Tình hình Mỹ-Cuba có gì mới?

11:16 | 02/05/2016

1,476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 1/5, du thuyền Adonia đã rời thành phố Miami Beach, bang Florida tới Cuba. Đây là du thuyền đầu tiên của Mỹ lên đường sang Cuba trong hơn 50 năm qua.
tin nhap 20160502111234

Du thuyền Adonia đang trên đường từ Florida sang Cuba

Theo AP, chuyến đi này đã mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

Du thuyền Adonia của hãng du hành đường biển Carnival Cruise Line cùng 700 hành khách đã rời cảng Miami, bang Florida, và dự kiến sẽ cập cảng La Habana vào ngày hôm nay, 2/5.

"Trở thành một phần của sự kiện làm nên lịch sử này và chuẩn bị cho một tương lai tích cực hơn cho tất cả mọi người là một trong những vinh dự lớn nhất mà công ty có thể có" -giám đốc Carnival Arnold Donald cho biết.

Ông Donald tiết lộ thêm rằng du thuyền Adonia sẽ đến La Habana hai lần mỗi tháng.

Chuyến hải hành gần như đã không xảy ra sau khi nhà chức trách Cuba lúc đầu cấm những thành viên của cộng đồng người Cuba ly hương trở về sinh quán của họ vì lo sợ họ sẽ tìm cách khuấy động sự bất đồng chính kiến. Vấn đề này đã được giải quyết trong cuộc đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Cuba gần hai năm qua.

Dịch vụ hàng không thường xuyên giữa Mỹ và Cuba dự kiến sẽ nối lại trong năm nay.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 29/4, Ngoại trưởng Anh cũng đã có chuyến thăm đầu tiên tới Cuba. Tại La Habana, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ca ngợi Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nắm bắt thực tế của thế giới hiện đại.

Ông Philip Hammond là Ngoại trưởng Anh đầu tiên đặt chân lên quốc đảo kể từ cuộc cách mạng năm 1959 và chuyến thăm chỉ diễn ra sau chuyến công du của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 3/2016.

Chuyến công du Cuba của ngoại trưởng Anh được cho là đánh dấu sự tan bang trong mối quan hệ giữa Cuba và phương Tây.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 29/4 bên trong khuôn viên tòa đại sứ Anh tại La Habana, Ngoại trưởng Anh cho biết đã có một cuộc thảo luận dài và thú vị với nhà lãnh đạo Cuba.

Nhận xét về nhà lãnh đạo Raul Castro, Ngoại trưởng Hammond cho biết: “Ông ấy (Raul Castro) đang ủng hộ một chương trình thay đổi từng bước, nắm bắt những thực tế của thế giới mà chúng ta đang sống. Tôi rất ấn tượng khi ông mô tả Internet là thực tại của thế giới hiện nay và đề cập một cách tích cực những lợi ích mà Internet có thể mang lại”.

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Hammond, thách thức đối với việc kinh doanh tại Cuba là do lệnh cấm vận thương mại của Mỹ. Ông cho biết: “Chúng tôi đã có những cuộc trao đổi với Mỹ về những thách thức đối với các ngân hàng Anh hay các quốc gia châu Âu khác để kinh doanh với các nước bị Mỹ trừng phạt”.

Xuất khẩu hàng hóa của Anh tới Cuba đã tăng 32% trong năm 2015 so với năm trước, nhưng chính phủ Anh cho rằng vẫn còn khả năng tăng thêm lượng xuất khẩu tới hòn đảo.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc