân trẻ Dầu khí đã tổ chức buổi tọa đàm “Kinh tế thế giới và Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.
to-a-da-m-kinh-te

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tham dự buổi tọa đàm có đồng chí Phan Ngọc Trung, Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); đồng chí Trần Quang Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn. Dự buổi tọa đàm còn có đại diện các ban chuyên môn, các doanh nhân trẻ, đoàn viên thanh niên đến từ nhiều đơn vị trong Tập đoàn.

Đồng chí Cao Hoài Dương, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Dầu khí và Tiến sỹ Võ Trí Thành, Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương đã chủ trì buổi tọa đàm.

Mở đầu buổi tọa đàm, Chủ tịch Cao Hoài Dương tổng quan về tình hình kinh tế thế giới và một số vấn đề trong nước đang được quan tâm. Đó là các vấn đề liên quan đến giá dầu sụt giảm, thị trường chứng khoán và tỷ giá đồng Nhân dân tệ tụt dốc ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của nhiều nước. Đối với trong nước, là các vấn đề về ngân hàng, bất động sản, căng thẳng trên Biển Đông…

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, T.S Võ Trí Thành bày tỏ đây là những vấn đề hết sức nan giải và hóc búa trong giai đoạn hiện nay. Theo ông Thành, tình hình kinh tế thế giới năm 2015 vẫn còn tồn tại những xu hướng trái chiều, khó khăn và thuận lợi đan xen gây ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng.

to-a-da-m-kinh-te-1
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành

Ở phạm vi toàn cầu, nguyên nhân khiến giá dầu lại giảm mạnh như hiện nay có thể kể đến một số nguyên nhân: đồng USD lên giá tạo sức ép lên giá dầu, nhu cầu của thế giới giảm do sự phục hồi kinh tế thế giới còn yếu, bối cảnh giá dầu hạ, nhu cầu tiêu thụ dầu giảm, thì các nước OPEC vẫn quyết định giữ nguyên sản lượng, công nghệ khai thác dầu đá phiến. Mức độ khai thác, mức độ thương mại hóa đã cao hơn rất nhiều, đơn cử như ở Mỹ nhu cầu năng lượng lớn, nhu cầu nhập khẩu dầu càng giảm mạnh… Bàn luận xoay quanh vấn đề phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có dẫn đến khả năng xảy ra cuộc “chiến tranh tiền tệ” tại nhiều quốc gia hay không. Ông Thành cho rằng, bản thân lịch sử chứng minh việc phá giá như “chơi dao 2 lưỡi” có nhiều tác động đến ngắn hạn, dài hạn, chính trị ở quốc gia đó cho nên khó xảy ra.

quy tie n te quo c te kinh te vi mo vie t nam dang di du ng huo ng Quỹ Tiền tệ Quốc tế: Kinh tế vĩ mô Việt Nam đang đi đúng hướng
viet nam la dien hinh ve phat trien kinh te 8211 xa ho i Việt Nam là điển hình về phát triển kinh tế – xã hội

Ở trong nước, thời gian qua thị trường tài chính tiếp tục chứng kiến các vấn đề về ngân hàng, chứng khoán, bất động sản... Đặc biệt giá dầu sụt giảm, căng thẳng trên Biển Đông ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý chung. Tuy nhiên, T.S Võ Trí Thành cho rằng, giá dầu giảm mang lại cũng mang lại nghiên cứu nhất quán về mặt tích cực, đó là: Đưa lạm phát duy trì ở mức tương đối thấp, chính sách tiền tệ linh hoạt hơn, hỗ trợ cho ổn định sản xuất kinh doanh, tác dụng rõ ràng đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, sẽ làm giảm chi phí đầu vào của nhiều quá trình sản xuất kinh doanh, góp phần tạo thêm năng lực cạnh tranh của các công ty sản xuất năng lượng điện…

Trong 2 giờ thảo luận, T.S Võ Trí Thành đã trả lời thêm về một số vấn đề về kinh tế chính trị, ổn định kinh tế vĩ mô, dòng vốn, hỗ trợ doanh nghiệp, tài chính ngân hàng, nợ vốn ODA… Tọa đàm kết thúc với nhiều trăn trở của các lãnh đạo trẻ Dầu khí, nhiều kiến nghị, giải pháp được đưa ra với mong muốn chung là làm gì để vượt qua những thách thức, biến động nêu trên trong thời gian tới.

Minh Châu (Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status