Tình hình Syria sau hành động can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ

12:15 | 26/08/2016

2,366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ khởi phát chiến dịch hoạt động quân sự mặt đất ở Syria, tình hình ở Trung Đông đã trở nên khó hiểu hơn, theo các ấn phẩm truyền thông hàng đầu thế giới.
tin nhap 20160826121020
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Syria

Chiến dịch “Lá chắn Euphrates” được tiến hành chủ yếu nhằm chống lại người Kurd ở Syria, và trong chuyện này, Ankara được hỗ trợ bởi Washington, các phương tiện truyền thông lưu ý.

"Trong thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ với sự hỗ trợ của Mỹ đã triển khai lực lượng tại Syria để công phá các nhóm vũ trang người Kurd vốn cũng được Mỹ hậu thuẫn" – báo Guardian viết.

Đồng thời, Wall Street Journal cũng phân tích rằng, chính người Kurd là những đồng minh có hiệu quả nhất của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. "Nếu không có họ, IS đã chiếm được toàn bộ khu vực phía bắc của Syria và như vậy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với một nguy cơ lớn hơn" – Wall Street Journal nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Ankara tin rằng người Kurd dưới cái cớ chiến đấu chống IS sẽ "tạo dựng" một vùng lãnh thổ của riêng mình trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, báo The Independent viết. "Người Thổ không muốn sự xuất hiện một quốc gia mini của người Kurd ngay trên biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Tương tự, người Syria cũng không muốn nhường lãnh thổ của mình cho người Kurd" – tác giả Robert Fisk viết.

Kết quả là, Mỹ đã phải thực hiện một sự lựa chọn giữa hai đồng minh, và sự lựa chọn ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng minh hùng hồn cho các ưu tiên của Washington, theo Christian Science Monitor. Rõ ràng, Mỹ tuyệt vọng tìm cách cứu vãn mối quan hệ (đang trên bờ vực của sự tan rã) với một đồng minh quan trọng.

Chuyên gia của Hội đồng Đại Tây Dương Faysal Itani trong một bài báo viết cho tờ Foreign Policy tin rằng sự can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria sẽ bắt đầu "một kỷ nguyên mới của sự hợp tác Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ" và "thay đổi tiến trình chiến tranh theo hướng có lợi cho Washington".

"Đây là một nước cờ quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến khác, song song với cuộc chiến chống IS. Nước đi này có thể tạo ra một nền tảng cho việc củng cố quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ" – tác giả Itani viết. Ngoài ra, theo ý kiến ​​của ông, kết quả là Mỹ sẽ có đòn bẩy để tác động đến người Kurd, đồng thời tăng cường quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, thật là nhất cử lưỡng tiện.

Báo chí Đức có quan điểm hơi khác. Tờ báo Bild cho rằng đây là "một thỏa ước nguy hiểm cháy nhà giữa Obama-Erdogan", đánh dấu "một sự thay đổi triệt để trong cuộc chiến Syria".

Tham chiếu ý kiến các chuyên gia về Trung Đông, báo Bild viết rằng với việc hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ "đã đánh mất niềm tin với một đối tác ở Syria đang thực sự phải vật lộn với IS" (ngụ ý người Kurd). Cũng không loại trừ khả năng đã xuất hiện sự đụng độ giữa các đồng minh của Mỹ - người Kurd và các nhóm được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ.

Hãng tin Đức Die Welt thì dự đoán tình hình khu vực với "cuộc chiến tranh ba mươi năm". Với sự can thiệp của Ankara, cuộc xung đột Syria đã có thêm "những chiều kích mới rất khó lường".

"Chiến tranh thường được vì như một ván cờ. Với cuộc xung đột Syria, bạn sẽ cần một chục bàn cờ lớn nhỏ khác nhau, lồng ghép vào nhau một cách lộn xộn và vô vọng" - Die Welt cho biết.

Thiện Tâm

RIA