TKV với mục tiêu năng suất lao động

06:50 | 30/09/2015

779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, giá thành khai thác than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã ở mức cao vì điều kiện khai thác ngày càng khó khăn, công tác chăm lo cho đội ngũ thợ mỏ như nhà ở, đi lại, ăn uống, đời sống văn hóa… vượt trội so với nhiều ngành nghề khác. Bởi vậy, giải pháp tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm đang là mục tiêu lâu dài của ngành than.

Tại sao phải tăng năng suất lao động?

Theo tính toán, tới đây TKV sẽ kết thúc khai thác tại nhiều khu vực và đưa mỏ xuống sâu. Việc tăng sản lượng than ngày càng khó khăn do sản lượng than lộ thiên giảm. Hiện nay TKV chủ yếu khai thác than hầm lò với tỷ lệ hầm lò trên tổng số than nguyên khai là gần 65%, tăng tới 20 triệu tấn than hầm lò chỉ trong vài năm. Khai thác than hầm lò xuống mức sâu hơn, đương nhiên sẽ phải chịu giá thành cao hơn như: chi phí thông gió, thoát nước, chi phí đi lại, vận tải than, vật liệu, chi phí điện năng, công tác an toàn, nâng cao đời sống công nhân lao động v.v... Tất cả các chi phí trên sẽ tăng theo chiều dài của mỗi mét lò.

tkv voi muc tieu nang suat lao dong
Lao động sản xuất tại Công ty Than Hòn Gai - TKV

Mặt khác, hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh đang phải chịu áp lực rất lớn về công tác an toàn, môi trường và công tác xã hội. Mỗi năm, toàn Tập đoàn chi phí hàng ngàn tỷ đồng cho công tác hoàn nguyên môi trường sau khai thác mỏ. Nhiều khu vực dân cư chủ yếu là các gia đình thợ mỏ nằm trên địa bàn gần khu mỏ cũng được xây dựng đường sá, trồng cây xanh, cảnh quan v.v.  Tất cả các chi phí trên đều được trích trên đầu tấn than khai thác để thành lập các loại quỹ về môi trường, công tác xã hội… Vì những lý do đó mà hiện nay giá thành khai thác của nhiều đơn vị tăng cao. Nhưng dường như, những chi phí đó đã là những yếu tố không thể cắt giảm…

Trong khi đó, theo thống kê về năng suất lao động, mặc dù TKV đã nỗ lực cao trong việc đầu tư đổi mới khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất… năng suất lao động đã tăng khá nhưng dường như chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Nhiều lò chợ cơ giới hóa đồng bộ đã đưa vào khai thác cũng như nhiều máy đào lò liên hiệp đưa vào đào lò nhưng còn chưa phát huy hiệu quả. TKV hiện có nhiều máy đào lò không thể hoạt động trong lò do các điều kiện địa chất không phù hợp. Một số lò chợ cơ giới hóa cũng không thể phát huy hết công suất do địa chất phức tạp. Tỷ lệ than khai thác bằng cơ giới hóa trong vòng hơn chục năm nay vẫn chỉ dừng ở mức chưa đến 5% trong tổng sản lượng khai thác. Thợ mỏ vẫn lao động thủ công là chính. Trên thực tế cho thấy, tốc độ tăng các chi phí đầu tư, chi phí sản xuất cao hơn tốc độ tăng năng suất lao động. Như vậy, bài toán duy nhất để phát triển TKV vẫn là vấn đề nằm ở năng suất lao động.

Nền tảng của sự phát triển

Không thể cắt giảm những chi phí cho các chỉ tiêu công nghệ, chăm lo đời sống thợ mỏ, TKV chỉ còn con đường duy nhất là tăng năng suất lao động. Theo Phó tổng giám đốc Tập đoàn TKV Nguyễn Văn Biên, trong giai đoạn hiện nay,  việc tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản xuất là nền tảng cho sự phát triển của Tập đoàn. Đây chính là một trong những giải pháp cốt lõi, mang tính quyết định để hạ giá thành sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay của TKV. Vì những lẽ đó, những năm gần đây TKV đang chỉ đạo khá quyết liệt đến các đơn vị bằng nhiều giải pháp đồng bộ như: Chú trọng tổ chức sản xuất ở từng vị trí sản xuất, từng gương lò, từng đơn vị một cách hợp lý, khoa học theo hướng tăng tỷ lệ lao động trực tiếp, giảm lao động gián tiếp và phụ trợ; quản lý tốt lao động hiện có, quản lý hiệu quả ngày, giờ công, tận dụng tối đa thời giờ làm việc tại gương để tăng năng suất lao động, nâng cao sản lượng. Chẳng hạn, các gương khấu lò chợ phải bố trí tối đa các cặp khấu theo công nghệ để nâng cao năng suất tại gương, việc tổ chức sản xuất phải khoa học và thực sự hợp lý; các gương đào lò phải bố trí đủ lao động, không để tình trạng thiếu hoặc thừa ảnh hưởng đến năng suất lao động.

Từng tổ đội, phân xưởng của các đơn vị cũng quan tâm đến việc đào tạo được các cặp thợ, nhóm thợ, đội thợ đa năng sẵn sàng đảm nhận giải quyết các công việc tại các vị trí khó khăn, các diện, các công trình trọng điểm nhằm đẩy mạnh sản xuất tăng năng suất lao động… Cùng với đó, TKV duy trì, đẩy mạnh việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực chỉ đạo của các phó quản đốc, lò trưởng, gương trưởng; quản lý tốt công tác kỹ thuật cơ bản, vệ sinh công nghiệp; nghiệm thu sản phẩm phải đảm bảo chất lượng tránh việc làm đi sửa lại ảnh hưởng đến năng suất lao động. Về cơ chế tiền lương, TKV  khoán cả quỹ lương đối với bộ máy quản lý, phòng, ban, các đơn vị không làm ra sản phẩm. Các đơn vị phải giao khoán tiền lương cho từng phòng, ban, phân xưởng trên cơ sở định biên lao động từng đơn vị, nếu tiết kiệm được lao động thì được hưởng nguyên tổng tiền lương khoán. Đối với các đơn vị sản xuất chính làm ra sản phẩm thì xây dựng hệ thống định mức lao động phù hợp với điều kiện thực tế để phát huy hết khả năng, đạt năng suất lao động cao nhất…

Mục tiêu dài hơi

Mục tiêu phát triển giai đoạn 2016 - 2020 của TKV đặt ra là: “Phát triển Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam trở thành tập đoàn kinh tế vững mạnh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của Tập đoàn”. Để hoàn thành được "sứ mệnh" của mình như trên, TKV đưa ra nhiều giải pháp dài hơi như: Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng, đầu tư phát triển khoa học, đổi mới công nghệ, hiện đại hóa các cơ sở sản xuất, nâng cao mức độ an toàn, bảo vệ môi trường, đảm bảo tiến độ các dự án quyết định tăng trưởng của Tập đoàn trong các lĩnh vực để hoàn thành và hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030 đã đề ra.

Trước mắt tập trung ưu tiên đẩy mạnh các dự án khai thác mỏ than hầm lò. Đổi mới quản trị doanh nghiệp, áp dụng phương pháp quản trị hiện đại; luôn tạo ra và duy trì động lực phát triển; mở rộng quan hệ quốc tế; phát triển thị trường, duy trì và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp. Trong đó xác định nâng cao năng suất lao động, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công nhân mỏ là trọng tâm.  Không ngừng đổi mới, hoàn thiện tổ chức sản xuất; phát triển nguồn nhân lực lành nghề, thạo việc, trung thành; tăng cường dân chủ, giữ vững đoàn kết, tạo ra sức mạnh tổng hợp, cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập cho người lao động, đặc biệt là đội ngũ thợ lò.

Ngoài ra, TKV cũng quan tâm nghiên cứu và áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm thất thoát than trong khai thác. Việc làm này không những có ý nghĩa bảo vệ và tiết kiệm tài nguyên, mà còn đem lại những hiệu quả kinh tế to lớn và cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

 

Minh Châu

Năng lượng Mới 461