Tiết lộ bất ngờ từ 3.000 tài liệu của IS

14:57 | 19/08/2016

2,096 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi giải mã 3.000 tài liệu lấy được từ IS, hãng thông tấn AP cho biết kiến thức về tôn giáo của một chiến binh IS sẽ quyết định y có đánh bom cảm tử hay không.
tin nhap 20160819145515
Các chiến binh IS ở thành phố Raqqa, Syria

AP tra cứu được số tài liệu trên website của Zaman al-Wasl, phe đối lập ở Syria. Trang web này đã cho công bố những tài liệu trên sau khi vào tháng 3 vừa qua, kênh truyền hình Sky News tuyên bố sở hữu một thẻ nhớ USB chứa 22.000 tài liệu của IS.

Đó là các mẫu đánh giá trình độ hiểu biết về tôn giáo của những tân binh IS, nhất là kiến thức về Luật Hồi giáo Sharia.

Những tân binh sẽ được cho “làm bài kiểm tra” ngay khi họ đặt chân vào lãnh địa của IS. Việc phân loại được chia làm 3 trình độ, từ 1 đến 3.

Sau khi nghiên cứu trên 3.000 tài liệu liên quan tới 4.030 người mới gia nhập IS trong khoảng từ 2013 đến 2014, AP cho biết, 70% những người được IS tuyển có trình độ 1, tức là chỉ hiểu sơ sơ về Luật Hồi giáo Sharia, 25% có trình độ “khá” và chỉ có 5% là thuộc lòng kinh Coran.

Để kiểm chứng những con số trên, AP tìm cách tiếp cận văn bản ghi lời khai của những phần tử IS bị bắt khi đang tìm đường trở lại châu Âu, nhất là tên Karim Mohamed-Aggad, một trong số 10 người Pháp tham gia IS. Karim, được xác định là một trong số những kẻ thực hiện loạt tấn công khủng bố ở Pháp hồi tháng 11 năm ngoái.

“Tôi gia nhập IS không phải vì sùng đạo Hồi. Tôi đến với IS vì cảm thấy bị xã hội Pháp xa lánh do là người nhập cư”- Karim khai nhận với cảnh sát. Theo tài liệu của IS, hai anh em nhà Mohamed-Aggad mới chỉ biết rất sơ sài về luật Sharia. Khi được quan tòa hỏi biết gì về luật Sharia và cách áp dụng luật này vào cuộc sống hàng ngày, Karim nói: “Tôi không có kiến thức gì về luật Sharia để trả lời câu hỏi của ông”.

Patrick Skinner, cựu nhân viên CIA có nhiều năm hoạt động trong các nhóm khủng bố ở Trung Đông, khẳng định rằng tôn giáo chả liên quan gì tới quyết định gia nhập IS. Một phần những phần tử gia nhập IS vì muốn nổi danh, hoặc bị kích động”.

Những động cơ này chiếm phần nhiều vì theo thống kê của AP, những chiến binh hiểu biết sâu sắc về đạo Hồi hiếm khi tham gia vào các vụ đánh bom tự sát. AP kết luận, những kẻ ngu dốt nhất về tôn giáo là những kẻ dễ bị tác động và dễ tham gia những hành động tự sát nhất. IS cần những chiến binh như thế.

Nh.Thạch

Le Figaro

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc