Tiết lộ chấn động của nhân chứng vụ MH17

07:00 | 05/06/2015

4,184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ủy ban điều tra của Nga vừa công bố danh tính của một nhân chứng quan trọng trong vụ máy bay Boeing mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraina hồi tháng 7 năm ngoái.

>> Nga tung bằng chứng “sốc” về hung thủ bắn rơi MH17

Hình ảnh về nhân chứng Evgeny Agapov cắt từ video do Ủy ban điều tra vụ MH17 của Nga cung cấp

Nhân chứng đó là ông Evgeny Agapov, một thợ cơ khí vũ khí hàng không của Không quân Ukraina. Hiện nay, người này đang được nhà nước Nga bảo vệ.

“Vì giờ đây có bằng chứng mới cho thấy tính xác thực trong lời khai của nhân chứng, cũng như nhiều thông tin liên quan tới nghi vấn của một số tờ báo về sự hiện diện của nhân chứng này, nên chúng tôi quyết định công bố (danh tính của nhân chứng)”- người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga Vladimir Markin cho biết.

Theo ông Markin, người đàn ông Ukraina này đã “tự nguyện vượt qua biên giới sang Nga và bày tỏ mong muốn hợp tác với cơ quan điều tra Nga”.

Ông Agapov khai rằng, vào ngày 17/7/2014, một chiếc máy bay Sukhoi Su-25 do phi công Voloshin cầm lái “được giao một nhiệm vụ quân sự”.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chiếc máy bay này đã quay trở lại căn cứ với khoang chứa đạn trống rỗng. Agapov đã nghe được phi công Voloshin, sau khi bước ra khỏi buồng lái đã kể với các đồng nghiệp rằng: “Máy bay đó đã xuất hiện không đúng lúc và không đúng chỗ”.

 “Trong buổi chiều, chúng tôi được biết là một chiếc máy bay Boeing chở khách đã bị bắn hạ” - nhân chứng kể lại.

Agapov kể lại là vào ngày 17/7, các binh sĩ khác cùng với Agapov đã “phục vụ một phi cơ khác, nạp vũ khí vào máy bay”.

“Đứng gần đó là sĩ quan kiểm soát bay Dyakin, cơ trưởng Voloshin và hai phi công khác. Dyakin hỏi Voloshin rằng: ‘Chuyện gì xảy ra với chiếc máy bay đó (MH17)?’ Voloshin đáp: ‘Chiếc máy bay đó đã xuất hiện không đúng lúc, không đúng chỗ”.

Hình ảnh nhân chứng Evgeny Agapov cắt từ video do Ủy ban điều tra vụ MH17 của Nga cung cấp

Trước đó, ngày 2/6/2015, tập đoàn Almaz-Antey - nhà thầu quốc phòng lớn nhất Nga đã họp báo công khai và đưa ra một số luận chứng, luận điểm chứng minh lực lượng quân đội Ukraina đứng đằng sau vụ máy bay Malaysia Airlines MH17 bị bắn rơi, làm toàn bộ 298 người, chủ yếu là công dân Hà Lan, có mặt trên chuyến bay thiệt mạng.

Theo đó, máy bay MH17 bị rơi do trúng tên lửa có điều khiển bắn từ tổ hợp đất đối không Buk-M1. Đáng lưu ý là dù loại tên lửa 9M38-M1 đã lỗi thời và không còn được sử dụng, sản xuất ở Nga từ năm 1999, nhưng nó lại được bán rộng rãi ra nước ngoài, trong đó Ukraina là quốc gia mua với số lượng lớn.

Mặt khác, các chuyên gia của tập đoàn Almaz-Antey phân tích, mảnh đạn phá hủy máy bay đi vào từ phía trên đầu của phi công và chủ yếu đi xuống theo chiều dài máy bay, trong khi các mảnh vỡ khác va vào động cơ bên trái và ghim vào bề mặt cánh và đuôi. Như vậy, tên lửa chỉ có thể được bắn đi từ hướng Zaroshenskoe chứ không phải Snizhne - địa bàn do lực lượng ly khai miền đông Ukraina chiếm giữ.

Theo chuyên gia an ninh và cựu sĩ quan quân đội Anh Charles Shoebridge, việc công khai danh tính nhân chứng trong vụ tai nạn của MH17 là rất quan trọng không chỉ đối với các nhà điều tra mà còn cho cuộc chiến thông tin quốc tế xung quanh vấn đề này.

Hiện các thông tin do các điều tra viên phương Tây cung cấp chủ yếu hướng dư luận vào giả thuyết lực lượng ly khai miền đông Ukraina đã bắn rơi máy bay MH17 bằng tên lửa của Nga. Đây cũng những tiền đề làm cuộc khủng hoảng ở Ukraina thêm trầm trọng và là cái cớ để Mỹ, Liên minh châu Âu siết chặt trừng phạt với Moskva.

Linh Phương (theo Năng Lượng Mới/RT)