Tiếng ồn khiến người ta béo hơn

11:00 | 18/07/2015

1,064 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chúng ta đều biết rằng tiếng ồn gây hại cho sức khỏe (gây căng thẳng, mất ngủ, suy sụp...). Nhưng tiếng ồn còn khiến chúng ta phát phì ra nữa, thậm chí không chỉ một chút…
Những nhóm thực phẩm giảm béo bụng

Theo một nghiên cứu của Thụy Điển, tác hại của tiếng ồn làm tăng kích cỡ của cơ thể. Cụ thể hơn, cứ tăng lên mỗi 5 decibel, thân hình chúng ta lại dày thêm 0,21 cm!

Làm thế nào các nhà nghiên cứu của học viện Karolinska lại có thể đưa đến kết luận này? Bằng việc thử nghiệm trong vòng 4 năm (từ năm 2002 đến năm 2006) trên hơn 5000 người bao gồm cả đàn ông và phụ nữ sinh sống lân cận Stockholm, đô thị lớn nhất ở Thụy Điển, trong những vùng cận nông thôn cho đến ven đô.

Trong giai đoạn này, các giám định viên đã đo tần suất âm thanh tại nơi ở của những người được thử nghiệm bằng việc tính toán từ giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy. Mỗi người phải trả lời một câu hỏi y học liên quan đến phong cách sống (sức khỏe, mức độ stress và mất ngủ), đo huyết áp, trọng lượng cơ thể, tỉ lệ giữa eo và hông, đánh giá độ béo phì của họ một cách tổng thể.

Tiếng ồn khiến người ta béo hơn
Có thể bạn không tin nhưng tiếng ồn sẽ khiến chúng ta phát phì!

Các nhà nghiên cứu đã thực sự tìm thấy rằng, việc tiếp xúc với tiếng ồn, bất kể nguồn gốc của nó sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân (đặc biệt là ở phụ nữ).

Do đó, những tình nguyện viên đã trải qua ba nguồn tiếng ồn chịu nguy cơ gia tăng 50% vòng bụng, gấp đôi so với những người đã tiếp xúc với chỉ một nguồn.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng sự tích tụ của các chất béo có thể là do căng thẳng hoóc môn, chủ yếu là cortisol, được sản sinh càng nhiều khi tiếng ồn càng lớn.

Ô nhiễm tiếng ồn đô thị cũng có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và hoạt động của tim mạch bằng cách phá rối giấc ngủ của bạn. Rối loạn giấc ngủ đêm sẽ thay đổi sự tiêu hao năng lượng của cơ thể và cảm giác ngon miệng, các nhà nghiên cứu giải thích.

Tuy nhiên, rất khó để có thể tránh khỏi tiếng ồn, đặc biệt là với những người sống tại đô thị. Thị trường tai nghe chống ồn vì thế sẽ có một tương lai tươi sáng.

Hữu Trí

Năng lượng Mới