Tìm ra đại diện điện ảnh Việt dự giải Oscar 2018

20:24 | 13/09/2017

1,513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội đồng bình chọn phim dự giải Oscar 2018 đã chính thức thông báo, đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự giải Oscar 2018 là bộ phim “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng.

Như vậy, với số điểm cao nhất từ phía Hội đồng bình chọn, “Cha cõng con” đã vượt qua hai bộ phim “Sút” (đạo diễn Việt Max) và “Đảo của dân ngụ cư” (đạo diễn Hồng Ánh) để trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh. Dự kiến Giải thưởng Oscar 2018 sẽ được tổ chức ngày 4/3/2018 tại nhà hát Kodak, Los Angeles.

Bộ phim “Cha cõng con” được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của chính đạo diễn Lương Đình Dũng viết từ năm 1995. Đây là dự án điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng, được anh thai nghén suốt 10 năm. Phim có kinh phí gần 18 tỷ đồng, được ghi hình trong khoảng 62 ngày.

tim ra dai dien dien anh viet du giai oscar 2018
Một cảnh trong phim "Cha cõng con"

Nội dung bộ phim xoay quanh hành trình tìm đến ước mơ của hai cha con vùng sơn cước. Bé Cá (cháu Tấn) sống cùng người cha tên Mộc (Ngô Thế Quân) trong một căn nhà tạm bợ giữa núi rừng hùng vĩ. Hành trình của hai cha con trải dài với những vất vả, nhọc nhằn nhưng nụ cười và sự lạc quan vẫn xuất hiện xuyên suốt, kể cả trong những giây phút khó khăn nhất.

“Cha cõng con” có bối cảnh chính là Bắc Mê (Hà Giang) và một vài cảnh tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Các diễn viên tham gia trong phim chủ yếu là nghiệp dư, ngoại trừ NSƯT Trần Hạnh trong vai ông mù và Ngô Thế Quân (nam diễn viên chính của Thời xa vắng) trong vai người cha. Riêng nhân vật Cá do cậu bé mồ côi Đỗ Trọng Tấn đến từ làng trẻ em SOS Việt Trì, Phú Thọ đảm nhận. Phim đã ra rạp trong tháng 4/2017.

Chia sẻ với báo chí, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết: "Cảm xúc của tôi bây giờ là rất rất hạnh phúc, và cũng bất ngờ nữa khi phim của mình được chọn. Tôi cũng hy vọng Cha cõng con sẽ đạt được thành tích cho Việt Nam".

Đạo diễn cũng khẳng định, anh vẫn sẽ kiên định với con đường làm những bộ phim trên nền tảng phim nghệ thuật. Với “Cha cõng con”, anh tỏ ra tiếc nuối khi phim đã không được quảng bá một cách hiệu quả tại Việt Nam, đạo diễn cũng cho rằng các nhà phát hành có lý do của họ khi phim khá kén người xem.

Tuy nhiên, đạo diễn Lương Đình Dũng cho hay sẽ tổ chức chiếu bộ phim “Cha cõng con” tại các trường học cho học sinh, cũng như tại một số rạp nhất định để phục vụ nhu cầu của đông đảo khán giả.

Trước “Cha cõng con”, Việt Nam đã từng cử “Chuyện của Pao” (2007), “Áo lụa Hà Đông” (2008), “Đừng đốt” (2010), “Khát vọng Thăng Long” (2012), “Mùi cỏ cháy” (2013), “Trúng số” (2015) và “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (2016) đi tham dự và tranh giải thưởng tại Oscar.

Các giải thưởng quốc tế của bộ phim “Cha cõng con” gồm có

- Tháng 11/2016, “Cha cõng con” đã được trao giải Phim dài xuất sắc tại Liên hoan Canadian Diversity Film Festival.

- Tại Liên hoan phim Barcelona Planet, tác phẩm này cũng nhận giải Quay phim xuất sắc.

- Tại Liên hoan phim Quốc tế Arizona lần thứ 26 diễn ra ở Nhà hát Trung tâm thành phố Touson (Mỹ), phim “Cha cõng con” đoạt giải “Phim truyện nước ngoài xuất sắc nhất” (Best Foreine Feature) và giải “Quay phim ấn tượng nhất” (Special July Award For Outstanding Cinematography) do Ban giám khảo bình chọn dành cho nhà quay phim Lý Thái Dũng.

- Tại Liên hoan phim Quốc tế Boston lần thứ 15, “Cha cõng con” đã được vinh danh giải “Phim có cốt truyện hay nhất” (Indie Spirit Best Story Line Award).

- Tại Liên hoan phim Quốc tế Milano lần thứ 17 của Italy, phim đoạt giải “Quay phim xuất sắc nhất” (Best Cinematography) .

Tại lễ trao giải Cánh Diều 2016 diễn ra tối 9/4 tại TP HCM, "Cha cõng con" của Lương Đình Dũng nhận ba đề cử: “Phim xuất sắc”, “Đạo diễn xuất sắc” và “Nam diễn viên chính xuất sắc” (Ngô Thế Quân). Tuy nhiên, tác phẩm trượt cả ba hạng mục và chỉ nhận bằng khen "Phim truyện xuất sắc" (tương đương giải ba). Không hài lòng về kết quả, Lương Đình Dũng đã trả lại bằng khen cho ban tổ chức.

Nhã Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.