Tình người ấm áp trong "Cơm nhân ái"

07:00 | 14/07/2013

1,563 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ là chủ một quán ăn nhỏ, đơn sơ, rộng khoảng 10m2 trên con phố Bảo Khánh, Hà Nội, nhưng cứ thứ Năm hằng tuần, gia đình chị Phan Lệ vẫn đều đặn dành 250 suất cơm miễn phí phát cho bệnh nhân nghèo đang chữa trị tại Bệnh viện K.

Gia đình “Cơm nhân ái” phát cơm cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K

Gần nửa năm nay, các y bác sỹ và bệnh nhân tại Bệnh viện K Trung ương, Hà Nội đã quá quen thuộc với hình ảnh gia đình “Cơm nhân ái” đến phát cơm miễn phí cho các bệnh nhân.

Khi tìm hiểu lý do tại sao lại chọn Bệnh viện K làm nơi phát cơm miễn phí, phóng viên PetroTimes  đã được gia đình chị Lệ chia sẻ về một câu chuyện buồn.

Mẹ đẻ chị Lệ, bà Phạm Thị Nghĩa (sinh năm 1946) xúc động kể: "Tôi có năm người con, bốn gái, một trai. Cuộc đời nghiệt ngã đổ lên đầu thằng con trai duy nhất căn bệnh ung thư gan hiểm nghèo. Gia đình vốn chẳng khá giả gì, mấy đứa con gái của tôi phải lăn lộn làm hàng ăn kiếm tiền đỡ mẹ chữa bệnh cho anh...". Hay như chính bản thân Lệ cũng phải mất hàng năm trời điều trị vì nghi bị ung thư phổi, nhưng may mắn với chị là chỉ bị dịch tràn màng phổi.

Bà Nghĩa nói với chúng tôi mà lòng như nghẹn lại, dường như bà cảm thấy quá sức khi phải lục lại ký ức đau buồn. Sau giai đoạn khó khăn của gia đình, đồng cảm sâu sắc với người bệnh nghèo, đặc biệt là bệnh nhân ung thư, chị Lệ cùng các chị em gái trong nhà bắt đầu đi làm từ thiện bằng cách tặng quà, biếu tiền cho các bệnh nhân nghèo chủ yếu đến từ vùng sâu vùng xa.

Cuối tháng 2/2013, chị Lệ đề xuất hình thức tổ chức nấu cơm từ thiện. May mắn, chị Lệ nhận được sự ủng hộ của cả gia đình. Mỗi người một công việc, mẹ chồng chị Lệ nhận đi chợ, nấu nướng; các chị gái chị Lệ nhận làm nguyên liệu, chồng chị cùng chở cơm và phát cơm... Theo chị Lệ, đây là cách thiết thực nhất và có thể giúp được nhiều người hơn cả. Rất giản dị, chị Lệ đã lấy tên "Cơm nhân ái" để đặt cho công việc của gia đình.

Các thành viên trong gia đình cùng làm "Cơm nhân ái"

Những ngày đầu, gia đình chỉ dám làm 100 suất cơm, phần vì chỉ có người trong gia đình tham gia, phần vì chưa có nhiều điều kiện. Lúc đó, các chị mới chỉ phát ở cổng bệnh viện.

Lúc đầu là "bắt hình dong" bệnh nhân để phát phiếu cơm, sau chị mạnh dạn vào đăng ký với Bệnh viện K để được vào viện phát phiếu đến từng người. Với việc làm thiện nguyện, bệnh viện cũng đã tạo điều kiện cho gia đình phát cơm vào chiều thứ Năm hằng tuần. Mới đây, gia đình chị đã tăng lên 250 suất cơm cho các bệnh nhân nghèo.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Lệ khiêm tốn nói: "Không chỉ có gia đình tôi đi làm từ thiện ở Bệnh viện K mà còn rất nhiều tổ chức từ thiện khác, gia đình chỉ muốn góp một phần nào đấy, chia sẻ khó khăn, nỗi đau với gia đình bệnh nhân. Các bạn biết đấy, ung thư là căn bệnh 'đặt dấu chấm hết' với người nghèo". 

Với việc làm thiện nguyện, hiện nay “Cơm nhân ái” đã thu hút được gần 20 tình nguyện viên thường xuyên thay nhau nấu nướng, phát cơm, phát phiếu... Ngoài ra, để thu hút thêm nguồn kinh phí, tại quán ăn của chị Lệ còn bán kẹo cao su, khách mua trực tiếp đóng góp bỏ tiền vào hòm từ thiện. Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 vừa qua, "Cơm nhân ái" đã tổ chức tặng quà cho các cháu bé đang chữa bệnh tại Bệnh viện K cơ sở 2 ở Văn Điển.

Mỗi suất "Cơm nhân ái" bao gồm: cơm, rau, thịt, canh, súp cộng với chai nước khoáng như đã tiếp thêm nghị lực cho các bệnh nhân. Chị Lệ cho biết, bệnh ung thư kiêng ăn khá nhiều món kể cả cá, gà... Gia đình chị phải đi hỏi từng bệnh nhân để biết được đa số họ ăn được món gì để nấu.  "Họ ăn cháo mãi chịu sao nổi", chị Lệ chia sẻ.

250 suất cơm miễn phí được phát cho bệnh nhân nghèo

Những người tới nhận suất cơm miễn phí này hầu hết đều là bệnh nhân, người nhà của bệnh nhân mắc những căn bệnh quái ác như ung thư phổi, ung thư gan, ung thư vú, dạ dày…

Số tiền khổng lồ phải chi trả cho thuốc thang, viện phí hằng ngày khiến nhiều gia đình kiệt quệ, nhưng không có nghĩa là họ mất hẳn niềm tin vào việc chữa chạy để trị bệnh. Những suất cơm miễn phí hằng tuần này dù ít hay nhiều cũng đã giúp cho bệnh nhân và người nhà giảm được phần nào nỗi lo lắng thiết thực nhất của cuộc sống.

Bác Nguyễn Thị Thu (Hà Nam) rất cảm động khi nhận được Cơm nhân ái.

Nói về Cơm nhân ái, bác Nguyễn Thị Thu (73 tuổi quê ở Thanh Thủy, Thanh Liêm, Hà Nam) đang chăm chồng bị bệnh u lưỡi tại Bệnh viện K Hà Nội cho biết: "Cơm của các anh chị rất ngon, món ăn phong phú. Bệnh nhân nghèo như chúng tôi chủ yếu phải ăn cháo qua ngày, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” được bữa cơm ngon là rất quý, là nguồn động viên đối với gia đình tôi”.

Chị Hoàng Thị Ly - vợ bệnh nhân bị ung thư vòm họng, quê ở Tân Uyên, Lai Châu chia sẻ: “Quê nhà ở Lai Châu, xa quá, chồng lại bị bệnh thế này, đi chữa bệnh đã hàng tháng trời, kinh tế gia đình làm nương rất khó khăn. Ở đây được các bác hảo tâm giúp bữa cơm, được giúp đỡ vào lúc khó khăn thế này, tôi rất cảm động việc làm của "Cơm nhân ái."

Hiện nay ở Hà Nội đã có nhiều nhóm từ thiện chung tay chia sẻ với cộng đồng bằng những suất ăn miễn phí, hoặc suất ăn giá rẻ chỉ vài nghìn đồng bán tại các bệnh viện. Tại Bệnh viện K cũng vậy, không chỉ có "Cơm nhân ái" mà còn nhiều nhóm, tổ chức cũng đang hỗ trợ bệnh nhân nghèo bằng những bát cháo, những chiếc bánh mỳ đầy nghĩa tình.

Những hoạt động đầy ý nghĩa và nhân đạo này vẫn tiếp tục được nhân rộng hơn nữa bởi đó là nguồn động viên tinh thần lớn lao cho người bệnh nghèo, tạo sự đồng cảm và động lực vươn lên chiến thắng bệnh tật.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc