TKV cân đối sản xuất và tiêu thụ than

08:00 | 07/05/2016

642 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt nên đã giữ vững ổn định sản xuất, việc làm.

Theo báo cáo, trong quý I/2016, mặc dù khó khăn về thị trường và thời tiết không thuận lợi nhưng các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ SXKD, duy trì sản xuất ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo. Toàn Tập đoàn cơ bản thực hiện được các chỉ tiêu chủ yếu theo tiến độ, trung bình đạt khoảng 25,5% kế hoạch năm.

Cụ thể, than nguyên khai sản xuất 10,13 triệu tấn, đạt 25,5% kế hoạch năm, bằng 96% so với cùng kỳ năm 2015. Than sạch thành phẩm đạt 9,1 triệu tấn, bằng 25,1% kế hoạch năm, bằng 95,5% so với cùng kỳ năm 2015. Doanh thu toàn Tập đoàn đạt 22.577 tỉ đồng, đạt 21,7% kế hoạch năm, bằng 95% so với cùng kỳ 2015. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 8,3 triệu đồng/người/tháng.

tkv can doi san xuat va tieu thu than
Sàng tuyển, bốc rót tiêu thụ than tại Công ty Tuyển than Cửa Ông, TP Cẩm Phả

Được biết, ngay từ đầu năm, Tập đoàn đã triển khai các biện pháp điều hành quyết liệt, linh hoạt trong sản xuất, tiêu thụ, chủ động nắm bắt tình hình diễn biến thị trường và nhu cầu của khách hàng. Theo Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải: Nhiệm vụ kế hoạch quý II và các tháng cuối năm, Tập đoàn sẽ tiếp tục cân đối giữa sản xuất, nhập khẩu, tiêu thụ và tồn kho than ở mức hợp lý, ổn định việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế với các chỉ tiêu chính: Than nguyên khai sản xuất 9 triệu tấn; than tiêu thụ 9,5-10 triệu tấn.

Đặc biệt, Tập đoàn sẽ tăng cường hơn nữa việc giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả đầu tư để nâng cao sức cạnh tranh của hòn than trên thương trường. Cân đối giữa sản xuất, nhập khẩu phù hợp đủ nguồn pha trộn với than vùng Uông Bí với giá cạnh tranh, giảm tồn kho khu vực này. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng tăng cường các giải pháp mở rộng thị trường, phấn đấu 6 tháng đầu năm lượng than tiêu thụ sẽ đạt 18,5 triệu tấn, từng bước giảm lượng than tồn kho, đảm bảo đến cuối năm 2016, lượng than tồn kho sẽ không vượt mức 8 triệu tấn. Bên cạnh đó, Tập đoàn tiếp tục làm việc với Bộ Công Thương, cùng Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ để sớm có cơ chế xuất khẩu than cục, than cám chất lượng cao.

Hiện giá than trên thị trường thế giới xuống bất thường, chính sách xuất khẩu than vẫn còn vướng, nên trong 3 tháng đầu năm Tập đoàn không xuất khẩu được tấn than nào. Điều này đã tác động xấu đến kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và dẫn đến tình trạng than tồn kho ở ngưỡng cao nhất từ trước đến nay. Để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, các đơn vị thành viên đang nỗ lực tiết giảm chi phí tối đa, thực hiện tái cơ cấu theo Đề án được Chính phủ phê duyệt; góp phần nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, giữ ổn định thu nhập cho người lao động.

Năng lượng Mới 520

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps