TKV cân đối sản xuất do tiêu thụ khó

07:50 | 04/06/2015

785 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do tình hình tiêu thụ than trên thị trường có chiều hướng khó khăn, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chỉ đạo các đơn vị cân đối lại kế hoạch sản xuất - tiêu thụ than trong những tháng còn lại cuối năm 2015 cho phù hợp, điều chỉnh giảm sản xuất than nguyên khai 3 triệu tấn.

Năng lượng Mới số 427

Đảm bảo kế hoạch tiêu thụ

Công văn chỉ đạo số 2126/TKV-KH ngày 12/5/2015 của Tổng giám đốc TKV nêu rõ, sau khi Chính phủ có văn bản chỉ đạo không xuất khẩu than cám trong năm 2015, nên dự kiến cả năm Tập đoàn chỉ xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn, giảm 2 triệu tấn so với kế hoạch từ đầu năm, vì vậy phương án tiêu thụ than cả năm đạt 38 triệu sẽ khó thực hiện. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Tập đoàn chỉ đạo, năm 2015 sẽ tiêu thụ than không dưới 36 triệu tấn.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Tập đoàn yêu cầu các đơn vị cân đối diện sản xuất đã thực hiện và điều hành giảm một phần sản lượng của các tháng còn lại so với kế hoạch đầu năm, trên cơ sở đảm bảo việc làm, tiết giảm chi phí để cân đối được tài chính, ổn định thu nhập cho người lao động. Tổng số sản lượng giảm khai thác của các đơn vị khoảng 3 triệu tấn so với kế hoạch từ đầu năm gần 41 triệu tấn. Các đơn vị khai thác than lộ thiên tiếp tục đẩy mạnh bóc đất, tạo đà khai thác cho năm sau. Các đơn vị khai thác than hầm lò tăng cường đào lò xây dựng cơ bản, tạo diện sản xuất v.v...

TKV cân đối sản xuất do tiêu thụ khó

Về giải pháp điều hành sản xuất cụ thể, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị cân đối các diện sản xuất đã thực hiện 4 tháng và điều hành các tháng còn lại theo nguyên tắc: Các công ty than lộ thiên, tiếp tục đẩy mạnh bóc đất, lấy than trước mùa mưa; các công ty hầm lò có giá thành cao, chất lượng than thấp là Uông Bí, Mạo Khê, Hồng Thái và các công ty sản lượng hầm lò quý I còn thấp thì duy trì sản lượng hợp lý (nếu cần giảm một phần sản lượng so với kế hoạch đầu năm), ổn định việc làm, thu nhập, tiết kiệm chi phí để cân đối tài chính và tập trung đào lò xây dựng cơ bản; các công ty khai thác lộ thiên như: Tây Nam Đá Mài, Cao Sơn, Cọc Sáu, khai trường 917 Công ty Hòn Gai, giảm một phần sản lượng khai thác than, tập trung bóc đất cải tạo bờ mỏ, hạ tầng đổ thải cho cả khu vực chuẩn bị để tăng sản lượng cho các năm sau.

Đối với các công ty giảm sản lượng thì trước tiên đơn vị giảm tối đa sản lượng thuê ngoài, phát huy tối đa năng lực tự làm của bản thân đơn vị, đảm bảo hệ số bóc kế hoạch đã giao. Trước mắt, các đơn vị căn cứ sản lượng này để kịp thời điều hành sản xuất, đồng thời căn cứ tình hình sản xuất cụ thể của đơn vị mình tổng hợp báo cáo khi Tập đoàn kiểm tra, nghiệm thu 6 tháng làm cơ sở điều chỉnh kế hoạch chính thức năm 2015 cho các đơn vị.

Căn cứ tình hình tiêu thụ, Tập đoàn tiếp tục cân đối, điều hành, điều chỉnh sản xuất phù hợp với thị trường đảm bảo ổn định sản xuất, tồn kho hợp lý, đồng thời tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các mỏ than và chuẩn bị cho nhu cầu than tăng cao từ năm 2016. Ngoài ra, Tập đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện cơ chế, biện pháp bán hàng phù hợp trong điều kiện thị trường đang biến đổi nhanh khi có các nguồn than ngoài TKV, than nhập khẩu đang tăng (theo xu hướng chuẩn bị bù đắp cho nguồn than trong nước sẽ thiếu trong các năm tới); điều hành công tác pha trộn, bốc rót và vận chuyển than hợp lý, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách hàng về chủng loại than và tiến độ giao hàng; tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng than giao cho khách hàng trước mắt là nhằm tăng sản lượng than do TKV sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh doanh trong các năm tiếp theo.

Tập đoàn yêu cầu các công ty cần thống nhất trong hệ thống chính trị của đơn vị để tuyên truyền, giải thích rõ, vận động toàn thể công nhân, viên chức người lao động nắm bắt tình hình chung của nền kinh tế và của Tập đoàn, từ đó có sự phối hợp, chia sẻ, phát huy tinh thần kỷ luật - đồng tâm để cùng nhau ổn định sản xuất, xây dựng Tập đoàn ngày càng phát triển.

Giảm chi phí sản xuất để cân đối tài chính

Do điều kiện sản xuất cũng như tiêu thụ than gặp nhiều khó khăn, Tổng giám đốc TKV cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tiết giảm chi phí trong sản xuất kinh doanh, chống thất thoát than, phấn đấu ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động điều kiện khai thác ngày càng xuống sau, giá bán than chưa được cải thiện, tình hình tài chính năm 2015 còn nhiều khó khăn, cho nên các đơn vị phải chỉ đạo quyết liệt các biện pháp tăng cường quản trị chi phí. Đối với đơn vị do điều kiện phải giảm sản lượng phải có biện pháp điều hành chi phí hợp lý, tối ưu các chỉ tiêu công nghệ, nâng cao chất lượng than nhằm cân đối tài chính theo đơn giá Tập đoàn giao, đồng thời đảm bảo tiếp tục cải thiện thu nhập và các chế độ cho thợ mỏ theo kế hoạch đầu năm.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân vi phạm quy định về quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ, tiêu thụ than của Tập đoàn, nhằm giảm thiểu thất thoát than trong sản xuất cũng như tiêu thụ. Phối hợp với các cơ quan địa phương thực hiện tốt quản lý khai thác, bảo vệ ranh giới mỏ, đảm bảo an ninh trong quản lý kho than, vận chuyển, tiêu thụ than. Tất cả các kho, bãi chứa than, các đường vận tải chính ra cảng phải được lắp đủ camera có kết nối trung tâm điều hành sản xuất của đơn vị, đồng thời phải thường trực bảo vệ 24/24h và có quy định quản lý, điều hành chặt chẽ, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị làm tốt công tác phòng chống mưa, bão cho kho chứa than; tập trung chỉ đạo nâng cấp kho bãi, các hệ thống che chắn, thoát nước đảm bảo độ ẩm của than giao cho khách hàng đặc biệt trong mùa mưa, than tồn còn cao.

Tính chung 4 tháng đầu năm, sản lượng than sạch ước đạt 13,7 triệu tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ. Về tiêu thụ than, tháng 4-2015 ước đạt 3,3 triệu tấn, tăng 7,6%, tính chung 4 tháng ước đạt 11,4 triệu tấn, giảm 7,89% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu chỉ bằng 21,38%, tiêu thụ trong nước tăng 12,55% so với cùng kỳ

Nguyễn Kiên