Tiết lộ lý do ông Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ

16:01 | 24/03/2017

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Rex Tillerson đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm chức vụ Ngoại trưởng vào tháng 2 vừa qua. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông chia sẻ từng nuôi ý định nghỉ hưu chứ không hề nghĩ đến việc làm chính trị. Nhưng vợ ông đã không đồng ý.
tiet lo ly do ong tillerson lam ngoai truong my
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và vợ Renda

Một người đàn ông chịu trở thành Ngoại trưởng Mỹ vì nghe lời khuyên của vợ. Đó là điều mà Ngoại trưởng Rex Tillerson đã thừa nhận trong cuộc phỏng vấn gần đây nhất.

"Tôi không muốn làm công việc này. Tôi không định tiếp nhận nó", ông chia sẻ trong bài phỏng vấn với Independent Journal Review (IJR), tờ tạp chí được thành lập bởi một cựu thành viên Đảng Cộng hòa, trong chuyến thăm chính thức đến châu Á.

Rex Tillerson (65 tuổi) là cựu giám đốc điều hành của Exxon Mobil - nhà khai thác dầu lớn nhất thế giới. Ông đã lên kế hoạch về hưu trong tháng 3/2016 và trở về trang trại "dành thời gian bên con cháu".

Trước cuộc hẹn tại tòa Trump Tower, ông thậm chí chưa từng gặp qua ứng cử viên Donald Trump. Tại đây, 2 người đã cùng thảo luận về các vấn đề quốc tế. "Vào cuối buổi nói chuyện, ông ấy (Trump) đề nghị tôi làm ngoại trưởng, khi ấy tôi đã rất bất ngờ" - ông Tillerson cho biết.

Sau khi trở về nhà, ông kể lại cho vợ nghe về cuộc hẹn, cùng với kế hoạch về hưu, nhưng vợ ông lại nói "Em đã nói mà, anh vẫn chưa xong với Thiên Chúa đâu".

Hai tháng sau cuộc gặp gỡ, ông Tillerson dần tin vào lời của vợ, ông nói với tờ IJR: "Cô ấy đã thuyết phục tôi rằng đây là sứ mệnh của tôi".

Ngày 1/2/2017, Thượng viện Mỹ đã chấp thuận để Rex Tillerson giữ chức ngoại trưởng, theo như đề cử của Tổng thống Donald Trump. Ban đầu, việc bổ nhiệm gặp phải những phản đối và chỉ trích rằng ông Tillerson không có kinh nghiệm trong lĩnh vực chính trị hay ngoại giao. Ngoài ra, nhiều vấn đề khác của ông cũng bị đào bới như mối quan hệ kinh doanh với Nga và bị cáo buộc che đậy những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu khi ông làm việc tại Exxon Mobil.

Đa số đảng viên Dân chủ trong Thượng viện phản đối với quyết định bổ nhiệm ông Tillerson và một vài nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ cũng uy hiếp từ chức nếu quyết định được thông qua. Tuy nhiên, chúng không thể ngăn cản được việc nhậm chức của Rex Tillerson.

Về vấn đề thiếu kinh nghiệm, tân Ngoại trưởng biện minh rằng các kỹ năng nghề nghiệp khi làm việc tại Exxon Mobil sẽ giúp ích cho ông trong vai trò mới và ông sẽ rèn luyện thêm kỹ năng để làm việc tốt hơn. Ông hy vọng rằng đến một ngày, các nhân viên Bộ Ngoại giao sẽ nhận thấy công việc của họ "có nhiều bổ ích hơn".

Th.Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc