TKV và Marubeni đẩy mạnh hợp tác nhập khẩu than

19:54 | 23/10/2015

894 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dựa trên những kinh nghiệm, hoạt động của mình trên toàn thế giới,  Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) mong muốn mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong việc nhập khẩu than.

Ngày 20/10 vừa qua, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Tập đoàn Marubeni do ông Hirohide Sagara - Trưởng đại diện Tập đoàn Marubeni tại Việt Nam nhằm trao đổi về việc hợp tác trong lĩnh vực nhiệt điện và nhập khẩu than. Theo đó, đại diện Tập đoàn Marubeni rất tự tin với những kinh nghiệm của mình ở Nhà máy Nhiệt điện Na Dương 1 và mong muốn được tiếp tục đẩy mạnh triển khai hợp tác với TKV ở Dự án Nhà máy Nhiệt điện Na Dương 2.

Đặc biệt trong thời gian tới, Marubeni mong muốn mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác với TKV trên lĩnh vực nhập khẩu than. Dựa trên những kinh nghiệm, hoạt động của mình trên toàn thế giới, Marubeni đã giới thiệu với TKV những thế mạnh của mình trong mảng nhập khẩu than (nguồn than, phương thức vận chuyển, cảng biển…).

tkv va marubeni day manh hop tac nhap khau than
Tổng giám đốc TKV tại buổi làm việc với đại diện Tập đoàn Marubeni

Theo Tổng giám đốc Đặng Thanh Hải, hiện nay trong lĩnh vực điện, TKV đang tiến hành tuyển chọn các nhà thầu cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Na Dương 2 và TKV nhận thấy Marubeni đang có rất nhiều lợi thế, dựa vào hiệu quả hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương 1 cũng như các lĩnh vực khác đang triển khai tại TKV.

Thời gian qua, 2 bên đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Cụ thể, về lĩnh vực nhập khẩu than, hai bên thống nhất sẽ đẩy nhanh tiến độ hợp tác. Đây được xem là lĩnh vực hợp tác triển vọng giữa TKV và Marubeni trong tương lai.  Tập đoàn TKV tiếp tục ưu tiên than anthracite cho các đối tác Nhật Bản, Marubeni mong muốn đẩy nhanh tiến độ hợp tác trong lĩnh vực nhập khẩu than. Đây được xem là lĩnh vực hợp tác triển vọng giữa TKV và Marubeni trong tương lai. Trước mắt, Marubeni đang cùng Công ty Coalimex tích cực xúc tiến việc nhập và cấp than cho Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. Marubeni cam kết hỗ trợ TKV trong việc tìm hiểu các nguồn than nhập khẩu và tổ chức hội thảo khách hàng sử dụng than nhập khẩu, dự kiến được tổ chức vào cuối năm nay.

Trong lĩnh vực khoáng sản, hiện, hợp tác giữa 2 Tập đoàn diễn ra thuận lợi. Marubeni đã ký hợp đồng dài hạn trong việc mua sản phẩm alumina của Nhà máy Tân Rai và tới đây là Dự án Nhân Cơ. Về vấn đề cung cấp sút cho các nhà máy sản xuất alumina, theo yêu cầu của TKV, Marubeni sẽ nghiên cứu cấp sản phẩm sút rắn thay vì sút lỏng như hiện nay nhằm giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, TKV và Marubeni sẽ đẩy mạnh hợp tác trong triển khai các dự án xây dựng các nhà máy nhiệt điện mới như Na Dương II, Quỳnh Lập I.

Tập đoàn Marubeni là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới, thành lập từ tháng 5/1858. Tập đoàn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh trên phạm vi rộng khắp toàn cầu từ thực phẩm, năng lượng đến dệt may, hóa chất, kim loại và khoáng sản, máy móc thiết bị, giao thông vận tải… Hiện, Marubeni có các công ty con và văn phòng ở 71 quốc gia với hơn 5.000 nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng và chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

Trong lĩnh vực năng lượng, Marubeni có sự hiện diện mạnh mẽ trong thị trường năng lượng toàn cầu với 33 dự án nhà máy điện tại 22 quốc gia với tổng công suất 29.428MW và công suất phát ròng 8.680MW. Tại Việt Nam, kể từ khi tham gia xây dựng Nhà máy Nhiệt điện đốt dầu Trà Nóc (Cần Thơ) được xây dựng vào năm 1975; đến nay Tập đoàn Marubeni đã đầu tư, xây dựng nhiều nhà máy nhiệt điện: Phú Mỹ, Na Dương, Nhơn Trạch, Hải Phòng, Thái Bình, Nghi Sơn… với tổng công suất khoảng 4.043MW, chiếm khoảng 20% tổng công suất điện của Việt Nam… trên cơ sở năng lực, uy tín và kinh nghiệm của TKV, lãnh đạo Marubeni mong muốn thúc đẩy hợp tác, khẳng định sẽ cố gắng để đạt được những tiêu chí TKV đề ra, cùng hướng tới mục tiêu chung đi đến ký kết hợp tác chiến lược dài hạn để việc hợp tác đạt hiệu quả cao hơn.

 

Minh Châu

  • el-2024