Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm: "Họ không hiểu vai trò của hồ Thành Công"

14:48 | 10/04/2017

1,004 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến đề xuất lấp một phần hồ Thành Công để xây nhà tái định cư, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho hay, đơn vị đề xuất không hiểu vai trò của hồ trong đô thị là như thế nào? Hồ Thành Công phải được bảo tồn…

Đề xuất sử dụng 1 héc-ta diện tích mặt hồ

Tại hội thảo cải tạo chung cư cũ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 4/4, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihaijco, đơn vị được thành phố giao cải tạo chung cư cũ Thành Công) đã đưa ra đề xuất nâng tầng chung cư và lấy một phần diện tích hồ Thành Công phục vụ tái định cư tại chỗ.

Đại diện Vihaijco cho rằng, đơn vị này được UBND TP Hà Nội giao cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố, trong đó có khu tập thể Thành Công. Để đảm bảo tính khả thi của đề án, Vihaijco đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10 héc-ta theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có.

tien si pham sy liem ho khong hieu vai tro cua ho thanh cong
Hồ Thành Công (ảnh VnExpress)

Dự kiến hoán đổi toàn bộ diện tích khoảng 1 héc-ta đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân. Hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới.

Đưa ra căn cứ cho việc lấy một phần diện tích hồ Thành Công phục vụ công tác tái định cư, Vihaijco cho biết, sau gần 8 tháng khảo sát, đa số người dân nhất trí chủ trương cải tạo toàn khu chung cư Thành Công (91%) và có nhu cầu tái định cư tại chỗ. Với 9% còn lại, Vihaijco nêu phương án giãn dân, một là về Ecopark, hai là về khu nhà ở xã hội Cổ Bi mà doanh nghiệp đang được thành phố giao nhiệm vụ phát triển.

Vihaijco cũng khẳng định, diện tích mặt nước hoàn toàn không thay đổi so với diện tích cũ, đồng thời lại khai thác cảnh quan hồ Thành Công cho khu vực được hiệu quả hơn rất nhiều do gắn kết công viên hồ với cộng đồng dân cư trong đô thị.

tien si pham sy liem ho khong hieu vai tro cua ho thanh cong
Vị trí hồ Thành Công (ảnh Google Maps)

Đánh giá về đề xuất này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, có những đề xuất mà ngay cả thành phố chưa thể quyết được, ví dụ lấy một héc-ta hồ Thành Công làm nhà cho dân. Đề xuất này được cho dân, được cho doanh nghiệp, nhưng liệu thành phố có dám xóa bỏ quy hoạch chỗ đó không? Chủ đầu tư nói sẽ đào thêm hồ chỗ khác, chắc gì đã làm được (!?).

Nói về tình trạng các chung cư cũ trên địa bàn thành phố, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, trên địa bàn thành phố có gần 1.300 chung cư cũ có quy mô 2-5 tầng. Các khu này đều được xây dựng từ những năm 1960 đến 1990 và đa số đều hết niên hạn sử dụng.

Thành phố đã giao nhiệm vụ cho các nhà đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương điều tra xã hội học, thiết kế, quy hoạch tại 26 khu chung cư tập trung và 67 nhà chung cư độc lập. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 14 chung cư cũ được xây dựng mới và đưa vào sử dụng, 5 khu đang phá dỡ, 4 khu nguy hiểm cấp D đang tổ chức di dời nhưng chưa có phương án xây dựng lại.

Họ không hiểu vai trò của hồ

Sáng 10/4, trao đổi với PV PetroTimes về đề xuất của Vihaijco, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm cho biết, họ không hiểu vai trò của hồ trong đô thị là như thế nào?

Phân tích về vai trò của hồ Thành Công, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm nói: “Hồ trong đô thị đóng vai trò điều hòa, thu gom nước mưa khi trời mưa tránh nguy cơ ngập lụt cho thành phố. Hơn nữa, hồ còn đóng vai trò là cảnh quan đô thị, tạo ra khí hậu tốt cho cảnh quan xung quanh đó. Hồ có tính chất làm giảm nhiệt độ trong đô thị, bởi nhiệt độ trong đô thị thường cao hơn khu vực xung quanh từ 1 đến 2 độ. Nói thế để thấy, hồ trong đô thị không nên lấp mà cũng không nên lấy hồ nơi khác để thay thế. Bởi hồ Thành Công sẽ điều hòa cho khu vực Thành Công chứ không thể điều hòa cho khu vực khác, hay lấy hồ ở khu vực khác để điều hòa cho khu vực Thành Công. Sự tồn tại của hồ Thành Công từ lâu nay đã có rồi, giờ phá sự cân bằng ấy và thay bằng cân bằng khác là không ổn”.

tien si pham sy liem ho khong hieu vai tro cua ho thanh cong
Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm

Qua báo điện tử PetroTimes, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm đề xuất: “Nếu chủ đầu tư có nhu cầu về tái định cư cho người dân ở khu Thành Công trong quá trình cải tạo thì nên sử dụng khu Giảng Võ vì khoảng cách từ Thành Công đến Giảng Võ không xa. Cải tạo mà đưa dân đi nơi khác xa thì dân không chịu, nên phải đưa dân ở nơi gần chỗ ở cũ. Nhưng họ không nghĩ ra cách nào khác mà lại nghĩ ra cách lấp hồ. Phương án đó không khả thi”.

Còn theo Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, không nên lấy đất của hồ Thành Công vì Hà Nội đang rất thiếu diện tích mặt nước, cây xanh. Cần phải giữ gìn các diện tích mặt nước.

Thiên Minh - Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc