TKV: Làm tốt công tác hoàn nguyên môi trường

07:30 | 08/07/2015

951 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong những năm qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn chú trọng công tác cải tạo, hoàn nguyên góp phần bảo vệ môi trường trong khai thác than.  

Năng lượng Mới số 437

TKV: Làm tốt công tác hoàn nguyên môi trường
Khu vực cải tạo hoàn nguyên môi trường tại Than Đèo Nai

Những năm gần đây, TKV đã triển khai thực hiện nhiều dự án, công trình, giải pháp bảo vệ môi trường với tổng giá trị mỗi năm hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỉ đồng. Tập đoàn đã đầu tư trên 800 tỉ đồng cải tạo phục hồi môi trường các bãi thải, khai trường đã kết thúc sản xuất như: Bãi thải Nam Đèo Nai, Nam Lộ Phong - Hà Tu, Ngã Hai - Dương Huy, vỉa 7-8 Hà Tu. Đồng thời xây dựng hệ thống kè, đập chắn đất đá tại các vị trí trọng yếu của các bãi thải đang hoạt động như: Bãi thải Chính Bắc Núi Béo, Đông Cao Sơn, Khe Rè, kè chắn Giáp Khẩu bảo vệ khu dân cư Hà Khánh (TP Hạ Long).

Nhằm giảm thiểu tối đa các tác động đến môi trường sinh thái, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của ngành, TKV đang tiến tới dừng hẳn việc khai thác than lộ thiên bằng việc đầu tư các dự án khai thác than hầm lò quy mô lớn như Dự án khai thác mức -300 (Công ty Than Hà Lầm), mỏ Núi Béo, Khe Chàm III.

Để tiếp tục hoàn thiện, thực hiện hiệu quả việc phục hồi các bãi thải, TKV giao cho Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV trực tiếp đảm nhận, triển khai các dự án cải tạo môi trường các bãi thải than. Ông Tô Quốc Trị, Phó phòng Môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV cho biết: Sau khi các đơn vị sản xuất than hoàn thành việc khai thác, toàn bộ bãi thải cũng như khai trường sẽ được Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV đảm nhận và tiến hành san gạt mặt bằng theo phương pháp cắt tầng, hạ độ cao, xây dựng đê ngăn chắn dưới chân để ngăn chặn tối đa việc đất đá trôi chảy ảnh hưởng tới khu vực dân cư, sông suối. Sau khi tiến hành xong mặt bằng thì công ty sẽ tiến hành trồng cây để phủ xanh bãi thải.

Trong 2 năm 2013 - 2014, Công ty đã san gạt, cải tạo môi trường trồng 50.000 cây keo tai. Bên cạnh đó, công ty còn phối hợp với các chuyên gia, đối tác nước ngoài trong công tác cải tạo phục hồi môi trường tại các bãi thải mỏ như: Tại bãi thải của Công ty Than Núi Béo. Công ty đã phối hợp với đối tác của Nhật Bản thực hiện dự án phun cỏ tại các bãi thải có diện tích 0,7ha để hồi sinh phát triển thảm thực vật bằng các loại cỏ Nhật, cỏ chíp để tạo thảm, phủ xanh gây mầu để tạo đà cho các loại cây phát triển sau này.

Nhờ sự đầu tư, chỉ đạo của Tập đoàn, các đơn vị thành viên của TKV đang nỗ lực cải tạo, xanh hóa bãi thải. Công ty CP Than Đèo Nai là một trong những đơn vị của Tập đoàn thực hiện tốt công tác hoàn nguyên môi trường. Hằng năm công ty đều tổ chức trồng cây ven đường, xung quanh các công trường, phân xưởng. Ngoài ra đơn vị còn trồng cây phục hồi môi trường tại các bãi thải Nam Đèo Nai, Mông Gioăng...

Trong những năm tới đây, TKV xác định tiếp tục đẩy mạnh chương trình phủ xanh và trồng rừng trên các bãi thải mỏ đã được cải tạo góp phần bảo vệ môi trường trong khai thác than.

Hà Trang