Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc quân đội Ukraine phạm tội ác chiến tranh

13:48 | 07/09/2014

3,129 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức Ân xá quốc tế, có trụ sở chính tại London, đã lên án hành động quân đội Ukraine bắn pháo vào khu dân cư làm nhiều dân thường thiệt mạng trong cuộc xung đột tại đông nam Ukraine những ngày qua..

Xe tăng của quân đội chính phủ Ukraine.

 

Salila Shetty – Tổng giám đốc của tổ chức Ân xá quốc tế cho hay: “Họ đã tỏ ra coi thường mạng sống người dân, khi lấy những khu dân cư làm chiến trường. Từ đầu cuộc chiến tới giờ rất nhiều thường dân đã bỏ mạng oan uổng.”

Tổ chức Ân xá quốc tế đã tới miền đông Ukraine để điều tra thực hư việc quân đội Ukraine nã đạn pháo vào những khu dân thường sinh sống.

Người dân khi được các nhà hoạt động nhân quyển phỏng vấn nói rằng: “Chúng tôi bị mắc kẹt trong cuộc chiến này, họ (Chính phủ Ukraine) đã bắn phá chỗ ở của chúng tôi mà không cần biết chúng tôi có phải là địch hay không. Họ phá hủy hầu hết các cơ sở hạ tầng, khiến chúng tôi sống rất vất vả.”

Theo báo cáo của những người đi điều tra, quân của chính quyền Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công một cách bừa bãi, làm hại tới tính mạng thường dân, tương đương với tội ác chiến tranh.

Ngoài ra, trong báo cáo còn đề cập tới việc người dân địa phương khẳng định đã xảy ra những trường hợp bắt cóc, tra tấn và giết lẫn nhau của các bên trong cuộc xung đột.

Trong đó, việc đánh đập và bắt cóc tù nhân thường xảy ra bởi các Tiểu đoàn tình nguyện viên hoạt động cùng với quân đội của Chính phủ Ukraine.

Bà Salila Shetty khẳng định rằng, việc tổ chức một cuộc điều tra về việc đang xảy ra những tội ác chiến tranh tại Ukraine là điều cần thiết: “Cần phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng và độc lập để mang những tội ác này ra ánh sáng. Sự thật cần phải được phơi bày, để những người Ukraine biết được những tổn thương, những nỗi đau do chiến tranh gây ra.”

 

Cẩm Tú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc