Tin đồn 'độc hơn rắn độc'!

10:56 | 06/11/2015

3,269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất không dưới một lần hứng những tin đồn vô căn cứ. Loại tin này xuất hiện trên các phương tiện truyền thông có, đồn thổi trên các “hãng thông tấn vỉa hè” có. Sức lây lan của nó được các “nhà mạng bẩn” tiếp sức, trở thành luồng dư luận ác độc, làm ảnh hưởng đến uy tín, sức cạnh tranh… của nhà máy. 

Còn nhớ, vào tháng 8/2012, khi NMLD Dung Quất vừa qua giai đoạn kiểm tra tổng thể kỹ thuật trước khi nghiệm thu lần cuối và tiến hành công tác bàn giao vào cuối năm. Cả nhà máy đang “ngon trớn”, thì trên một số phương tiện truyền thông đưa một cái tin giật gân: NMLD Dung Quất phải tạm ngừng hoạt động vì sự cố!?

Người ta bịa tạc thông tin như “đinh đóng cột”: Nhà máy đang gặp sự cố ở phân xưởng cracking xúc tác - một trong những hạng mục quan trọng nhất, khiến toàn bộ nhà máy phải tạm dừng hoạt động!

Để thu hút sự chú ý của dư luận, họ còn dẫn nguồn tin của một số hãng thông tấn nước ngoài. Nào là: Việc NMLD Dung Quất phải tạm dừng hoạt động, nên Việt Nam phải rao bán lượng dầu thô từ mỏ Bạch Hổ. Và: Các nhà nhập khẩu trong nước đang tìm mua 840.000 thùng xăng, dầu thành phẩm để bù đắp nguồn cung thiếu hụt…

tin don doc hon ran doc
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Lại có cả những bình luận kỹ thuật “điếc không sợ súng”: Nhà máy mới khởi động trở lại, nhưng đã vận hành ngay 100% công suất thiết kế, khiến thiết bị tại phân xưởng cracking xúc tác bị nứt, nhà thầu phải huy động chuyên gia từ nước ngoài sang tìm hiểu nguyên nhân! Người đọc sẽ tin ngay “một trăm phần trăm” khi đọc những dòng tin này. Nhưng sự thật thì không phải như vậy, không có bất cứ sự cố nào xảy ra.

Nhà máy vẫn hoạt động bình thường, và chỉ tính trong thời gian chạy thử từ tháng 4/2008 đến ngày 15/8/2009, NMLD Dung Quất đã sản xuất được 39 ngàn tấn khí hóa lỏng (LPG), 200 ngàn tấn xăng A92, 38 ngàn tấn dầu hỏa, 142 ngàn tấn diezel (DO), 18 ngàn tấn mazut (FO).

Gần đây nhất, vào cuối tháng 10/2015, “âm ỉ” trong dư luận những tin tức đồn thổi “vỉa hè”, lại tin đồn NMLD Dung Quất phải dừng hoạt động vì ông Tổng Giám đốc mới lên thay đổi nhà thầu cung cấp chất phụ gia, gây ra sự cố… Dẫu là “tin vịt”, nhưng cũng làm nhiều người phân tâm.

Vào đầu tháng 10/2015, phóng viên Báo Năng lượng Mới được tham dự cuộc họp báo cáo công tác sản xuất kinh doanh (SXKD) 9 tháng đầu năm và kế hoạch quý IV/2015, cũng như kế hoạch SXKD năm 2016 của BSR với lãnh đạo Hội đồng Thành viên và Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Dù gặp vô vàn khó khăn về chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu; về biến động tỷ giá VNĐ/USD; biến động giá dầu thô và sản phẩm… Nhưng trong 9 tháng đầu năm NMLD Dung Quất đã sản xuất được 5.058,78 ngàn tấn sản phẩm, vượt 15% (tương ứng với 675,52 ngàn tấn) và sản lượng tiêu thụ đạt khoảng 4.975,07 ngàn tấn, vượt 14% (tương ứng 591,82 ngàn tấn) so với kế hoạch 9 tháng. Đặc biệt nộp ngân sách Nhà nước đạt 110% kế hoạch năm.

Những ngày đầu tháng 11 này, cũng chính người viết bài này có mặt tại NMLD Dung Quất, được những người có trách nhiệm ở Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết: Hiện NMLD Dung Quất đang vận hành ổn định với 104% công suất thiết kế.

Trao đổi với Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên, anh cho biết: Đến hết tháng 10/2015, NMLD Dung Quất đã sản xuất vượt 16% so với kế hoạch và nộp ngân sách vượt 33% kế hoạch năm. Với tinh thần vượt khó cán bộ, công nhân viên nhà máy phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch SXKD năm 2015 trong tháng 11.

Đây là sự cố gắng vượt bậc của tập thể người lao động BSR, họ đã vượt qua muôn vàn khó khăn, để về đích toàn diện kế hoạch SXKD năm 2015 trước một tháng. Những tin đồn nhảm nhí kia không chỉ làm cho dư luận thêm bức xúc, mà còn xúc phạm đến tập thể người lao động ở đây.

Xin thông tin với bạn đọc, từ trước đến nay, việc tạm ngừng vận hành NMLD Dung Quất đều nằm trong kế hoạch đã được ấn định. Bởi đấy là quy định nghiêm ngặt về kỹ thuật trong quá trình vận hành của nhà máy. Kể từ ngày đi vào hoạt động đến nay, NMLD Dung Quất đã tiến hành hai đợt bảo dưỡng tổng thể: Lần thứ nhất vào năm 2011 và lần thứ hai vào năm 2014. Hiện nay BSR đang chuẩn bị cho công tác bảo dưỡng tổng thể lần thứ ba vào năm 2017.

Theo Tổng Giám đốc Trần Ngọc Nguyên, mỗi lần nhà máy ngừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể là cơ hội để nhà máy cải tiến quy trình kỹ thuật tiên tiến hơn, cũng là dịp để nâng cao độ tin cậy nhằm mang lại hiệu quả vận hành SXKD cho giai đoạn tiếp theo. Và sau mỗi lần bảo dưỡng tổng thể như vậy, nhà máy như một “cơ thể” khỏe mạnh để tiếp tục “gánh vác” những công việc nặng nhọc liên tục trong nhiều trăm ngày vận hành ổn định liên tục cho đến ngày bảo dưỡng tổng thể kế tiếp.

Việc vận hành vượt 100% công suất thiết kế cũng có nhiều lý do, nhưng cái chính là để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Tất nhiên, để hoạt động an toàn, hiệu quả ở mức trên 100% công suất thiết kế, đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật của nhà máy phải dầy công nghiên cứu, xem xét tất cả những vấn đề kỹ thuật. Và chỉ khi làm chủ công nghệ, lường hết những khả năng có thể xảy ra, Ban Lãnh đạo BSR mới quyết định nâng công suất trong quá trình chạy máy.

Nói một cách hình ảnh như đồng chí Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng Thành viên BSR: Không riêng gì NMLD Dung quất, mà bất cứ một công trình nào, nhất là những công trình có thiết bị kỹ thuật phức tạp, hiện đại, với hàng chục ngàn chi tiết đều không tránh khỏi những trục trặc về sự cố trong quá trình vận hành sản xuất. Nói không có trục trặc mới là điều không bình thường; đương nhiên, những trục trặc ấy cũng như cơ thể con người, cũng có lúc nhức đầu, sổ mũi, thì phải dùng thuốc. Lao động cả năm cũng phải có thời gian nghỉ dưỡng để bù đắp lại sức lực đã đổ ra.

Và rất mừng là các sản phẩm sản xuất ra từ mẻ đầu tiên cho đến nay đều đảm bảo chất lượng. Các sản phẩm như xăng dầu, khí hóa lỏng LPG, propylene đã được cơ quan đăng kiểm quốc tế Det Norrske Veritas (DNV- NaUy) cấp chứng chỉ ISO 9001:2008, công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, liên tục đoạt huy chương vàng tại các hội chợ thương mại trong và ngoài nước. Và hiệu quả nhất là giúp quốc gia tự chủ hơn 30% nhu cầu xăng dầu, góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Gần đây loại tin đồn thất thiệt xuất hiện nhan nhản trên các trang mạng, với nhiều dụng ý ác độc nhằm vào cá nhân các đồng chí lãnh đạo. Nó trở thành thứ “vi rút” có tốc độ lây lan đến chóng mặt, làm phân tâm một bộ phận quần chúng nhân dân. Ở chừng mực nào đó làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của một số người. Đã có hàng loạt những bài viết vạch rõ âm mưu thủ đoạn này, cảnh báo cho nhân dân cảnh giác với những tin đồn với những dụng ý xấu xa.

Với những tin đồn ác ý về NMLD Dung Quất, theo chúng tôi đây chính là một âm mưu phá hoại nền kinh tế đất nước. Ai cũng biết, các doanh nghiệp lớn của quốc gia đang khẩn trương tái cấu trúc, nội dung chính là cổ phần hóa doanh nghiệp. Với bọn phá hoại, bọn cơ hội đây chính là thời cơ để dựng lên những tin xấu độc “y như thật”, không ngoài mục đích làm giảm lòng tin của các đối tác, gây khó khăn trong tiến trình cổ phần hóa. Những tin đồn này còn nhắm vào mục đích “dìm hàng”, để “đục nước béo cò”.

Vậy là đã quá rõ, chẳng có ai rỗi hơi đi làm những việc không công. Những tin đồn ác độc cả về chính trị và kinh tế đều có mục đích rõ ràng. Đây là loại kẻ thù giấu mặt vô cùng nguy hiểm; ngoài việc, mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị phải đề cao cảnh giác để không để những thông tin xấu độc thẩm thấu vào nội bộ.

Mặt khác, đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật cần có biện pháp ngăn chặn; điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật một số vụ điển hình để răn đe. Tiến tới đẩy lùi những thông tin xấu độc của các thế lực thù địch và bọn phá hoại.

Đặng Trung Hội

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc