Tinh hoa văn hóa Italia đến với Việt Nam

07:22 | 20/11/2017

1,167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân chuỗi các sự kiện phong phú trên nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ được tổ chức trong Tuần lễ Italia - ASEAN lần thứ nhất từ ngày 17 đến 27-11-2017, tại Hà Nội, Năng lượng Mới có cuộc phỏng vấn ngắn với bà Cecilia Piccioni - Đại sứ Italia tại Việt Nam.

“Con đường Italia” ở trung tâm Hà Nội

PV: Thưa bà, bà có thể chia sẻ về mục đích của sự kiện Tuần lễ Italia - ASEAN lần thứ nhất?

tinh hoa van hoa italia den voi viet nam
Bà Cecilia Piccioni

Bà Cecilia Piccioni: Italia với tư cách là thành viên sáng lập Liên minh châu Âu, cùng với sự năng động của các nước ASEAN, đất nước chúng tôi luôn sẵn sàng đóng góp vào sự thịnh vượng chung của khối với việc chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức cũng như sự hợp tác chặt chẽ của EU và ASEAN trên mọi lĩnh vực. Để hỗ trợ và có một cam kết hiệu quả hơn cũng như nhấn mạnh mối quan tâm sâu sắc và sự kỳ vọng của Italia vào mối quan hệ với ASEAN, Bộ Ngoại giao Italy phát động Tuần lễ Italia - ASEAN lần đầu tiên. Theo đó, mỗi Đại sứ quán Italia tại các nước Đông Nam Á sẽ cùng tổ chức chào mừng sự kiện này từ ngày 20 đến 26-11-2017.

PV: Được biết sự kiện này tại Hà Nội sẽ đặc biệt hơn so với các nước khác trong khu vực ASEAN. Bà có thể nói rõ hơn về ý nghĩa của điều đó?

Bà Cecilia Piccioni: Năm 2018, Việt Nam và Italia sẽ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao. Do đó, có thể coi đây là một dịp đặc biệt để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Italia - Việt Nam bằng các chương trình giao lưu văn hóa và thương mại. Đại sứ quán Italia tại Hà Nội đã quyết định tổ chức một chuỗi các sự kiện phong phú trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuần lễ Italia - ASEAN tại Hà Nội sẽ được tổ chức từ 17 đến 27-11, dài hơn so với sự kiện này tại các nước ASEAN khác, với các hoạt động bao trùm những nét đặc trưng nhất của đời sống văn hóa Italia, với mong muốn đưa tinh hoa văn hóa của đất nước Italia đến gần với công chúng Việt Nam hơn.

Đặc biệt, trong 2 ngày 18 và 19-11, một “Con đường Italia” sẽ thực sự được hình thành, bắt đầu từ tượng đài Lý Thái Tổ và kết nối với rất nhiều điểm khác nhau có ý nghĩa đặc biệt với văn hóa Italia (như các cửa hàng thời trang Max Mara, Moschino và Valentino) xung quanh khu vực trung tâm Hà Nội. “Con đường Italia” sẽ đưa các khách tham quan qua các quầy hàng ẩm thực và rượu vang của Italia, các quầy giới thiệu thiết kế Italia (Ariston, Maserati, Piaggio...). Tại tượng đài Lý Thái Tổ sẽ diễn ra chương trình biểu diễn ca nhạc của ban nhạc Italia mang tên Amici và sinh viên của Trường Đại học Hà Nội cùng chương trình thi hát Karaoke bằng tiếng Ý; chương trình giới thiệu văn hóa Phục hưng do nghệ sĩ đến từ Italia trình diễn; triển lãm tranh của nghệ sĩ Laura Federici và chiếu phim sẽ được tổ chức tại ngôi nhà Italia trên đường Lý Thái Tổ.

tinh hoa van hoa italia den voi viet nam
Mô hình “Con đường Italia” tại Tượng đài Lý Thái Tổ

Tâm huyết và trân trọng

PV: Vậy sẽ có những sự kiện mang tính khoa học nào sẽ diễn ra, thưa bà?

Bà Cecilia Piccioni: Với mục đích giới thiệu những nội dung quan trọng trong các dự án hợp tác song phương giữa hai nước, Đại sứ quán Italia và Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức một buổi hội thảo chuyên đề vào ngày 21-11. Các chuyên gia và học giả sẽ thảo luận về các vấn đề quan trọng của dinh dưỡng và truy xuất nguồn gốc thực phẩm dựa trên tinh thần của EXPO Milano 2015 và Vietnam Food Expo 2016 mà Italia đóng vai trò là khách mời danh dự. Tuy hội thảo ngôn ngữ sẽ không được chú ý bằng sự kiện văn hóa nhưng những ai yêu thích và quan tâm đến ngôn ngữ Italia sẽ không thể bỏ qua sự kiện vào ngày 23-11, Trường Đại học Hà Nội cùng với Trường Đại học dành cho người ngoại quốc của Perugia (Italia) sẽ tổ chức một buổi hội thảo nhằm vào việc quảng bá ngôn ngữ Italia trong khối ASEAN. Hội thảo sẽ có sự tham gia của gia của các giáo sư, nhà nghiên cứu và các học giả đến từ Italy và ASEAN. Cũng trong ngày 23-11, nghệ sĩ trẻ tuổi và tài năng của Italia Nazareno Ferruggio sẽ trình diễn song tấu cùng với nghệ sĩ piano Việt Nam Phạm Quỳnh Trang như một đóng góp của lĩnh vực âm nhạc vào tình hữu nghị của hai nước Italia, Việt Nam.

PV: Trong tất cả các sự kiện như vậy, thì với tư cách cá nhân, bà tâm đắc nhất với sự kiện nào, thưa bà?

Bà Cecilia Piccioni: Tôi đã nói vui với các đồng nghiệp của mình ở đại sứ quán rằng, những sự kiện đó đều là “những đứa con” được sinh ra và nuôi dưỡng bằng tâm huyết và tình yêu thương của tất cả chúng tôi. Vì thế, tôi đều yêu thương và quan tâm như nhau. Tôi rất biết ơn chị Laura Federici, một nghệ sĩ đã cùng tôi đưa ra ý tưởng cho chuỗi sự kiện. Tôi cũng muốn nhấn mạnh tới việc quảng trường Lý Thái Tổ, trong 2 ngày 18 và 19-1 đã được UBND TP Hà Nội cho phép kiến tạo thành một quảng trường đậm nét văn hóa Italia. Và người dân Hà Nội sẽ được sống trong không gian quảng trường Italia thực thụ ngay tại Hà Nội này. Bạn sẽ trải nghiệm sự thú vị của phong cách “Sống như người Ý” mà chúng tôi trao tặng bằng tâm huyết và tất cả sự trân trọng nhất.

PV: Xin cảm ơn bà!

Anh Đào

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.