TKV ứng dụng tin học, tự động hóa

09:29 | 28/08/2017

4,253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang tích cực triển khai chương trình ứng dụng tin học, tự động hóa vào sản xuất. 

Chương trình hành động ứng dụng tin học, tự động hóa vào sản xuất được coi là nhiệm vụ quan trọng, có tính chất sống còn đối với TKV. Các giải pháp cụ thể của TKV trong triển khai chương trình hành động tới các đơn vị, công ty trực thuộc là: Đẩy mạnh chương trình tin học hóa, tự động hóa, tập trung vào các dự án tiêu biểu trong từng lĩnh vực theo hướng chuyển giao công nghệ, nhập khẩu các hệ thống, thiết bị kỹ thuật hiện đại đi cùng với nghiên cứu chế tạo, nội địa hóa các sản phẩm thiết bị phù hợp với điều kiện môi trường làm việc của ngành than.

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải nhấn mạnh: Chương trình hành động đẩy mạnh ứng dụng tin học hóa, tự động hóa vào sản xuất và quản lý trong Tập đoàn nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2017-2020 là một phần trong nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong lộ trình phát triển TKV. TKV sẽ thể hiện quyết tâm bằng tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của giai cấp công nhân mỏ và nhất định thành công.

tkv ung dung tin hoc tu dong hoa
TKV triển khai chương trình hành động ứng dụng tin học, tự động hóa sản xuất nhằm hiện đại hóa khai thác

Ngay sau khi triển khai chương trình hành động này, TKV đã phối hợp chặt chẽ với Hội Tự động hóa Việt Nam, mở rộng hợp tác với các nước tiên tiến, đi trước về tự động hóa trong sản xuất khoáng sản. Viện Khoa học Công nghệ mỏ - Vinacomin đã có buổi làm việc với Công ty Carboautomatyka (Ba Lan). Các bên đã cùng đánh giá về hiện trạng và khả năng áp dụng tự động hóa tại các đơn vị trên cơ sở phát huy tối đa cơ sở hạ tầng và máy móc thiết bị hiện có.

Theo đó, trong thời gian tới, TKV sẽ chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng tin học hóa - tự động hóa theo từng lĩnh vực cụ thể như: Phát triển theo định hướng chuẩn hóa chung các hệ thống; trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, dễ dàng nâng cấp, mở rộng và tích hợp các hệ thống với nhau; xây dựng cơ sở hạ tầng - con người - chính sách phù hợp.

Đối với các đơn vị sản xuất than hầm lò, tự động hóa tập trung vào các khâu thông gió kết hợp với giám sát khí mỏ than, môi trường; điều khiển và giám sát mạng cung cấp điện năng; khâu bơm thoát nước; khâu vận tải; khai thác lò chợ; định vị nhân sự, thông tin liên lạc và camera giám sát; hệ thống điều độ giám sát tập trung.

Còn với các đơn vị sản xuất than lộ thiên, cần tập trung tự động hóa một số khâu giám sát hành trình GPS kết hợp giám sát quản lý nhiên liệu online; bơm thoát nước moong; điều khiển và giám sát các trạm điện trung tâm.

Riêng các đơn vị sàng tuyển, chế biến than sẽ tự động hóa tối đa các công đoạn giám sát các thông số công nghệ chính trong hệ thống; tự động điều khiển chế độ làm việc của các thiết bị cơ điện trong dây chuyền theo diễn biến công nghê; tự động điều chỉnh tỷ trọng huyền phù cấp cho các máy tuyển; điều khiển tự động cho các cụm máy hoặc hệ thống máy lắng, lọc ép, máy trộn, máy đập, bàn tuyển; giám sát camera quan sát các vị trí quan trọng và hệ thống thông tin liên lạc đa chiều.

TKV xây dựng cơ chế hỗ trợ hợp lý để bảo đảm vừa khuyến khích, vừa bắt buộc các mỏ đầu tư phát triển khoa học và công nghệ, đồng thời các công ty tư vấn đầu tư phát huy vai trò tư vấn, nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và cung ứng vật tư…

Minh Châu