Chủ nhật 22/10/2017 04:32

Titanic và những bí ẩn mang theo dưới lòng đại dương

08:00 | 18/05/2017

|
Vụ đắm tàu RMS Titanic năm 1912 là một trong những thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi thời đại. Dù Titanic đã chìm hơn 100 năm nhưng những bí ẩn mà con tàu này mang theo xuống đáy đại dương vẫn chưa bao giờ hết thu hút mọi người.

“Con tàu không thể chìm”?

Ngày 15-4-1912 mãi mãi là một ngày không thể quên trong lịch sử hàng hải thế giới. Con tàu Titanic được vinh danh khắp thế giới là con tàu lớn nhất lúc bấy giờ, với chiều dài lên đến 269m (tàu chở khách lớn nhất thế giới hiện nay là MS Allure của Seas, với chiều dài 362m). Ngày 10-4-1912, tàu Titanic rời cảng Southampton, nước Anh, hướng đến thành phố New York của Mỹ. Tàu chở theo 2.224 hành khách và thủy thủ nhưng chỉ mang theo 20 thuyền cứu hộ đủ chỗ cho 1.178 người.

Theo tính toán từ lúc thiết kế, Titanic phải mang theo 32 thuyền nhưng chủ của nó, Công ty White Star Line lúc đó cho rằng, việc mang nhiều thuyền cứu hộ sẽ làm… mất mỹ quan. 23h40’ ngày 14-4, Titanic va phải băng trôi trên Đại Tây Dương, cách đảo Newfoundland của Canada khoảng 600km về phía nam, tàu chìm. Đến 2h20’ ngày 15-4, con tàu chìm hẳn và hơn 1.500 người thiệt mạng.

Trong bộ phim “Titanic” (1997) của đạo diễn lừng danh Cameron, người mẹ của nhân vật nữ chính đã đứng nhìn con tàu hùng vĩ ra khơi từ bến cảng thành phố Southampton và tự hào nói rằng: “Người ta nói, con tàu này không thể chìm”, còn chuyên gia Richard Howells đến từ Đại học Kings, London thì cho rằng: “Sự thật thì không phải vậy, đó chỉ là một chi tiết khiến cho câu chuyện nhuốm màu “huyền thoại” và hấp dẫn hơn mà thôi. Một người đang hân hoan trong niềm tự hào về một con tàu vĩ đại và tự “thêu dệt” rằng, nó không thể chìm. Có thể Chúa trời tức giận và đánh chìm con tàu ngay trong chuyến vượt biển đầu tiên”.

Có một sự thật khác nữa, Titanic không phải là con tàu lớn đầu tiên trên thế giới. Trước đó, năm 1911, một con tàu “anh em” khác với Titanic là tàu Olympic thực sự là tâm điểm của thế giới khi thực hiện chuyến vượt biển đầu tiên, cũng với hải trình từ Southampton, Anh đến New York, Mỹ. Đáng nói, Olympic có chung thuyền trưởng, chung hành trình, chung thiết bị an toàn và chung số lượng thuyền cứu sinh với Titanic, nhưng nó đã vượt biển an toàn, còn Titanic thì không.

titanic va nhung bi an mang theo duoi long dai duong
Titanic là tàu viễn dương sang trọng bậc nhất, cũng là chiếc duy nhất bị chìm do đâm trúng tảng băng trôi

Chưa hết, trong tưởng tượng của nhiều người, Titanic phải vật lộn với những con sóng biển dữ dội khi chìm, nhưng có một sự thật là thời tiết vô cùng tĩnh lặng, thậm chí hoàn hảo khi thảm họa xảy ra, không một gợn sóng, không một cơn gió, biển lặng, trời êm. Tại sao lại như vậy?

Sự thật được giải thích là, khi đi biển, gió chính là nhân tố giúp xác định có tảng băng nào đang trôi hay không. Bởi hơi gió thổi ở vùng có băng sẽ mang theo luồng hơi lạnh do băng tỏa ra. Cụ thể, luồng gió thổi vào tàu càng lạnh, băng càng gần và người thuyền trưởng căn cứ vào đó mà kịp thời bẻ lái, tránh va chạm. Người ta nói rằng, việc không có gió vào thời điểm gặp nạn khiến tàu Titanic chỉ có vọn vẹn khoảng vài chục giây để bẻ lái khi phát hiện ra băng mới là nguyên nhân chính khiến tàu chìm.

Nhà khí tượng học Edward Lawrence thì cho rằng, trong một điều kiện thời tiết hoàn hảo như vậy, chỉ cần một gợn sóng cũng tác động mạnh đến các sinh vật phù du bám quanh tảng băng trôi và chúng sẽ phát sáng, giúp các thủy thủ trên đài quan sát của Titanic phát hiện ra nguy hiểm. Nhưng thuyền phó Charles Lightoller lại khẳng định, sự vắng mặt của sinh vật phù du là nguyên nhân dẫn đến thảm họa.

Những con số và một tòa soạn báo riêng trên tàu

Tàu Titanic tiêu thụ 600 tấn than mỗi ngày, với phương thức như sau: Một đội gồm 176 người đàn ông dùng xẻng xúc than bỏ vào lò. Gần 100 tấn xỉ than thải ra biển mỗi ngày.

Nội thất của Titanic lấy cảm hứng từ khách sạn Ritz ở thủ đô London, Anh. Ở thời điểm đó, con tàu sang trọng và xa hoa bậc nhất có phòng tập gym, bể bơi, phòng tắm theo phong cách Thổ Nhĩ Kỳ, cũi cho thú cưng và sân quần vợt, thậm chí còn có cả một tòa soạn báo riêng trên tàu, tờ Atlantic Daily Bulletin cho hay.

Để phục vụ hành khách ở khoang hạng nhất của tàu, con tàu đem theo 20.000 chai bia, 1.500 chai rượu, 8.000 điếu xì gà. Cầu thang của tàu làm từ gỗ sồi thượng hạng, chạm trổ hình các thiên thần và tranh bằng đồng. Toàn bộ cầu thang trải dài tới 7/10 boong tàu và ngày nay, một bản sao của chiếc cầu thang thượng hạng này có thể được chiêm ngưỡng tại bảo tàng Titanic ở Branson, Missouri, nước Mỹ.

Trong thời gian 26 tháng xây dựng và hoàn thiện con tàu tại Belfast, có 246 người đã bị thương và 2 người tử vong. Ngày 31-5-1911, 100.000 người có mặt để dự lễ ra mắt tàu Titanic. Người ta đã sử dụng 22 tấn xà phòng và mỡ động vật để bôi lên đường trượt, hỗ trợ con tàu đi qua sông Lagan. Trong số 885 thủy thủ trên tàu, chỉ có 23 người là nữ. Bữa ăn tối cuối cùng của các hành khách trên khoang hạng nhất gồm 11 món ăn. Các nhạc công trong ban nhạc trên con tàu Titanic thuộc 352 bài hát để phục vụ hành khách trên khoang hạng nhất và hành khách được yêu cầu theo sở thích.

John Jacob Astor IV là hành khách giàu nhất trên tàu. Ông có tài sản trị giá khoảng 85 triệu USD (khoảng 2 tỉ USD ngày nay) và ông đã chìm cùng con tàu. Một câu chuyện được lưu lại cho biết, sau khi tàu va phải băng, ông này đã châm biếm người phục vụ: “Tôi đã yêu cầu băng, nhưng điều này thật vô lý”. Chưa hết, Benjamin Guggenheim, một doanh nhân người Mỹ có mặt trên con tàu, khi nhận ra tàu đang chìm dần, ông cùng người hầu của mình và Victor Giglio đã… nổi tiếng thế giới khi bình tĩnh đi thay lễ phục và tuyên bố: “Chúng tôi đã mặc những bộ đồ đẹp nhất và chuẩn bị chìm xuống như những quý ông”. Khi tìm thấy họ, người ta thấy hai người trong tư thế ngồi uống rượu và hút xì gà.

Nghi vấn trình độ của thuyền trưởng tàu Titanic

Có thể nói, Edward John Smith - thuyền trưởng tàu Titanic đã trở thành chủ đề trong vô số lời đồn kể từ khi thảm họa xảy ra. Nhiều người thậm chí tin rằng, ông đã cứu sống một đứa bé trước khi bị chìm xuống Đại Tây Dương. Các câu chuyện khác thì kể ông đã nói lời vĩnh biệt với những thủy thủ dưới quyền rằng: “Các chàng trai, các cậu đã thực hiện nhiệm vụ của mình và làm rất tốt. Tôi không yêu cầu gì hơn”.

Song, một số người khác khẳng định, không hề có hình tượng vị thuyền trưởng anh hùng này. Thậm chí, nhiều người cho rằng, thuyền trưởng Smith không những phớt lờ các cảnh báo về băng trôi, không điều chỉnh tốc độ tàu phù hợp mà còn cho phép thuyền cứu hộ rời tàu khi nó vẫn trống khoảng một nửa. Thuyền cứu hộ đầu tiên chỉ chở 27 hành khách trong khi tải trọng của nó lên đến… 65 người. Ông cũng không đưa ra yêu cầu “rời tàu” một cách rõ ràng khiến hành khách không nhận thức được tính nghiêm trọng của tình hình lúc bấy giờ.

Năm 2012, tờ Telegraph còn tiết lộ thông tin, Smith từng thi trượt trong bài kiểm tra kỹ năng điều hướng đầu tiên. John Smith chìm cùng con tàu huyền thoại.

Charles Joughin, một người thợ làm bánh trên tàu đã rơi xuống nước trong vòng 2 giờ đồng hồ nhưng vẫn sống sót. Ông cho biết, mình không thấy lạnh do uống nhiều rượu whisky và được đánh giá là người thoát chết nhờ sự thông minh. Có tới 26 cặp đôi trên tàu là vợ chồng mới cưới đang đi nghỉ tuần trăng mật. Chỉ có 306 thi thể trên tàu Titanic được tìm thấy, họ được đưa tới Halifax, Nova Scotia. Còn xác tàu Titanic được phát hiện vào năm 1985 và nằm cách bờ biển Newfoundland khoảng 370 dặm, ở độ sâu 12.500 feet. Bảo tàng Hàng hải đã dành một phần riêng để trưng bày những gì thu lại được từ xác tàu.

Người sống cuối cùng của vụ chìm tàu Titanic là bà Millvina Dean. Bà qua đời ngày 31-5-2009, ở thời điểm con tàu gặp nạn, bà Dean mới 2 tháng tuổi.

Người đầu tiên phát hiện ra tảng băng trôi ngay trước con tàu và hét lên là Frederick Fleet. Ông sống sót sau thảm họa hàng hải nghiêm trọng này và là người quan sát trên con tàu RMS Oceanic trước khi tham gia Thế chiến II. Khi ông qua đời, những kẻ nghịch ngợm còn đặt lên mộ ông một chiếc ống nhòm với dòng chữ: “Xin lỗi vì đã tới trễ 100 năm”.

Tảng băng mà tàu Titanic va vào đến từ một dòng sông băng ở Greenland, cao khoảng 100 feet và bắt đầu di chuyển từ gần 2.000 năm trước.

Mai Lâm