TKV lo tết cho thợ mỏ

08:15 | 15/01/2016

870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuẩn bị đón tết Nguyên đán Bính Thân năm nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, nhưng lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có chủ trương phải lo cái tết thật chu đáo cho người lao động. Từ những người công nhân về quê ăn tết cho đến những người ở lại trực Tết đều được hưởng các chế độ ưu đãi cho từng công việc cụ thể.  

Thưởng Tết không dưới 5 triệu đồng/người

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ xuân về, những người thợ mỏ lại xôn xao, bàn tán về câu chuyện thưởng tết. Năm nay, trước tình hình khó khăn do tiêu thụ than cũng như nhiều loại khoáng sản chậm, câu chuyện thưởng tết trở thành mối quan tâm của nhiều công nhân mỏ. Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo TKV khẳng định, từ nhiều năm nay, Tập đoàn luôn đặc biệt quan tâm đến tết đối với thợ mỏ. Nhiều năm kinh tế đi xuống, khó khăn chồng chất, nhưng tết thợ mỏ vẫn phải lo chu đáo.

Mặc dù năm nay, lợi nhuận TKV thấp, chỉ đạt trên 500 tỉ đồng mức thấp nhất trong hàng chục năm trở lại đây do những thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ tại Quảng Ninh. Tuy nhiên, trong nhiều giai đoạn khó khăn người thợ luôn tin vào sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn cũng như các đơn vị. Chủ trương của TKV là càng khó khăn càng phải quan tâm, chăm lo cho người lao động để họ yên tâm gắn bó với nghề, với ngành.

tkv lo tet cho tho mo
Xe đưa đón công nhân về quê ăn tết năm Ất Mùi 2015

Tết Bính Thân năm nay, về tiền thưởng, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị, ngoài việc dồn những nguồn chi phí về tiền thưởng như thông lệ, TKV cho phép các đơn vị huy động các quỹ phúc lợi, quỹ bình ổn lương hoặc có sự hỗ trợ của quỹ công đoàn... để đảm bảo mức thưởng bình quân không dưới 5 triệu đồng/người ở tất cả các đơn vị từ khai thác kinh doanh than đến khoáng sản, hóa chất, điện, cơ khí, dịch vụ thương mại… Những đơn vị khó khăn Tập đoàn sẽ hỗ trợ thêm để đạt được mức đó trở lên. Đồng thời, các đơn vị, các tập thể sản xuất có năng suất và lợi nhuận cao, Tập đoàn không khống chế mức thưởng tối đa để các đơn vị có thể động viên người lao động theo hình thức trả lương tháng 13.

Với cơ chế trên, qua khảo sát, mức thưởng tết cao nhất của nhiều đơn vị có thể đến 30-40 triệu đồng/người cho một số cá nhân lao động tiêu biểu trong năm. Ngoài việc thưởng tết bằng tiền mặt, Tập đoàn cũng khuyến khích các đơn vị tặng quà tết bằng hiện vật cho công nhân. Tiêu biểu trong công tác này là các đơn vị than Khe Chàm, Mông Dương, Nam Mẫu, Hà Tu, Hà Lầm…

Những năm trước, các đơn vị này đều có rượu, bánh kẹo, lịch cho công nhân về quê ăn tết. Và năm nay, nhiều đơn vị cũng bố trí quà tết cho mỗi công nhân một gói trị giá trên 1 triệu đồng. Để việc về quê ăn tết thuận lợi, Tập đoàn chỉ dạo các đơn vị tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn tết. Theo đó, Công ty Cổ phần Vận tải và Đưa đón thợ mỏ sẽ bố trí xe ca để đưa công nhân về quê và tổ chức đón từ các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hải Dương… dự kiến sẽ có hàng trăm xe đã được huy động, sẵn sàng đưa đón công nhân. Theo ông Bùi Văn Chí, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo: “Ít nhất mức thưởng tết của công ty năm nay là khoảng 5-5,5 triệu đồng/người. Bởi năm ngoái còn có tiền phân phối lại được khoảng 1 tháng lương, còn năm nay chưa thấy có kế hoạch cụ thể. Mức lương bình quân hiện nay là 6,3 triệu đồng/người, tuy thấp hơn so với năm ngoái 700.000 đồng/tháng, nhưng được trả đều đặn.

Tương tự, ở Công ty Cổ phần Than Vàng Danh mức thưởng Tết cao nhất là 5 triệu đồng cùng một phần quà trị giá 475.000 đồng/người; thưởng tết Dương lịch vừa qua ở mức 1,5 triệu đồng/người. Trong tình hình kinh tế suy thoái, lượng than xuất khẩu giảm, lãnh đạo một số công ty vẫn duy trì được 90% mức thưởng tết của năm ngoái cho công nhân lao động là một nỗ lực rất lớn. Vì vậy, dự kiến thưởng tết năm nay của lao động có thấp hơn một chút so với năm ngoái.

Trực Tết hưởng 300% lương

Do đặc thù nghề mỏ cũng như các ngành nghề về sản xuất điện, vật liệu nổ công nghiệp, tết vẫn phải duy trì thông gió, thoát nước, trực an toàn, đặc biệt đối với ngành sản xuất điện vẫn phải duy trì sản xuất bình thường. Do vậy, số lượng công nhân trực tết khá đông. Quan điểm của lãnh đạo Tập đoàn là phải lo chu đáo cho những người trực Tết. Đó là quan điểm xuyên suốt của Lãnh đạo Tập đoàn khi xây dựng và triển khai phương án trực tết cho công nhân.

Cũng như mọi năm, dịp tết năm nay - các nhà máy điện của Tổng Công ty Điện lực - Vinacomin vẫn hoạt động liên tục, đảm bảo duy trì phát diện an toàn trong những ngày tết. Ngoài việc tập trung vào công tác chuẩn bị để vận hành nhà máy ổn định, an toàn, tổng công ty cũng như lãnh đạo các đơn vị còn đặc biệt quan tâm đến việc lo chu đáo - bao gồm cả vật chất và tinh thần để anh em yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các nhà máy điện như Na Dương, Sơn Động dù ở vùng sâu, vùng xa nhưng anh em cũng sẽ được đón giao thừa tươm tất, cũng có mâm ngũ quả, bánh chưng, khoanh giò, cành đào tết… và càng vui hơn khi họ được đón tết cùng đồng bào dân tộc ở địa phương nơi các đơn vị đóng quân, được khám phá và cảm nhận nhiều phong tục, những nét độc đáo trong văn hóa của các dân tộc địa phương… Vào những ngày tết, lãnh đạo đơn vị còn thay phiên nhau đến các vị trí trực, sản xuất để chúc tết, động viên anh em trực tết.

Đối với các đơn vị sản xuất than, tết Nguyên đán này, các công ty bố trí các bộ phận chế biến, sàng tuyển, giao than, tiêu thụ trực chiếm trên 30% công nhân số ở lại. Để chuẩn bị tết, các đơn vị duy trì như hằng năm, tổ chức mua đầy đủ mọi thứ cần thiết như cành đào, hoa quả, hạt dưa, bánh chưng… để cho những anh em ở lại đón tết tại đơn vị. Ngoài ra, những CBCNV ở lại làm tết đều được hưởng 300% lương so với ngày thường.

Với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo TKV và lãnh đạo các đơn vị, những người công nhân, thợ lò trực tết đều xác định phấn đấu bảo đảm an toàn, thông suốt trong những dịp tết Nguyên đán, để đảm bảo có một cái tết an toàn và trọn vẹn.

Minh Châu

Năng lượng Mới 491

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps