TKV và EVN thống nhất về giá bán than

16:26 | 11/09/2017

3,131 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TKV, EVN và Tổng công ty Đông Bắc đã thống nhất về giá bán than cho sản xuất điện sau nhiều lần đàm phán.
cac ong lon nang luong thong nhat ve gia ban than
TKV và EVN đã thống nhất được mức giá than cho sản xuất điện

TKV, Tổng công ty Đông Bắc là bên bán và EVN là bên mua, đã thống nhất được mức giá than cho sản xuất điện (thời gian thực hiện từ 1/9/2017). Căn cứ vào Điều 25, Luật Giá số 11/2012/QH13 về kết quả hiệp thương giá và Quyết định số 699/2017 của Bộ Tài chính về giá than cho sản xuất điện, trong thời gian thi hành quyết định giá tạm thời, các bên thương thảo về giá. Theo Bộ Tài chính, nếu các bên thống nhất được giá thì thực hiện theo giá đã thống nhất và có trách nhiệm báo cáo cơ quan tổ chức hiệp thương biết giá đã thống nhất, thời gian thực hiện.

Trước đó, việc mua bán than giữa EVN và TKV đã rơi vào tình trạng căng thẳng. Việc này đã được đưa ra phân giải tại các cuộc làm việc của Tổ công tác Chính phủ, Bộ Công Thương. Tháng 5/2017, EVN đề xuất lên Chính phủ được điều chỉnh lại số lượng than nhận của TKV từ 19,92 triệu tấn xuống 17,92 triệu tấn, giảm 2 triệu tấn so kế hoạch.

Phía TKV cho rằng, điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống công nhân mỏ cũng như các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra của TKV.

Tại cuộc họp gần đây của Tổ công tác Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã đề nghị Bộ Công Thương có giải pháp cấp bách tiêu thụ lượng than tồn kho của TKV. Tuy nhiên, TKV cũng cần có biện pháp hạ giá thành để tăng sức cạnh tranh. Chẳng hạn, than cám 3b, 4b nhập khẩu có giá rẻ hơn giá than TKV sản xuất trong nước trung bình khoảng 500 nghìn đồng/tấn.

Minh Châu