Tiếp tục "siết" lạm thu và dạy thêm, học thêm

08:24 | 14/10/2012

983 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Dạy thêm, học thêm và hoạt động thu, chi trái quy định là vấn đề tiêu cực gây bức xúc trong dư luận nhiều năm qua. Bộ GD-ĐT vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường công tác thanh tra kiểm tra để chấn chỉnh tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm không đúng quy định.

"Siết" lạm thu và chấn chỉnh dạy thêm, học thêm là nhiệm vu quan trọng của năm học 2012-2013

Công văn nêu rõ: Dạy thêm, học thêm và hoạt động thu, chi trái quy định là vấn đề tiêu cực gây bức xúc trong dư luận nhiều năm qua. Thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2012-2013 cũng nhấn mạnh: “tập trung giải quyết một số vấn đề bức xúc như: dạy thêm, học thêm không đúng quy định, hiện tượng lạm thu…”.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục, thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã ban hành một số văn bản nhằm quản lý việc dạy thêm, học thêm và hoạt động thu, chi như:

  • Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 về việc ban hành điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh
  • Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 về việc ban hành quy định về dạy thêm, học thêm, Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 về việc quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân
  • Thông tư số 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 15/11/2010 về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015.

Từ đầu năm học 2012 - 2013 đến nay, một số tỉnh, thành phố đã chủ động triển khai các giải pháp chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm và thu, chi trái quy định. Tuy vậy, qua hoạt động thanh tra, kiểm tra và phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, các hiện tượng tiêu cực vẫn diễn ra tại nhiều nơi, có nơi xảy ra phổ biến.

Trong công văn này Bộ GD-ĐT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo theo hương Quán triệt tinh thần thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các văn bản quản lý nêu trên.

Kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương; Chỉ đạo các cấp chính quyền, các ngành liên quan phối hợp với các cơ quan quản lý giáo dục thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Chỉ đạo việc xác minh giải quyết cụ thể đối với từng đơn vị, trường học, tổ chức, cá nhân vi phạm được báo chí nêu rõ danh tính, địa điểm, trả lời báo chí và thông báo kết quả về Bộ GD-ĐT (qua Thanh tra Bộ).

Bên cạnh đó, chủ động cung cấp thông tin để biểu dương và phổ biến kinh nghiệm của các đơn vị, cá nhân thực hiện đúng quy định. Tiếp tục thực hiện Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ Quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, tạo điều kiện cho ngành giáo dục đổi mới, phát triển.

P.V

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.