Tín hiệu hạ nhiệt trên bán đảo Triều Tiên

18:04 | 17/11/2017

1,194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có nhiều tín hiệu hạ nhiệt, đến từ chính Triều Tiên, Hàn Quốc và Trung Quốc.
tin hieu ha nhiet tren ban dao trieu tien
Ông Tống Đào thăm Triều Tiên ngày 17/11

Theo AFP, Triều Tiên đã ngưng phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân trong hai tháng qua. Lần thử mới nhất của Bình Nhưỡng là vào ngày 15/9, bằng một quả tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 bay qua phía bắc quần đảo Hokkaido (Nhật) trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng ngưng thị sát các cơ sở hạ tầng quân sự. Những lần xuất hiện trước công chúng Triều Tiên gần đây của ông là ở mảng kinh tế, với những chuyến thăm các xí nghiệp, chợ trái cây...

Trong lúc này, tín hiệu hạ nhiệt cho bán đảo Triều Tiên tiếp tục xuất hiện. Ngày 15/11, Chủ tịch đảng cầm quyền ở Hàn Quốc, bà Choo Mi-ae, tuyên bố: “Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bất kỳ trường hợp nào chớ nên có hành động quân sự chống lại Triều Tiên mà không có sự đồng thuận của Chính phủ Hàn Quốc”.

Phát biểu của bà Choo cho thấy mối quan ngại rằng các cuộc tấn công có thể của Mỹ nhắm vào chương trình hạt nhân và tên lửa Bình Nhưỡng sẽ khiến Triều Tiên trả đũa Hàn Quốc. Khi ghé thăm Seoul trong chuyến công du châu Á tuần trước, Tổng thống Trump khuyến cáo Triều Tiên rằng Mỹ sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự toàn diện để ngăn bất kỳ cuộc tấn công nào từ Triều Tiên.

“Tổng thống Trump thường nhấn mạnh là đặt mọi phương án lên bàn. Chúng tôi muốn bảo đảm là phương án về một cuộc chiến không được bàn tới. Trong bất kỳ trường hợp nào, Mỹ cũng không được tiến hành biện pháp quân sự mà không có sự đồng ý của Hàn Quốc”, bà Choo nói.

Bà Choo nhấn mạnh “Chúng ta phải tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề bằng mọi cách thức có thể. Chính phủ Hàn Quốc đang cố gắng giảm thiểu bất kỳ bất đồng nào giữa Washington với Seoul trong vấn đề này”.

Một tín hiệu mừng khác đến từ Trung Quốc. Ngày 15/11, Trung Quốc thông báo gửi đặc sứ đến Triều Tiên vào ngày 17/11. Theo Tân Hoa Xã, ông Tống Đào, Trưởng Ban liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng, đặc phái viên của Chủ tịch Tập Cận Bình, được chính thức giao nhiệm vụ thông tin cho Bình Nhưỡng những diễn tiến liên quan đến Đại hội Đảng XIX hồi giữa tháng 10/2017. Hãng tin Triều Tiên KCNA sau đó đã xác nhận tin trên.

Đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp Trung Quốc được phái đến Bình Nhưỡng từ sau chuyến viếng thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân tháng 10/2016. Chủ tịch Tập Cận Bình chưa hề gặp lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong- un lên nắm quyền cuối năm 2011.

Không hề có thông tin cụ thể về việc ông Tống Đào trong thời gian công du Triều Tiên có gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không. John Delury, Phó Giáo sư Đại học Yonsei tại Seoul, cho biết, rất có thể các quan điểm về hạt nhân sẽ được đưa ra trong chương trình nghị viện. “Nếu ông Tống Đào có cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đây sẽ là tín hiệu cởi mở về quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên”, ông Delury nói thêm.

Thông báo của phía Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc chuyến công du châu Á 12 ngày vào hôm 14/11. Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình tuần trước, ông Donald Trump đã kêu gọi Trung Quốc gia tăng áp lực đối với Triều Tiên. Theo ông Trump, Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề này dễ dàng và nhanh chóng. Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 15/11 khi kết thúc chuyến thăm châu Á, ông Trump cho biết rằng Chủ tịch Tập Cận Bình hứa hẹn sẽ dùng ảnh hưởng lớn về kinh tế để đạt đến việc Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân.

Th.Long

AFP, AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc